Ngày 5.11, Tổng hội Xây dựng VN và Tổng liên đoàn Lao động VN phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Cơ chế chính sách và giải pháp về nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị và khu công nghiệp.
Bỏ vốn lớn, lãi ít khiến các chủ đầu tư không mặn mà với nhà ở xã hội - Ảnh: Lê Quân
|
Theo quy định, chủ đầu tư chỉ được phép hưởng 10% lợi nhuận là mức thấp so với lợi nhuận kỳ vọng của các dự án bất động sản khác. Dự án của mình nhưng lại không được tự quyết định giá bán, giá thuê nhà mà phải theo mức trần mà địa phương quy định khiến DN khó chủ động chiến lược đầu tư Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM |
“Tắc” ở vốn và quỹ đất
Giải thích tình trạng trên, các chuyên gia cho rằng do cơ chế phát triển chưa phù hợp, quản lý kém nên không thu hút được DN tham gia. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA), chỉ ra, dù có nhiều ưu đãi như miễn giảm thuế sử dụng đất, thuế thu nhập DN, vay vốn ưu đãi... nhưng tiến trình thực hiện và thủ tục hành chính liên quan đến lập, xây dựng dự án còn phức tạp, tốn thời gian khiến các chủ đầu tư không muốn phát triển nhà ở cho người nghèo.
“Theo quy định, chủ đầu tư chỉ được phép hưởng 10% lợi nhuận là mức thấp so với lợi nhuận kỳ vọng của các dự án bất động sản khác. Dự án của mình nhưng lại không được tự quyết định giá bán, giá thuê nhà mà phải theo mức trần mà địa phương quy định khiến DN khó chủ động chiến lược đầu tư”, ông Đực cho hay. Cũng theo ông này, tình trạng thiếu hụt nhà ở cho người nghèo sẽ còn kéo dài nếu không giải quyết tốt 2 yếu tố vốn và quỹ đất. “Vốn phát triển nhà ở xã hội trên cả nước đến nay chủ yếu vẫn lấy từ ngân sách. Nhưng thực tế, tiền ngân sách dành phát triển cho người nghèo rất hạn chế, không ổn định. Còn về quỹ đất, dù có quy định các dự án phát triển nhà ở thương mại rộng hơn 10 ha phải dành 20% làm nhà ở xã hội nhưng chủ đầu tư chỉ làm đến 80% dự án ở phần thương mại, mang lại lợi nhuận kinh doanh tốt, còn phần làm nhà ở xã hội thì tìm mọi cách trì hoãn thực hiện”, ông Đực nêu.
Ông Trần Ngọc Hùng nêu ý kiến điều 53 của luật Nhà ở 2014 quy định hình thức huy động vốn phát triển nhà ở xã hội là vốn ngân sách nhà nước, công trái quốc gia, trái phiếu, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn tín dụng đầu tư phát triển... Tuy nhiên, luật lại không quy định cụ thể số lượng vốn ngân sách nhà nước của T.Ư và địa phương dành ra mỗi năm cho phát triển nhà ở xã hội. Do vậy, nguồn vốn này nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào phân bổ của T.Ư và địa phương, gây thiếu ổn định. Ông Hùng kiến nghị, nên nghiên cứu trích % GDP cho việc phát triển nhà ở, trong đó, có nhà ở cho người nghèo.
Hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà
Để phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, ông Hùng cho rằng cần xóa bỏ các ưu đãi cho chủ đầu tư hiện nay như miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn giảm các loại thuế; vay vốn ngân hàng lãi suất thấp; hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Sau đó nghiên cứu thiết lập phương thức đầu tư nhà ở xã hội hoàn toàn theo cơ chế thị trường. Nhà nước tập trung hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà, không hỗ trợ miễn giảm bất cứ khoản thuế phí nào cho chủ đầu tư. “DN thực hiện đầu tư dự án nhà ở xã hội giống như nhà ở thương mại nhưng phải dành tỷ lệ từ 20 - 50% tùy theo từng dự án để xây nhà ở giá rẻ với diện tích từ 25 - 45 m2/căn hộ. Vật liệu xây dựng sử dụng thông thường, chất lượng đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Toàn bộ các khoản trước đây ưu đãi cho DN, nay thu lại đưa vào quỹ phát triển nhà ở xã hội để cùng các khoản tài chính khác từ ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho người thu nhập thấp theo hình thức vay trả góp trong 20 năm, lãi suất từ 0,5 - 1%”, ông Hùng nói.
Ủng hộ quan điểm hội thương mại hóa nhà ở xã hội, ông Đực cho rằng, gói 30.000 tỉ đồng đang hỗ trợ cho những người mua nhà dưới 1 tỉ đồng. Chỉ có người thu nhập khá trở lên mới mua được nhà ở xấp xỉ 1 tỉ đồng nên không thể nói gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp. Để hỗ trợ nhà ở cho người nghèo thực sự cần đưa ra gói tín dụng mới, có thể chừng 10.000 tỉ đồng hỗ trợ tập trung xây dựng nhà ở cho thuê, thuê mua với các căn hộ tổng giá trị chỉ khoảng 200 - 300 triệu đồng/căn.
Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị, sau khi hết thời hạn triển khai gói 30.000 tỉ đồng vào giữa năm 2016, cần duy trì thêm gói này ít nhất từ 2 - 5 năm với mức lãi suất hạ xuống 3 -dưới 5%.
Nhiều chuyên gia ở hội thảo cùng chung quan điểm các cơ quan chức năng phải giám sát chặt việc thực hiện nghiêm quy hoạch dành 20% quỹ đất của dự án trên 10 ha làm nhà ở xã hội, không để chủ đầu tư chây ỳ. Tại TP.Hà Nội, dù đã ban hành Nghị quyết dành 25% quỹ đất dự án trên 10 ha làm nhà ở xã hội nhưng vẫn cần dành quỹ đất khi tái thiết nhà chung cư cũ, di dời cơ quan hành chính nhà nước, nhà máy ra khỏi nội thành để làm nhà ở xã hội, giá bán có thể từ 15-20 triệu đồng/m2.