Dự án Asa Light: Chủ đầu tư ngang nhiên mang nhà tái định cư đi bán

Cập nhật 30/08/2020 10:20

Việc Công ty Thái Bảo bán các căn hộ ở chung cư Asa Light theo dạng thương mại là không đúng theo quy định. Bên cạnh đó, Công ty Thái Bảo vẫn chưa hoàn thành việc thực hiện trả lại tiền cho người mua.

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV DV công ích quận 8 phối hợp với Công ty TNHHSX TM DV Thái Bảo (Công ty Thái Bảo) khẩn trương hoàn tất việc trả tiền cho các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ không đúng quy định tại dự án chung cư An Sinh (phường 4, quận 8, tên gọi khác là Asa Light) cho khách hàng.

Sở Xây dựng thành phố cũng đề nghị UBND quận 8 xác định nhu cầu sử dụng quỹ nhà của dự án chung cư An Sinh để phục vụ tái định cư cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời và giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch…

Phối cảnh của dự án chung cư An Sinh

Theo Sở Xây dựng, dự án chung cư An Sinh được UBND TPHCM giao cho Công ty dịch vụ công ích quận 8 làm chủ đầu tư. Khi thực hiện, Công ty công ích quận 8 đã hợp tác với Công ty Thái Bảo để thực hiện.

Tuy nhiên, việc hợp tác giữa hai công ty vẫn chưa được UBND thành phố chấp thuận theo quy định. Thế nhưng, Công ty Thái Bảo đã tự ý ký hợp đồng mua bán căn hộ theo hình thức thương mại với người dân không đúng quy định của pháp luật, không đúng mục tiêu đầu tư của dự án.

Dự án chung cư An Sinh được đầu tư phục vụ tái định cư cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà ở trên - ven kênh, rạch tại địa bàn quận 8, không có mục đích thương mại. Vì vậy, việc ký hợp đồng thương mại, huy động vốn từ việc mua bán căn hộ chung cư An Sinh là không đúng quy định pháp luật… Qua đó, Công ty Thái Bảo có trách nhiệm thanh lý toàn bộ hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền đã huy động từ người dân.

Ngày 30/6/2020, Công ty Thái Bảo có văn bản số 156 báo cáo đã ký hợp đồng mua bán huy động vốn là 822 căn hộ với số tiền đã thu gần 295 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý được 376 căn hộ (trả toàn bộ 72 căn hộ, hoàn trả một phần 220 căn hộ, chưa hoàn trả 84 căn hộ). Số căn hộ chưa thanh lý hợp đồng là 446 căn hộ, tương đương số tiền còn phải hoàn trả là hơn 159 tỷ đồng…

Theo UBND quận 8, Công ty Thái Bảo vẫn chưa thực hiện hoàn tất việc thanh lý hợp đồng và hoàn trả tiền cho các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư An Sinh không đúng quy định. Đồng thời kéo dài thời gian chi trả tiền đến tháng 9/2020. Hiện chưa xác định được thời điểm Công ty Thái Bảo hoàn thành việc trả tiền cho người mua.

UBND quận 8 đã nhiều lần làm việc với Công ty Thái Bảo, đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng qua số liệu báo cáo cho thấy tiến độ thực hiện hoàn trả tiền rất chậm, chưa chủ động được nguồn tiền để chi trả, chưa thực hiện đúng các nội dung cam kết về lộ trình, tiến độ thực hiện.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí