Đồng Nai huỷ văn bản cho phép chủ đầu tư King Bay bán nhà hình thành trong tương lai

Cập nhật 05/07/2021 11:12

Sở Xây dựng Đồng Nai đã có công văn gửi Công ty CP Free Land, huỷ văn bản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại khu A2 thuộc dự án King Bay.

Dự án King Bay đang dính nhiều lùm xùm.

Không được huy động vốn

Ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa ký công văn số 2035/SXD-QLN-TTBĐS về việc huỷ bỏ văn bản 1054/SXD-QLN-TTBĐS về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại khu A2 thuộc dự án King Bay.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, ngày 24/3/2021, Sở có văn bản 1054/SXD-QLN-TTBĐS với nội dung xác nhận điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với khu dân cư A2 thuộc dự án Khu dân cư xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (tên thương mại là dự án King Bay) do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư.

Theo nội dung văn bản trên, đối với việc bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai tại khu dân cư A2, căn cứ vào điều 56, Luật kinh doanh bất động sản thì Công ty CP Free Land chỉ được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội-phòng giao dịch Nhơn Trạch ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc”; cho nên chưa đảm bảo đầy đủ tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai.

Do vậy, Công ty Free Land phải thực hiện bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai cho từng khách hàng theo đúng quy định, hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được giao cho bên mua và không vượt quá thời gian, tiến độ thực hiện dự án.
Khách hàng mua nhà yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị phân phối sản phẩm hoàn thiện hạ tầng và hồ sơ pháp lý dự án King Bay.

Vừa qua, Sở Xây dựng cũng nhận được văn bản của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội-phòng giao dịch Nhơn Trạch với nội dung “Hợp đồng cấp bảo lãnh nguyên tắc số BL01/MB-FL ký ngày 19/1/2021 không có hiệu lực pháp lý và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội-phòng giao dịch Nhơn Trạch không phát sinh bất kỳ hợp đồng cấp bảo lãnh cụ thể nào khác đối với Công ty CP Free Land”.

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai huỷ văn bản 1054/SXD-QLN-TTBĐS về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại khu A2 thuộc dự án King Bay. Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty CP Free Land thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Liên quan đến dự án này, Công ty CP Free Land đã có văn bản gửi khách hàng về việc thu hồi các thông báo thanh lý hợp đồng đặt cọc hứa mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, phân khu A2, dự án King Bay.

Theo văn bày này, Công ty CP Free Land cho biết, hiện nay doanh nghiệp này đang trong quá trình đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, chủ đầu tư huỷ bỏ thông báo về việc thanh lý hợp đồng đã gửi cho khách hàng trước đây và đồng ý để khách hàng có phần đất nền bắt buộc phải xây thô và đất nền không phải xây tiếp tục tự do chuyển nhượng lại bình thường.

Đối với khách hàng có đất nền bắt buộc phải xây thô được hoãn lại thời gia xây dựng trong vòng 2 năm kể từ ngày 1/6/2021 đến hết 1/6/2023. Trong thời gian này, những khách hàng có nhu cầu xây dựng nhà thô để hoàn công cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Công ty CP Free Land sẽ tiến hành ký kết hợp đồng xây dựng nhà cho khách hàng. Sau khi hoàn thành việc xây dựng nhà, Công ty CP Free Land tiến hành các thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng theo thoả thuận giữa 2 bên.

“Trong thời gian sắp tới, khi Công ty chúng tôi tiến hành đầy đủ thủ tục pháp lý đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, thì Công ty chúng tôi sẽ lập tức thông báo đến khách hàng về việc tiến hành ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai”, văn bản Công ty CP Free Land nêu.

Bán nhà trước khi được giao đất

Dự án King Bay với tổng diện tích 125ha nằm ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư. Tháng 11/2015, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định chấp thuận chủ trương và thoả thuận địa điểm đầu tư cho Công ty Cổ phần Ngũ Long Tân (nay là Công ty CP Free Land) làm chủ đầu tư.

Ngày 8/7/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 2117/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.Ngày 14/6/2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, theo Quyết định số 1444/QĐ-BTNMT.

Đến ngày 22/06/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 22/6/2017 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cho Công ty CP Free Land.Tiếp đến ngày 22/2/2019, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án.
Dự án King Bay bán nhà trước khi được giao đất.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư Phát triển quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) và Công ty CP Khoáng sản Nari Hamico thành lập liên danh thực hiện dự án Vành đai 3 (Tân Vạn - Nhơn Trạch). Và để hài hòa lợi ích cho chủ đầu tư, tỉnh Đồng Nai đã cho doanh nghiệp thực hiện dự án Khu dân cư Long Tân 125ha, với mục đích khai thác quỹ đất tạo nguồn vốn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án.

Sau khi có được chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm, Nari Hamico rút khỏi liên danh. Còn lại Cửu Long CIPM và đơn vị này đã giới thiệu Công ty CP Ngũ Long Tân (nay là Công ty CP Free Land) làm chủ đầu tư Khu dân cư Long Tân 125ha (tên thương mại là King Bay).

Đáng nói, ngày 6/9/2018, UBND tỉnh Đồng Nai mới giao đất nhưng ngày 25/5/2018, Công ty CP Free Land đã ký hàng loạt “Hợp đồng đặt cọc hứa mua hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai” trên lô đất mang ký hiệu số LKV36-13, LKV37-13… của phân khu D, dự án King Bay. Khách hàng đặt cọc số tiền ban đầu là 50 triệu đồng, khi ký hợp đồng phải thanh toán 30% tổng giá trị hợp đồng. Các đợt thanh toán theo hợp đồng sau đó được thực hiện 2 tháng/lần, với số tiền khách hàng phải đóng là 10-20% giá trị hợp đồng.

Trong hợp đồng đặt cọc giữa Công ty CP Free Land với khách hàng đề cập, mục đích đặt cọc là để đảm bảo khách hàng được quyền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất có thời hạn sử dụng lâu dài tại dự án. Hai bên sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi lô đất đáp ứng điều kiện chuyển nhượng theo quy định, dự kiến ngày 25/8/2019.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong