Đẩy nhanh tiến độ các dự án tái định cư dân vạn đò ở thành phố Huế

Cập nhật 09/02/2009 14:55

Các dự án (DA) tái định cư dân vạn đò ở thành phố Huế với tổng vốn đầu tư 100 tỉ đồng từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ (trong đó có 50 tỉ đồng vốn ứng trước của năm 2009) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để cuối quý 1/2009 công tác di dân có thể bắt đầu.

DA khu tái định cư Phú Mậu (huyện Phú Vang) có diện tích hơn 12 ha, trong đó đất phân lô 420 hộ (3,98 ha), diện tích xây dựng âu thuyền hơn 1,1 ha, còn lại là việc xây dựng trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, mẫu giáo và nhà trẻ.

Giai đoạn I của DA đã xây dựng xong hạ tầng để phân lô cho 210 hộ hoàn thành trong quí I/2009; phần còn lại sẽ được hoàn thành trong quí II/2009. DA khu tái định cư Hương Sơ có tổng diện tích hơn 8,3 ha, bố trí phân lô cho 336 hộ (2,83 ha); phần còn lại dành cho việc xây dựng chung cư bố trí 42 căn hộ... dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4/2009. DA khu tái định cư Phú Hậu đang triển khai xây dựng 4 khu chung cư 3 tầng, để bố trí cho khoảng 150 căn hộ đến ở.

Lãnh đạo UBND thành phố Huế cho biết việc thực hiện chính sách đối với người dân vạn đò được công khai: Đối với các hộ có điều kiện xin giao đất có thu tiền sử dụng đất, thành phố thông báo rộng rãi các khu qui hoạch để các hộ lựa chọn, thành phố sẽ ưu tiên giao đất có thu tiền sử dung đất theo giá qui định của UBND tỉnh và thu tiền một lần; đối với các hộ đăng ký mua nhà chung cư thành phố sẽ bán theo chính sách bán nhà chung cư và thu tiền một lần; đối với các hộ còn lại thực hiện định cư theo qui hoạch của thành phố.

Trước mắt, thành phố tập trung bố trí tái định cư cho hộ dân vạn đò các phường Vỹ Dạ, Phú Hiệp, Phú Bình, Kim Long, Hương Sơ và phường An Hoà...

Từ lâu, dân cư vạn đò ở thành phố Huế đều sống tạm bợ trên những con đò, phao hoặc trong những căn nhà lụp xụp hai bên bờ sông. Mức sống và trình độ văn hoá thấp, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thuỷ hải sản, khai thác vật liệu xây dựng, xích lô, xe thồ, bốc vác, kinh doanh, buôn bán nhỏ, lao động giản đơn.

Ngoài việc định cư, tạo công việc làm để cải thiện cuộc sống cho dân vạn đò cũng đang là một yêu cầu bức thiết của thành phố Huế hiện nay...

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN-MT