Đền bù theo chính sách mới tại Thủ Thiêm: Không phải ai cũng được lợi?

Cập nhật 12/02/2009 08:10

Theo chính sách bồi thường, hỗ trợ mới (Quyết định 06 của UBND TPHCM) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các khu phục vụ tái định cư (TĐC) trên địa bàn quận 2, mức giá hỗ trợ tăng gấp 4 lần so với trước đây. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng chính sách này chỉ có lợi đối với những trường hợp đã được chi trả bồi thường vì sẽ được nhận thêm tiền hỗ trợ bổ sung.

Giá thị trường cao hơn mức hỗ trợ: không phải bù!

Theo chính sách mới, các trường hợp đã bố trí căn hộ chung cư, nền đất tại các khu TĐC như chung cư An Phúc - An Lộc, chung cư thuộc Khu Đô thị An Phú – An Khánh, chung cư Thạnh Mỹ Lợi… cũng được hỗ trợ bổ sung.

Cụ thể, các hộ dân sẽ được hỗ trợ bổ sung bằng tiền theo phần diện tích tiêu chuẩn TĐC được hưởng. Không giải quyết hoán đổi vị trí đã TĐC.

Mức giá hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC bằng mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư, nền đất theo giá bán TĐC (16 triệu đồng/m2) hoặc giá bán không kinh doanh (8 triệu đồng/m2) trừ giá chuyển nhượng thực tế bình quân của khu chung cư, nền đất đã bố trí.

Ông Nguyễn Hữu Lộc được mua một căn hộ 62 m2 tại chung cư B27 (thuộc khu đô thị An Phú - An Khánh) theo giá không kinh doanh trước đây là 3,8 triệu đồng/m2. Theo QĐ 06/2009, mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư là 8 triệu đồng/m2 (theo giá bán không kinh doanh) nên ông cứ nghĩ là mình được hỗ trợ thêm 4,2 triệu đồng/m2 nhưng thực tế không phải vậy.

Ông Lộc được một cán bộ địa chính quận 2 giải thích: Chung cư của anh sẽ được thẩm định theo giá thị trường trong điều kiện bình thường. Sau đó, nếu giá thị trường chung cư B27 được thẩm định là 6 triệu đồng/m2 thì anh sẽ được chi trả bổ sung 2 triệu đồng/m2, nếu giá thị trường là 8 triệu đồng/m2 thì anh sẽ không được chi trả bổ sung, nhưng nếu giá thị trường trên 8 triệu đồng/m2 thì anh cũng không phải đóng bù vào. Ông Lộc băn khoăn, căn cứ vào đâu để có được chính xác giá chuyển nhượng thực tế vì trước đây cả chính quyền lẫn người dân đều “đau đầu” vì khái niệm “giá thị trường trong điều kiện bình thường”.

Trao đổi về vấn đề này ông Hứa Ngọc Thảo, Trưởng ban Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BBTGPMB) quận 2, cho biết, để có giá chuyển nhượng thực tế tại các khu TĐC, UBND quận 2 sẽ ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá trị chuyển nhượng thực tế trong điều kiện bình thường của từng khu TĐC nhằm xác định cụ thể mức hỗ trợ cho từng vị trí. Sau khi chứng thư thẩm định (do đơn vị tư vấn lập) được UBND TP phê duyệt, UBND quận 2 sẽ áp dụng mức giá đó để tính phần chi trả bổ sung tiền chênh lệch vị trí TĐC cho các hộ dân nên người dân có thể yên tâm về giá này.

Mặt tiền hay hẻm: hỗ trợ “cào bằng”


Nhiều người dân tại đây cho rằng, chính sách mới này chắc chắn có lợi đối với những trường hợp đã được đền bù, hỗ trợ trước đây vì được nhận thêm hỗ trợ. Còn những trường hợp chưa nhận bồi thường thì chưa hẳn có lợi.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh (cư ngụ tại D12/4Bis Trần Não quận 2) cho rằng, quy định mọi trường hợp thuộc 5 phường của quận 2 đều được nhận hỗ trợ với mức 16 triệu đồng/m2 là bất hợp lý. Ông Thịnh ví dụ cụ thể trường hợp căn nhà của ông tại mặt tiền đường, tổng giá trị đền bù và hỗ trợ bổ sung theo chính sách mới là khoảng 19,6 triệu đồng/m2 (tiền đền bù 3,6 triệu đồng và tiền hỗ trợ 16 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, những nhà nằm trong hẻm đường Trần Não, mức đền bù không chênh lệch bao nhiêu nhưng mức hỗ trợ giá mua căn hộ TĐC cũng như vậy, tức là 16 triệu đồng/m2 theo giá bán TĐC và 8 triệu đồng/m2 theo giá không kinh doanh.

Nhiều người dân cũng băn khoăn về giá đền bù. “Giá đền bù mặt tiền đường Trần Não chỉ 3,6 triệu đồng/m2 trong khi giá thị trường đang chuyển nhượng gấp chục lần. Tại sao lại không đền bù theo giá thị trường?” - ông Thịnh bức xúc.

Điều khiến nhiều người lo lắng nhất là phần hỗ trợ chênh lệch phải tùy thuộc vào vị trí nhận căn hộ TĐC, nhưng hiện nay giá bán căn hộ TĐC theo giá thị trường là bao nhiêu vẫn chưa có. Do vậy, nhiều người dân chưa dám nhận tiền đền bù vì không biết có mua được căn hộ TĐC theo giá thị trường gần nơi họ đang sinh sống hay không.

Đại diện BBTGPMB quận 2 quả quyết, với giá đền bù cộng với giá hỗ trợ theo chính sách mới của 1m2 đất hiện nay, người dân có thể mua 2m2 đất đã có hạ tầng tại các dự án trên địa bàn quận. Riêng việc “cào bằng” mức hỗ trợ, vị này cho rằng, giá đền bù phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý và vị trí từng khu đất nên khác nhau, còn chính sách hỗ trợ bằng nhau là chủ trương của TP nên chính quyền địa phương phải thực hiện.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng