Đền bù không theo cơ chế thị trường là nguyên nhân trực tiếp gây khiếu kiện về đất đai

Cập nhật 17/12/2008 09:43

Kết quả khảo sát mới nhất của Viện Những vấn đề phát triển (Liên hiệp hội KH&KT Việt Nam) cho thấy, có tới 70 - 80% số vụ khiếu kiện, thắc mắc, tranh chấp trong đời sống xã hội là liên quan đến vấn đề đất đai.

Đại đa số các vụ dẫn đến khiếu kiện đông người, phức tạp, khó giải quyết cũng liên quan đến đất đai. Qua khảo sát tại các địa bàn có những điểm nóng về tình trạng bức xúc của người dân bị thu hồi đất ở cho thấy các nguyên nhân chủ yếu là giá đền bù thấp, tái định cư không hợp lý, thiếu việc làm, thu nhập giảm, dự án kéo dài nhiều năm, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội...

Một trong những nguyên nhân trực tiếp, cơ bản nhất làm người dân bức xúc, không đồng tình dẫn đến khiếu kiện triền miên kéo dài là chính sách đền bù không theo cơ chế thị trường, thông thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Việc đền bù sản phẩm trên đất cũng là một vấn đề gây nhiều bức xúc. Thực tế sản phẩm trên đất nông nghiệp rất đa dạng với các loại cây, con, song khung giá đền bù không xác định rõ ràng thường làm cho nông dân thiệt thòi.

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Viện trưởng Viện Những vấn đề phát triển cho rằng, để giải quyết được gốc rễ của sự việc, cần điều chỉnh chênh lệch "giá cơ hội" trong thu hồi đất. Cần xây dựng một cơ chế cụ thể khuyến khích sự tham gia của xã hội dân sự và người dân trong việc ra các quyết định của các cơ quan lập chính sách đất đai và môi trường, đặc biệt là các chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sức khoẻ của cộng đồng địa phương.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị