Dự án cảng sông Phú Định: "Rùa" toàn tập!

Cập nhật 28/03/2008 09:00

Hàng chục hộ dân đã phải di dời giao mặt bằng cho dự án xây dựng cảng sông Phú Định. Thế nhưng, đến nay họ vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư.

Công trình của nhà họ “hứa”

Công trình xây dựng cảng sông Phú Định (phường 16, quận 8, TP.HCM) được khởi công giữa năm 2003.

Theo dự kiến, vào năm 2007, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành biến khu vực này trở thành cảng sông lớn nhất thành phố và là địa điểm tập kết, đầu mối giao thông đường thủy quan trọng giữa TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ.

Đến nay, khối lượng thi công của dự án chỉ đạt khoảng 50%. Trong đó, có 2 gói thầu chưa thể hoàn thành hồ sơ để tổ chức đấu thầu và 4 gói thầu đã tổ chức đấu thấu nhưng không chọn được nhà thầu thi công.

Lý giải tiến độ chậm trễ của dự án, ông Phan Trọng Đoàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cảng sông TP.HCM (chủ đầu tư dự án cảng sông Phú Định) cho biết do thời gian thi công trùng với thời gian trước và sau Tết Nguyên đán nên nhà thầu phải bố trí cho công nhân nghỉ sớm.

Sau Tết, do đợt rét đậm kéo dài nên đa số công nhân trở lại công trường muộn gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tổ chức thi công. Cũng theo ông Đoàn, thời gian vừa qua, giá cả vật tư, vật liệu trên thị trường tăng mạnh ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện công trình.

Tuy nhiên, ông Lê Minh Hoàng, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng về việc biến động giá, UBND TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn việc bù chênh lệch giá. Trong khi đó, nhà thầu và chủ đầu tư đã từng nhiều lần hứa sẽ hoàn thành công trình đúng tiến độ. Ông Hoàng cho biết, dự án này kéo dài quá lâu. Kinh phí khoảng 400 tỷ đồng đầu tư cho dự án là tiền đi mượn nên phải trả lãi. “Nếu cứ chậm trễ, kinh phí đầu tư cho dự án sẽ tăng lên gấp nhiều lần”- ông Hoàng nói.

Khu tái định cư dở dang

Mặc dù UBND TP.HCM yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Cảng sông TP.HCM, nhà thầu cùng các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công để bàn giao nền tái định cư cho hàng chục hộ dân vào cuối tháng 3/2008 thế nhưng khu đất này vẫn còn ngổn ngang. Con đường dẫn vào khu tái định cư gập ghềnh. Khắp nơi là những cống thoát nước chưa được đấu nối, lắp đặt nằm đầy trên mặt đất.



Tiến độ xây dựng cảng sông Phú Định chậm.


Trong khi đó, báo cáo với Ban Kinh tế Ngân sách HĐND, ông Phan Trọng Đoàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cảng sông TP.HCM cho biết đã hoàn thành phần mặt đường cấp phối đường nội bộ; hoàn thành phần hệ thống thoát nước; hoàn thành phần hệ thống điện, đảm bảo đấu nối cung cấp điện cho các hộ dân trong khu tái định cư. Chủ đầu tư cam kết trong tháng 4 người dân có thể nhận nền.

Thế nhưng, chiều 27/3, sau khi khảo sát hiện trường, ông Lê Minh Hoàng đã phải thốt lên: “Một tháng nữa cũng chưa chắc có thể cất nhà được. Năm tháng nữa, chưa thể xây nhà xong”. Ông Hoàng cho biết, không tin lắm vào báo cáo tiến độ của chủ đầu tư. “Hiện giờ, cống thoát nước vẫn chưa đặt xong, điện, nước sạch cũng chưa kéo vào, làm sao người dân có thể vào sống được”- ông Hoàng nói.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng, dự án tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án cảng sông Phú Định không có tính kết nối đồng bộ. Trong khu tái định cư không có trường mầm non, chợ; hệ thống cấp nước khó thể cung cấp đủ cho người dân nếu khu tái định cư này phát triển lên. Với những điều kiện cơ sở hạ tầng như vậy, ông Hùng lo ngại, rồi sẽ xảy ra tình trạng người dân phân lô, bán nền.

Theo VietNamNet