Địa ốc ngồi chờ thời

Cập nhật 06/05/2008 08:00

Thị trường địa ốc đóng băng, giá vẫn trong xu hướng giảm, cả chủ đầu tư dự án và nhà đầu tư đều chờ thời. Một số chủ đầu tư vẫn hi vọng sẽ có ánh sáng cuối đường hầm...

Chờ giá giảm thêm

Trong nửa tháng qua, nhiều dự án tại khu Nam Sài Gòn (TP.HCM) tiếp tục rớt giá. Cụ thể cách đây hai tuần đất nền tại dự án Tân An Huy (Q.7) giá 35- 38 triệu đồng/m2 thì nay còn 30-35 triệu đồng. Tương tự giá đất tại khu vực Phú Xuân (Nhà Bè) hiện chỉ dao động từ 9-12 triệu đồng/m2. Cách đây vài tuần giá thấp nhất tại dự án này là 12 triệu đồng/m2. Một dự án đang triển khai hạ tầng rầm rộ là dự án khu dân cư Him Lam (gần cầu Kênh Tẻ) cũng rớt giá từ 60 triệu đồng còn 38-40 triệu đồng/m2...

Các dự án tại các quận 2, 9 cũng không ngoại lệ. Đất nền các dự án tại P.Phước Long B (Q.9) chỉ còn 9-12 triệu đồng/m2, bằng với mức thấp nhất cách đây 2-3 tuần. Các dự án tại phường Phú Hữu (Q.9) tương tự. Trong khi đó giá đất dự án tại khu 143ha thuộc P.Thạnh Mỹ Lợi (Q.2) hiện chỉ 15-16 triệu đồng/m2, giảm khoảng 3 triệu đồng/m2 trong cùng thời điểm trên.

Giám đốc một công ty địa ốc trên đường Lương Định Của (Q.2) cho biết giá đất tại dự án An Phú - An Khánh (Q.2) đang trên đà tụt 20-40% so với đầu năm. Hiện lượng khách giao dịch qua công ty rất thưa thớt bởi phần lớn đều có tâm lý đợi giá giảm đến "tận đáy" mới mua.

Tình hình tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng ảm đạm. Theo Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức, dự án khu liên hợp công nghiệp đô thị ở Bình Dương chỉ còn 6-7 triệu đồng/m2, giảm gần một nửa so với trước đây. Trong khi đó, giá đất tại các dự án khu dân cư Long Thọ, Phước An, Long Tân (Đồng Nai) giảm 50% so với thời điểm quí 1-2008, giá thấp nhất từ 2-3,8 triệu đồng/m2.

Chờ thời

Ông Nguyễn Ngọc Tiên, trưởng phòng tư vấn đầu tư Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức, cho hay lượng khách giao dịch địa ốc hiện giảm đến 90% so với quí trước. Theo ông Tiên, bất động sản đóng băng làm nhiều doanh nghiệp phải chuyển hướng hoạt động sang các mảng nhỏ của địa ốc như làm nhà cho thuê, hướng dẫn thủ tục nhà đất... "Từ nay đến cuối năm nếu không có những chính sách thay đổi từ phía Nhà nước, tình hình đóng băng sẽ còn tồi tệ hơn" - ông Tiên nói.

Cuối năm 2007 và đầu năm nay, có hàng chục dự án công bố triển khai với qui mô vài ngàn căn hộ, tập trung chủ yếu ở quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh... Chủ đầu tư cho biết sẽ ký hợp đồng vào tháng 4 và 5-2008, sau khi dự án hoàn tất phần móng. Nhưng đến nay hầu hết dự án đang nghe ngóng, chờ động thái từ các cơ quan chức năng mới tính chuyện triển khai tiếp hay không. Chỉ một vài dự án cho biết sẽ triển khai ký hợp đồng.

Tìm ánh sáng cuối đường hầm?

Ông Lê Hùng, giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (chủ đầu tư dự án chung cư River View, P.Thảo Điền, Q.2), cho biết vẫn triển khai dự án. Tuy nhiên để biết nhu cầu của gần 7.000 khách hàng đăng ký mua 576 căn hộ ra sao trong thời điểm này thì công ty phải tổ chức khảo sát lại.

Theo ông, chỉ cần khoảng 5% đăng ký lại là đạt yêu cầu. Ông Hùng cho rằng khi công ty quyết định triển khai tiếp dự án thì cũng đã có cái để kỳ vọng: đó là chính sách Nhà nước sắp mở hơn để Việt kiều, người nước ngoài được mua nhà, ngoài ra hiện nay có ít dự án triển khai... Chủ đầu tư dự án trên cho biết thêm đối tượng khách hàng mà công ty nhắm đến là người có tiền nhàn rỗi, mua nhà để dành...

Tuy nhiên thời điểm mà nhà đất rất ít người mua, giá nhà đất đang giảm, còn giá vật liệu thì tăng... khiến chủ đầu tư phải cân nhắc thật kỹ giá bán như thế nào cho phù hợp. Một dự án cao cấp tại Q.7 đã tạo được thương hiệu với nhiều khách hàng phải chấp nhận bán giá 26 triệu đồng/m2 (bằng với giá công bố vào tháng 10-2007). Nhưng theo công ty này, chỉ có 100 trong số 300 khách hàng đăng ký chịu đóng tiền, ký hợp đồng mua nhà. Còn theo chủ đầu tư một dự án ở Q.2, dù công ty hết sức "gói ghém" nhưng vẫn phải tăng giá thêm do giá vật liệu tăng, ở mức khách hàng chấp nhận được.

Nhiều công ty địa ốc có ít vốn hơn cho rằng dừng dự án lúc này là thượng sách. Vì vay vốn ngân hàng lãi suất khoảng 20%/năm trong khi thị trường đang ảm đạm là không hiệu quả. Lãnh đạo một công ty địa ốc dẫn chứng nhiều dự án triển khai hiện nay đang tiến thoái lưỡng nan. Nếu làm tiếp sẽ bị lỗ càng nhiều, còn dừng lại thì các khách hàng đã đóng tiền sẽ phản ứng.

Nhưng về phía khách hàng cũng đang muốn dự án triển khai... chậm để khỏi phải đóng tiền. Một khách hàng định "lướt sóng" hai căn hộ tại dự án chung cư trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, mỗi căn giá khoảng 1,5 tỉ đồng, nhưng nay phải ôm hàng và chưa biết tìm đâu ra hơn 500 triệu đồng để nộp tiền đợt hai...

Giá căn hộ không sáng sủa hơn

Khu căn hộ cao cấp Hùng Vương Plaza đã rớt giá từ 2.500 USD còn 1.800- 2000 USD/m2 so với thời điểm cuối quí 1-2008. Giá căn hộ tại khu dân cư An Hòa (Q.2) cũng chỉ còn 22 triệu đồng/m2 so với trước đó là 28 triệu đồng/m2...

"Cò” địa ốc thất nghiệp

Anh T., nhân viên một công ty địa ốc trên đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè), cho biết đang bị thất nghiệp do công ty đóng cửa vì ế khách khoảng nửa tháng nay. "Nếu tình hình không khởi sắc hơn, có lẽ công ty sẽ giải thể luôn" - anh T. nói.


Theo
Địa Ốc TTO