Các bến bãi bán vật liệu xây dựng ở quận 12 (TP.HCM) tồn tại hàng chục năm nay không biết phải dời về đâu.
Những ngày qua, Sở GTVT TP.HCM không cấp mới, không gia hạn giấy phép cho các bến sông làm nơi bốc dỡ vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn quận 12. Cạnh đó, Sở GTVT thông báo đến ngày 1-8 tới sẽ đình chỉ hoạt động toàn bộ bến VLXD đã được cấp phép trên các tuyến sông thuộc quận 12.
Đi về đâu?
Bờ hữu sông Sài Gòn và bờ sông Vàm Thuật bao bọc bốn phường của quận 12 là Thới An, Thạnh Lộc, An Phú Đông và Thạnh Xuân. Dọc bờ hai tuyến sông này có 18 bến, bãi chuyên bốc dỡ VLXD từ nhiều năm qua.
Ông TC, chủ một bến sông ở phường An Phú Đông, cho biết đã hành nghề bốc dỡ VLXD dọc theo bờ sông Vàm Thuật từ hơn 20 năm qua. Nay Sở GTVT ra lệnh đóng bến và không cho gia hạn giấy phép cũ nữa nên ông không biết di dời bến về đâu để tiếp tục hành nghề mưu sinh. “Dời lên vùng Hóc Môn, Củ Chi thì kiếm đất dọc sông, kênh để mở bến chắc gì đã có. Nếu có đất thì đường vận chuyển cát, đá về lại các phường dưới quận 12 sẽ rất xa. Chi phí tăng lên làm giá cát, đá cũng tăng theo thì khách hàng, người dân xây nhà dễ gì chịu” - ông TC nói.
Còn bà TA, chủ một bến, vựa cát ở bờ hữu sông Sài Gòn thuộc phường An Phú Đông, băn khoăn nếu phải dời bến đi xa thì sẽ phải bỏ dàn ô tô tải nhỏ thuê, mua lâu nay, thay bằng dàn xe lớn thì tiền đâu để đầu tư. Chưa kể để vận chuyển được cát, đá từ trên Hóc Môn, Củ Chi về các khu dân cư đang đô thị hóa mạnh ở quận 12 thì phải tìm bãi trung chuyển từ xe tải to sang xe tải nhỏ, như thế chi phí sẽ tăng rất cao. “Chắc chúng tôi phải bỏ nghề đã làm ăn, sinh sống mấy mươi năm nay thôi” - bà TA cho biết.
![]()
Một bến vựa cát, đá nằm bên bờ sông Vàm Thuật, quận 12 trước nguy cơ bị đóng cửa từ ngày 1-8 tới. Ảnh: L.ĐỨC
|
![]()
Những đoạn đường, đê bao dọc bờ hữu sông Sài Gòn cho phép xe dưới năm tấn lưu thông nhưng được cho là đã bị xe chở cát, đá phá nát. Ảnh: L.ĐỨC
|
Bờ sông đã đô thị hóa hết rồi!
Tại các cuộc họp nhằm giải quyết các bến cát, đá nêu trên, Sở GTVT cho biết Sở đang lập quy hoạch các vị trí cho phép mở bến thủy nội địa dọc sông Sài Gòn, trong đó có quận 12 để làm cơ sở xem xét cho phép người dân mở bến, vựa bốc, dỡ cát, đá… “Nhưng khi đi thực địa thì đất triền sông, ven bờ đê bao đều đã được các quận, huyện quy hoạch mở các khu đô thị, nhà vườn sinh thái hết rồi. Tất thảy thành đất bờ xôi ruộng mật thì còn đâu để mà mở bến sông, phát triển đường thủy” - một vị lãnh đạo Sở GTVT nói.