Dự án cải tạo kênh Ba Bò: Dân than vì áp giá đền bù không đồng nhất

Cập nhật 06/08/2009 08:20

HĐND TP.HCM đã nhiều lần làm việc về dự án cải tạo kênh Ba Bò nhưng đến nay việc triển khai vẫn còn nhiều ách tắc. Ảnh: P.Điền.

Thời gian thực hiện dự án kéo dài khiến chi phí thực hiện tăng hơn gấp đôi, từ 307 tỷ đồng lên hơn 744 tỷ đồng.

Dự án cải tạo kênh Ba Bò được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc trong việc đền bù giải phóng mặt bằng. Ngày 5-8, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM và các hộ dân ở phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) đã nghe Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP (chủ đầu tư dự án) báo cáo tiến độ thực hiện dự án.

Giải tỏa trắng thì dân ở đâu?

Ông Nguyễn Ngọc Công, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP, cho biết việc giải phóng mặt bằng không được thực hiện liên tục khiến chi phí phát sinh tăng hơn gấp đôi so với lúc đầu. Cụ thể là các chi phí xây dựng, thiết bị và đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng... tăng hơn 437 tỷ đồng (năm 2007, UBND TP.HCM phê duyệt 307 tỷ đồng, năm 2009 tăng lên hơn 744 tỷ đồng).

Các hộ dân có mặt trong buổi làm việc tỏ ra bức xúc khi yêu cầu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đang thúc bách trong khi việc áp giá đền bù vẫn chưa đồng nhất. Đến nay, phương án tái định cư vẫn chưa được cơ quan chức năng đưa ra giải quyết song hành để người dân có chốn an cư. Ông Võ Văn Tâm, nhà ở sát kênh Ba Bò, bức xúc: “Hai nhà cách nhau chỉ vài mét nhưng giá đền bù lại mỗi nơi mỗi khác. Lại thêm việc phân loại đất nông nghiệp và đất thổ cư vẫn còn lấn cấn khiến người dân chưa hài lòng”. Anh Lê Hùng Sáu, một hộ dân nằm trong diện giải tỏa trắng, than: “Công tác đền bù chưa được quan tâm đúng mức khiến nhiều hộ dân không biết đi đâu về đâu, nay mai con cái học hành như thế nào”. Theo anh Sáu, việc áp giá đền bù đất liền kề của chủ đầu tư không hợp lý, hiện tại gia đình anh vẫn chưa nhận được giấy tờ gì liên quan đến việc di dời. Trong khi đó, đại diện Hội Cựu chiến binh phường Bình Chiểu cho rằng dù dự án tốn nhiều tiền nhưng hiệu quả vẫn chưa thấy đâu mà vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng vẫn còn ngổn ngang.

Dân xây nhà trái phép là phải!

Bà Nguyễn Thị Ngọc Đức, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, cho rằng khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng chậm là do chưa có tiền chi trả cho người dân và phát sinh tình trạng đơn thư khiếu kiện. Theo bà Đức, do người dân chưa được bố trí nơi tái định cư nên tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn phường vẫn còn nhiều. “Đối với các hộ dân nằm trong diện giải tỏa trắng, việc bắt buộc phải di dời trong vòng 20 ngày là không thể. Khi xử phạt các hộ này, chúng tôi cũng cảm thấy áy náy vì họ không có nơi để an cư”.

Trước những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Văn Nghĩa, đại biểu HĐND TP.HCM, nhấn mạnh: “Bắt người dân phải di dời trong vòng 20 ngày là khó khả thi, dẫn tới tình trạng dân xây nhà trái phép”. Cùng chung quan điểm, một đại biểu khác của HĐND TP.HCM đặt câu hỏi: Công tác giải phóng mặt bằng như vậy liệu đã ổn chưa? Đối tượng bị giải tỏa trắng có tự lo được chỗ ở?

Ghi nhận ý kiến của người dân và các đơn vị liên quan, ông Huỳnh Công Hùng, Phó ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM, khẳng định sẽ kiến nghị để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ. Để người dân an tâm di dời, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho áp dụng chính sách đền bù hỗ trợ cho người dân nằm trong dự án cải tạo kênh Ba Bò theo bảng giá đất năm 2009 và áp dụng mức bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP