Tập đoàn tiếp thị và quản lý bất động sản Savills (Anh) vừa chính thức “thâu tóm” công ty Chesterton Petty Việt Nam hình thành nên công ty Savills Việt Nam. Như vậy sau cơn sốt quỹ đầu tư BĐS nước ngoài, nay các đại gia chuyên về dịch vụ BĐS quốc tế cũng bắt đầu “đổ xô” vào thị trường địa ốc Việt Nam để chia phần.
Sáp nhập để tồn tại
Savills Việt Nam ra đời là kết quả của việc sáp nhập vào tháng 5/2007 của công ty trước đây là Chesterton Petty Việt Nam.
Trong cuộc họp báo khai trương công ty tại TP.HCM, ông Aubrey Adams, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn cho biết, việc sáp nhập Chesterton Petty là điều tất yếu bởi trên thế giới cái tên Chesterton Petty đã chính thức bị khai tử từ lâu (chỉ còn duy nhất ở Việt Nam).
Ông A.Adam từ chối tiết lộ thông tin Savills đã bỏ bao nhiêu tiền để mua lại Chesterton Petty Việt Nam nhưng khẳng định, đây là phi vụ buôn bán "êm ả" với quyền lợi hai bên được đảm bảo.
Trước mắt, việc hoạt động của Savills Việt Nam vẫn diễn ra bình thường, không có sự thay đổi lớn. Ban giám đốc điều hành vẫn được giữ nguyên nhằm tiếp tục cung cấp các đội ngũ tư vấn về bất động sản chuyên nghiệp, uy tín và nay được hỗ trợ thêm nhờ mạng lưới năng động và phát triển trên toàn cầu của tập đoàn Savills.
Có thể nói việc ra đời Savills Việt Nam tiếp sau sự đổ bộ của các tập đoàn tiếp thị và quản lý BĐS như JoneLang La Salle Việt Nam, Aldy Vina, Setia BHD., NAI Việt Nam... cho thấy thị trường dịch vụ địa ốc Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đại gia nước ngoài. Thế “chân vạc” gồm CBRE, Chesterton Petty và D & A trước đây có nguy cơ bị phá vỡ thay vào đó thị trường sẽ được chia thành nhiều phân khúc nhỏ cho các công ty hơn.
Hiện xét về thị phần, công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) vẫn nằm trong top anh cả. Công ty này hầu như dành hết các hợp đồng quản lý và tư vấn các dự án địa ốc đắt giá tại TP.HCM và Hà Nội.
Có thể kể đến hàng loạt cái tên cao ốc văn phòng mà công ty đang giữ vai trò tiếp thị độc quyền như Capital Place, Lý Tự Trọng Court, Hai Bà Trưng Court, Avalon (TP.HCM) hay gần đây nhất là dự án tiếp thị cho trung tâm vật liệu xây dựng lớn nhất Việt Nam Melinh Plaza (Hà Nội), trung tâm thương mại TD (Hải Phòng)… Đứng sau CBRE là Savills và D & A.
Nhưng theo nhận định của một chuyên gia trong ngành địa ốc, thứ bậc này sắp tới sẽ có sự thay đổi lớn khi ngày càng có nhiều công ty tiếp thị và quản lý BĐS nhảy vào thị trường Việt Nam.
“Ta làm mà "Tây" hưởng!?”
Thông thường khi tìm một nhà quản lý hay tiếp thị BĐS uy tín và chuyên nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài thường nghĩ ngay đến ba cái tên CBRE, Savill và D & A đầu tiên. Các nhà đầu tư BĐS trong nước gần đây cũng đi theo xu hướng này, tuy nhiên, liệu có phải thương hiệu ngoại sẽ quyết định tất cả cho sản phẩm của công ty?
Anh Tấn Trung, Giám đốc công ty cổ phần địa ốc Tấn Điền cho biết, công ty của anh nhận tư vấn và tiếp thị rất nhiều dự án BĐS do CBRE quản lý thất bại trước đây để lại và rất thành công.
Bằng kinh nghiệm của mình, anh Trung cho biết, thực tế các đại gia nước ngoài này chỉ có thương hiệu là xịn, chứ dịch vụ chưa chắc đã... xịn! Thường lúc đầu, họ sẽ đứng ra nhận các dự án lớn sau đó “share” lại cho các công ty Việt Nam làm.
Thành ra, dẫn đến trường hợp “ta làm mà tây hưởng!”. Nhiều dự án họ còn cố tình “găm hàng” để đẩy giá khiến sản phẩm bán rất chậm.
Còn theo ông Lương Trí Thìn, Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ - Xây dựng địa ốc Đất Xanh (đơn vị tiếp thị rất thành công dự án làng chuyên gia Ruby Land và khu resort Western Land ở Bình Dương) cho biết, có nhiều dự án các đại gia nước ngoài tiếp thị bán hoài không được nhưng khi giao cho các doanh nghiệp Việt Nam thì bán đắt như tôm tươi!
Mới đây, tại lễ giới thiệu dự án khu resort - sân golf Sea Links (Phan Thiết) do Công ty xây lắp Rạng Đông làm chủ đầu tư, cánh phóng viên hỏi tại sao công ty không thuê các đại gia nước ngoài như CBRE, Savills, D & A... làm tiếp thị độc quyền mà lại chọn công ty Sacomreal non trẻ 100% Việt Nam?
Đại diện công ty Rạng Đông bộc bạch, sở dĩ chọn Sacomreal trước nhất là vì uy tín, chất lượng dịch vụ của công ty. Kế đó là sử dụng công ty Việt Nam nhiều lúc lại có nhiều ưu thế hơn. "Người Việt Nam hiểu văn hoá, phong tục Việt Nam, nên dễ thuyết phục hơn", ông này nói.
Theo VTC News