Đo lường khả năng "phá băng" của thị trường địa ốc

Cập nhật 08/05/2013 09:53

Triển vọng thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2013 là chủ đề của buổi Tọa đàm do Báo Đầu tư  tổ chức vào ngày mai, thứ Năm (9/5/2013) tại trụ sở 47 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.

Bất động sản nóng bỏng với luồng ý kiến "giải cứu" hay "rơi tự do"

Các chuyên gia đến từ Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các chuyên gia độc lập.. sẽ góp ý, chia sẻ việc xây dựng và thực thi những chính sách có liên quan đến việc thúc đẩy thị trường bất động sản thoát khỏi trầm lắng trong thời gian sắp tới.

Các doanh nghiệp nhiều năm lăn lộn với thị trường bất động sản như: Địa ốc Đất Lành, Vingroup, Cushman & Wakefield, Savills, CapitaLand... sẽ tham gia phản biện chính sách.

Thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2013 nóng bỏng giữa 2 luồng ý kiến tranh luận “tồn tại hay không tồn tại”. Một bên cho rằng, thị trường cần được điều chỉnh bằng cách “rơi tự do” theo thuyết “bàn tay vô hình”. Một bên cho rằng, cần can thiệp, nâng đỡ thị trường, tránh một sự đổ vỡ hệ thống cho nền kinh tế bằng “bàn tay hữu hình” của Nhà nước.

GS. TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoà
Bình luận về vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho rằng, kinh tế thị trường hiện đại không có chỗ cho sự lựa chọn giữa “bàn tay vô hình” của thị trường và “bàn tay hữu hình” của Nhà nước mà vừa phải tôn trọng quy luật tự điều chỉnh theo quan hệ cung – cầu, vừa phải coi trọng vai trò điều chỉnh của Nhà nước để khắc phục sự méo mó của thị trường, bảo đảm cả lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội của quá trình phát triển.

Trên thực tế, để khơi thông thị trường, giải quyết nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản và toàn bộ nền kinh tế Chính phủ đã có nghị quyết về vấn đề này (Nghị quyết 02/NQ – CP ngày 7/1/2013) nhưng việc triển khai của cơ quan chức năng còn khá chậm chạp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là cần thực hiện rốt ráo hơn các giải pháp thúc đẩy thị trường, trong đó ưu tiên việc hạ lãi suất cho những người mua nhà lần đầu về mức 6% và giải ngân khoản tiền 30 nghìn tỷ đồng cho những dự án có tiến độ thực hiện tốt và những dự án nhà ở xã hội.


Ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành
“Luận điểm cho rằng nhà nước không nên bơm tiền để cứu các doanh nghiệp bất động sản vì họ đã “ăn đủ” rất phiến diện, không thấy rằng thị trường bất động sản vừa là kinh tế, vừa là xã hội, vì thế không thể để mặc thị trường tự điều tiết theo “bàn tay vô hình”. Việc để quá lâu tình trạng hàng chục ngàn căn hộ, hàng vạn biệt thự bỏ hoang gây lãng phí nghiêm trọng nguồn lực của đất nước do chôn vốn hàng chục ngàn tỷ đồng không sinh lợi trong khi có thể và cẩn phải giải quyết nhanh hơn và có hiệu quả hơn” ( GS. TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài)







DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư