Đồng Nai: Xẻ nát quy hoạch bằng nhà "hộp diêm"

Cập nhật 29/03/2008 10:00

Hàng chục căn nhà cỡ "hộp diêm" mọc lên với tốc độ chóng mặt, "xẻ nát" khu quy hoạch tái định cư dự án đường tránh Biên Hoà ở ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân, huyện Long Thành. Xã kêu cứu nhưng huyện hững hờ, khiến phong trào "xẻ nát" quy hoạch thêm tăng tốc...

Xây nhà chờ... đập bỏ

Nhà cái thì không tô vữa, cái trát được bên tường, ngột ngạt, nhỏ xíu như cái phòng trọ. Ẹt nhất tới 40 cái gọi là căn nhà như thế, mọc loạn xạ trên 40ha đất quy hoạch tái định cư cho dự án đường tránh Biên Hoà.

Chị N.T.N - quê ở Quảng Trị, chủ căn nhà "hộp diêm" - cho biết: Giữa năm 2007, chồng chị được bạn bè chỉ dẫn mua lô đất hơn 100m2 này với giá 35 triệu đồng. Với 20 triệu đồng tiền xây dựng nữa, căn nhà đã thành "tổ ấm" của họ, mặc dù chỉ có một phòng nhỏ được ngăn làm đôi, một nửa là phòng tắm, một nửa là toilet. Chị N cho biết, khi mua không biết, đây là đất quy hoạch, chỉ thấy đất rẻ, phù hợp với khả năng nên mua.

Anh P.V.P - chủ một ngôi nhà "hộp diêm" ở cạnh nhà chị N - cũng cho biết, vợ chồng anh đã 6 năm đi ở trọ, tính ra mỗi năm mất hơn 6 triệu tiền thuê nhà trọ, nên biết có miếng đất rẻ, anh chị cũng cố gắng vay mượn để mua, xây được cái nhà có chỗ để ở. Khi mua miếng đất này, anh cũng có nghe đồn là thuộc diện quy hoạch nhưng có biết bao nhiêu quy hoạch mà có thực hiện đâu, nên anh quyết định mua. Vả lại, có quy hoạch thật thì đành chịu vậy thôi.

Khi biết chúng tôi có ý đi tìm đất để mua, một người thợ xây ở đây khuyên: "Ở đây xây nhà không có móng, chỉ chồng gạch lên. Đất quy hoạch rồi, xây nhà chạy dự án ấy mà" . Giá của những mảnh đất này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 35 đến 40 triệu đồng/lô, mỗi lô diện tích trên dưới 100m2 . Nhờ phong trào xây nhà lậu nên từ cuối năm 2007 đến nay, cánh thợ xây đâm "đắt hàng". Hầu như ngày nào cũng có người đến thuê đi xây nhà ở khu vực này. Mỗi căn nhà như vậy chỉ cần 1 thợ xây và 2 thợ phụ, xây trong vòng 3 ngày là xong.

Tốc độ "xẻ nát" quy hoạch tái định cư bằng nhà lậu đến chóng mặt và công khai tới mức, hỏi bất cứ ai - thợ xây hay người dân - đều nhận được đầy đủ số điện thoại của cò đất, của tốp thợ sẵn sàng xây căn nhà "thần tốc" trong... 1 đêm.

Chính quyền bất lực?

Trước tình hình buôn bán đất và xây dựng nhà trái phép đang diễn ra ồ ạt, UBND xã Phước Tân đã nhiều lần xuống kiểm tra và lập biên bản những hộ gia đình xây dựng nhà trái phép, nhưng không thể nào ngăn chặn được. Chủ tịch xã Phước Tân cho biết, do lực lượng của xã mỏng, mà những hộ dân ở đây xây nhà theo kiểu tạm bợ, nhất là họ chỉ xây vào ngày thứ bảy, chủ nhật, thậm chí vào ban đêm. Khi người của xã đến kiểm tra tình hình thì những người đang xây dựng ở đây cho biết họ chỉ là thợ xây, không biết gì, do vậy đoàn kiểm tra không thể thi hành nhiệm vụ.

Do không thể ngăn chặn được tình hình mua bán và xây dựng trái phép ồ ạt trên địa bàn, UBND xã Phước Tân đã liên tục từ tháng 10.2007 tới 1.2008 báo cáo bằng văn bản với UBND huyện Long Thành tình hình xây dựng trái phép tại ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân, nằm trong khu quy hoạch tái định cư 40ha.

Nhưng từ đó đến nay, huyện chỉ "hỗ trợ" xã bằng... 1 văn bản số 3087/UBND-KT của UBND tỉnh, về việc xử lý việc xây dựng trái phép, sử dụng đất trồng rừng sai mục đích tại ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân của UBND huyện Long Thành; trong khi xã thì đã... "bó tay".

Theo Lao Động