DN BĐS lừa dân chiếm đoạt vốn vẫn xin ưu đãi thuế

Cập nhật 08/07/2013 09:47

Hàng trăm người dân góp vốn cho chủ đầu tư dự án mua nhà nhưng lại chậm triển khai, quyền lợi người dân bị xâm phạm trong khi DN lại báo cáo lên là khó khăn để xin ưu đãi, giảm thuế, phí đặc biệt là tiền sử dụng đất.

Vấn đề này được đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân Hà Nội xoáy sâu trong câu hỏi gửi tới Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Huy Tưởng tại phiên chất vấn Hội đồng nhân dân sáng 5/7.

Ông Nam đặt câu hỏi: “Trách nhiệm của UBND thành phố và các cơ quan quản lý Hà Nội đến đâu, khi có tình trạng rất nhiều doanh nghiệp bất động sản gần như tay không bắt giặc, chiếm dụng vốn ngân hàng, của người dân để có những lô đất đẹp rồi để đấy?”

Ông Nam đặt câu hỏi tại phiên chất vấn

Theo ông Nam, sở dĩ cử tri quan tâm đến vấn đề này vì thực tế, Hà Nội hiện nay đang “nóng” chuyện hàng trăm người dân góp vốn cho chủ đầu tư dự án để mua nhà, nhưng chủ đầu tư lại chậm triển khai dự án, khiến khiếu kiện, tố cáo đang có xu hướng ngày càng tăng, quyền lợi người dân bị xâm phạm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp, chủ đầu tư lại báo cáo lên là khó khăn để xin ưu đãi, giảm, giãn hoãn các loại thuế, phí, đặc biệt là tiền sử dụng đất.

Phó chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng thừa nhận có tình trạng các chủ đầu tư thu tiền của khách hàng nhưng chưa nộp cho nhà nước. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Tài chính cũng như Nghị quyết 02 của Chính phủ, thì với các doanh nghiệp đang thua lỗ sẽ được gia hạn tiền sử dụng đất.

Lãnh đạo UBND Hà Nội cũng nhấn mạnh rằng, thực tế trên có nguyên nhân không nhỏ do thị trường bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp không bán được hàng, buộc phải nợ tiền sử dụng đất.

Thậm chí, theo ông Tưởng, có không ít trường hợp, doanh nghiệp vì quan hệ, uy tín vẫn phải báo lãi, nên cơ quan thuế thuế vẫn phải ra quyết định thu thuế, song thực tế doanh nghiệp không có tiền nộp.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Nam đã không đồng tình. Ông Nam nói rằng không thể chỉ nói theo lý thuyết như thế mà lại không xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý, trách nhiệm xã hội của UBND thành phố đối với người dân. Đó là chưa kể trách nhiệm của thành phố đối với việc lựa chọn chủ đầu tư, năng lực thực hiện dự án.

Không ít dự án ôm tiền của dân nhưng chờ hoài vẫn không thấy nhà đâu mà dân không biết kêu ai

Cũng theo đại biểu Nam, hiện nay trên thị trường bất động sản đang bắt đầu bộc lộ sự khác biệt giữa chủ đầu tư thực sự và chủ đầu tư làm ăn chụp giật. Tranh chấp đang ngày càng nhiều, nếu không có giải pháp khắc phục thì an ninh xã hội của Hà Nội chắc chắn sẽ có vấn đề.

Bên cạnh đó còn có trường hợp một doanh nghiệp làm nhiều dự án, có dự án có lãi, có dự án thua lỗ, nhưng lại cho giãn, hoãn thuế đối với cả doanh nghiệp. Thậm chí có doanh nghiệp được giãn tới ba lần.

Vị Phó chủ tịch Hà Nội cho rằng ‘việc tháo gỡ khó khăn phải triển khai kịp thời, nên thành phố cũng chỉ đủ thời gian để kiểm tra trên giấy tờ, còn việc hậu kiểm sẽ triển khai sau’.

Chưa biết việc hậu kiểm sẽ được triển khai tới đâu nhưng trong bạt ngàn thông tin về các dự án, chủ đầu tư rao bán nhà trên giấy, đã không ít người cũng vì tin sự sàng lọc của cơ quan quản lý đã mạnh dạn nộp tiền.

Và rồi cuối cùng họ ngậm đắng nuốt cay khi các ‘đại gia’ đến lúc lộ mặt phải vào tù mà không biết ai sẽ là người trả tiền cho dân.

Dường như họ trông đợi nhiều vào cơ quan quản lý.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt