Di dời tòa nhà lớn nhất Việt Nam: Sáng nay 6-1, dự kiến tòa nhà 3.000 tấn sẽ đến đích

Cập nhật 06/01/2008 09:00

Tính đến 17 giờ chiều 5-1, tòa nhà “Trung tâm Công nghệ phần mềm” của Công ty Liên doanh HTI (Hà Nội) đặt tại Khu công nghệ cao Bắc Phú Cát (Quốc Oai, Hà Tây), do “thần đèn xứ Bắc” Đỗ Quốc Khánh triển khai việc di dời, đã vượt được chặng đường dài 43m. Mặc dù chưa đạt đúng theo kế hoạch 3 ngày như đã đặt ra, nhưng chỉ trong 4 ngày di chuyển được 43m cũng đã là một kỳ tích vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.

“Thần đèn” Đỗ Quốc Khánh hồ hởi nói: “Chỉ còn có 7m nữa là chúng tôi chạm đích. Cuối buổi chiều, chúng tôi có thể cho tòa nhà tiến thêm 3m-4m nữa, nhưng tôi và chủ tòa nhà đã quyết định để dành đến sáng ngày 6-1 bắt tay di dời nốt chặng đường còn lại, nhằm kịp kết thúc công việc vừa vặn vào lễ khánh thành đúng giờ đẹp buổi trưa!”.

Cuối chiều qua (5-1), “thần đèn” Khánh cùng hơn 200 cộng sự đã triển khai đấu nối lại hệ thống ray thép, con lăn mới để chuẩn bị cho “cú hích” lần cuối vào sáng nay (6-1), nhằm đưa tòa nhà khổng lồ nằm lên khu móng mới đã được ĐH Xây dựng Hà Nội (đơn vị tổng thầu) xây dựng. “Sứ mệnh” của ông sẽ kết thúc khi tòa nhà được đặt chính xác đến từng xăng-ti-mét lên trên khu móng mới. Phần việc còn lại như đấu nối cột, trụ bêtông, gắn kết xây dựng sẽ giao cho ĐH Xây dựng Hà Nội hoàn thiện.

Chiều qua 5-1, sau khi kéo được tòa nhà ra khỏi chỉ giới giải tỏa, chủ nhân của tòa nhà đã tiến hành bàn giao ngay mặt bằng đã được giải phóng cho UBND tỉnh Hà Tây và chủ đầu tư Vinaconex để thi công tuyến đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước Sông Đà (tại Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) về Hà Nội.

Theo Sài Gòn Giải Phóng