Đô thị kiểu mẫu, 100% cư dân hài lòng

Cập nhật 18/06/2008 10:00

Theo thông tư số 15 hướng dẫn đánh giá, công nhận khu đô thị mới kiểu mẫu Bộ Xây dựng vừa ban hành, nếu 100% cư dân bỏ phiếu hài lòng, khu đô thị mới được tính 10 điểm trong tổng số 80 điểm cần đạt để được công nhận kiểu mẫu.

Để việc đánh giá khu đô thị mới kiểu mẫu được chính xác thì chủ đầu tư phải phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã quản lý địa bàn Khu đô thị mới thành lập Hội đồng đánh giá với thành phần gồm: đại diện chủ đầu tư, UBND cấp huyện, cấp xã quản lý địa bàn Khu đô thị mới và mời đại diện các Sở Quy hoạch - Kiến trúc (đối với Hà Nội và TP.HCM), Sở Xây dựng; đại diện các Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch phát triển đô thị.

Hội đồng họp đánh giá cho điểm trên cơ sở hồ sơ của chủ đầu tư theo mức độ hoàn thiện cho mỗi tiêu chí với điểm tối đa là 15. Đánh giá trên kết quả điều tra xã hội về mức độ hài lòng của người dân tại khu đô thị mới nếu đạt 100% dân cư hài lòng trên tổng số phiếu điều tra nhận được về khu đô thị mới thì điểm tối đa là 10, mức thấp hơn được tính cho 10%, tương đương 1 điểm.

Sau khi tổng hợp kết quả đánh giá, khu đô thị mới kiểu mẫu phải đạt tổng số điểm của 6 tiêu chí gồm: Sự hình thành khu đô thị tuân thủ pháp luật; Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hạ tầng xã hội đầy đủ; Xây dựng các công trình kiến trúc phù hợp quy hoạch, hài hoà cảnh quan; Quản lý xây dựng và bảo trì công trình; Môi trường văn hoá đô thị lành mạnh, thân thiện; Quản lý, khai thác sử dụng Khu đô thị mới vì lợi ích công cộng, xã hội.

Ngoài ra cộng với điểm hài lòng của người dân thông qua điều tra xã hội phải đạt 80 điểm trở lên, trong đó, tổng số điểm của 6 tiêu chí không nhỏ hơn 73 điểm và không có một tiêu chí nào điểm dưới 8. Điểm tối thiểu về sự hài lòng của người dân không nhỏ hơn 7.

Quyết định công nhận Khu đô thị kiểu mẫu có thời hạn hiệu lực 05 năm; trước khi hết thời gian hiệu lực 01 năm danh hiệu khu đô thị kiểu mẫu được cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá lại.

Theo VTC News