Dịch vụ chuyển nhà: Nhiều nhưng chưa chuyên

Cập nhật 22/10/2008 01:00

Các doanh nghiệp hoạt động trong dịch vụ vận chuyển nhà ở đã lên đến con số hàng trăm. Nhưng chất lượng của dịch vụ này chưa theo kịp nhịp độ tăng trưởng của số lượng.

Ông Trịnh Đức Linh, phụ trách đoàn xe công ty cổ phần Khôi Nguyên cho biết, thị trường của dịch vụ vận chuyển nhà ở Việt Nam đang rất lớn, kinh tế nước ta đang phát triển mạnh, thị trường địa ốc có nhiều biến động cộng với nhu cầu nhà ở cũng như xây dựng tăng cao nên nhu cầu chuyển nhà, văn phòng là rất lớn. Chính do nhu cầu ngày càng lớn của thị trường nên số lượng các doanh nghiệp tăng nhanh là điều dễ hiểu. Theo ông số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Mặc dù phát triển nhanh chóng về số lượng như vậy nhưng chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp lại chưa cao, phần lớn mới chỉ ở quy mô nhỏ và thiếu tính chuyên nghiệp. Ông Linh cho biết ở các nước trong khu vực như Singapore hay Malaysia khách hàng khi muốn chuyển nhà thì chỉ cần giao chìa khoá và nhận lại khi hợp đồng hoàn tất, tất cả các công đoạn còn lại đều do doanh nghiệp vận chuyển đảm nhận. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp vận chuyển phải có đủ tiềm lực về phương tiện và nhân công.

Trong khi đó các doanh nghiệp vận chuyển Việt Nam ngoài một số công ty lớn thì đa phần các doanh nghiệp chưa có được đội ngũ phương tiện và nhân lực hoàn chỉnh. Dịch vụ vận chuyển nhà ở là một dịch vụ khép kín từ thẩm định, báo giá, đóng gói vật dụng, vận chuyển. Do đó việc bảo đảm an toàn tài sản tránh hư hỏng, mất mát là yếu tố quyết định hàng đầu đến chất lượng dịch vụ đối với khách hàng.

Mặt khác nó cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có số lượng phương tiện vận chuyển đủ các chủng loại và trọng tải xe phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng. Số lượng các doanh nghiệp trong nước đáp ứng đủ yêu cầu này hiện nay vẫn chỉ là rất nhỏ so với số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong dịch vụ này.

Chính vì yêu cầu về con người là rất cao của dịch vụ vận chuyển nhà trong khi người lao động lại không được đào tạo cơ bản. Theo ông Linh đội ngũ người lao động hoạt động trong dịch vụ chuyển nhà, văn phòng ở Việt Nam hiện nay chỉ mới ở mức “vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm”.

Mặt khác hiện nay có nhiều doanh nghiệp không đủ tiềm lực về con người cũng như phương tiện nhưng vẫn đăng ký hoạt động dịch vụ vận chuyển nhà ở, công sở, văn phòng. Khi có hợp đồng vận chuyển các công ty này thường thuê lại các doanh nghiệp khác thực hiện và ăn chênh lệch. Theo bà Trần Thị Liên, giám đốc công ty Tân Thu An: “Chính các doanh nghiệp làm ăn thiếu quy mô, thiếu chuyên nghiệp là một phần nguyên nhân làm giảm chất lượng dịch vụ vận chuyển nhà, văn phòng, công sở hiện nay”.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị