Hạ tầng giao thông tĩnh là một trong nhiều bài toán khó giải nhất ở đô thị Hà Nội. Lãnh đạo Hà Nội thống nhất chủ trương cho DN lập dự án xây bãi đỗ xe ngầm trong lòng công viên Thống Nhất. Quy mô hơn 10.000m2, nằm tại 295 Lê Duẩn, dự án hứa hẹn sẽ đủ chỗ phục vụ khoảng 1.100 xe dưới lòng công viên. Nhìn tổng quan, nhiều người không khỏi băn khoăn về “lợi” và “hại” từ dự án tại khu đất vàng này.
Nhắc lại “tiểu sử” của ô đất 295 Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng), dư luận vẫn chưa quên lình xình liên quan tới dự án khách sạn 5 sao SAS Ha Noi Royal năm 2009. Gần 4 năm sau quyết định dừng và hủy dự án tại địa điểm trên (chủ đầu tư đã chính thức khởi công xây dựng), tới tháng 10 /2013, giới chức Thủ đô mới có kết luận về phương án giải quyết cho các bên liên quan.
Chủ đầu tư - Công ty liên doanh SAS HaNoi Royal Hotel đã giải thể, bên nước ngoài đã rót hơn 13 triệu USD vào dự án, Hà Nội gặp “khó” khi chủ đầu tư yêu cầu bồi thường chi phí cơ hội lên tới 63,7 triệu USD cộng thêm 2 lô đất khác ở Lò Đúc và Phạm Hùng.
Tháng 9/2011, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và yêu cầu Hà Nội không đền bù “chi phí cơ hội” đó, đồng thời Hà Nội phải đàm phán và bồi thường theo quy định Nhà nước…
Khẩn trương đột biến
Đầu quý IV/2013, phán quyết của Thành ủy Hà Nội đã thể hiện quyết tâm thu hồi đất ở 295 Lê Duẩn để làm bãi đỗ xe ngầm, cây xanh và dịch vụ. Một năm sau, tức thời điểm hiện tại, dự án bãi đỗ xe dưới lòng công viên Thống Nhất đang được chấp thuận và Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chuẩn bị “lên khuôn”. Tiến độ để các đơn vị ban ngành kiểm tra, báo cáo Thành phố về đề nghị của chủ đầu tư dự án là trước ngày 25/12.
Chưa đầy 2 tuần để “check” dự án lẫn chủ đầu tư, trên 96 tỷ đồng tổng mức đầu tư khái toán sẽ được đưa vào sử dụng quý IV… Không khó nhận ra sự “khẩn trương” của lãnh đạo Hà Nội đối với dự án giải quyết không gian đỗ ôtô này.
Điều này rất dễ hiểu, nếu theo dõi bản kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015, được Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi phê duyệt 3 năm trước.
Theo kế hoạch này, đến năm 2015, tất cả 100% quận, huyện, thị xã có quy hoạch chi tiết mạng lưới hạ tầng GTVT làm cơ sở triển khai các dự án. Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt mức 8,5 - 9% đất xây dựng đô thị, tỷ lệ đất cho giao thông tĩnh đạt 5%.
Riêng về mảng giao thông tĩnh luôn “yếu - thiếu”, Hà Nội dành đáng kể đất để phát triển hệ thống bến, bãi đỗ xe, chú trọng khu nội đô. Chi tiết hơn, ưu tiên đầu tư xây dựng khoảng 40 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm để giải quyết tình trạng thiếu không gian tĩnh.
Băn khoăn về “lợi” và “hại” từ dự án tại khu đất vàng này
|