Đầu tư bất động sản: Còn nhiều cơ hội?

Cập nhật 03/08/2011 10:30

Qua sự thay đổi ở từng thời kì, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đã phân tích và đưa ra nhận định, tại Việt Nam thị trường bất động sản cũng có tính chu kì của nó với những biến động không ngừng. Thị trường có lúc đi xuống nhưng chưa hẳn đã tuột dốc, do đó đầu tư vào bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội.

Thị trường chuyển dịch từ người bán sang người mua

Trước đây người có nhu cầu mua nhà ở tại một số dự án phải xếp hàng, chen chân mới giành được một suất mua. Đầu tư bất động sản được xem là siêu lợi nhuận, các chủ đầu tư liên tục tăng giá bán ở các dự án. Người mua ở thế bị động khi chỉ kí hợp đồng mua nhưng chưa rõ thời điểm giao nhà và chất lượng dự án như thế nào, tuy vậy các dự án bán chạy và nhà đầu tư cũng thu hồi vốn một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, thị trường đã chuyển hướng, người mua chủ động hơn trong việc chọn lựa chủ đầu tư uy tín với những dự án chất lượng. Gần đây hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá đã được áp dụng tại các dự án đã hoàn thành, thậm chí cả những dự án đã và đang được triển khai xây dựng. Thị trường bất động sản đứng trong tình thế cạnh tranh hơn bao giờ hết với nhiều hình thức ưu đãi cho khách hàng từ các nhà đầu tư. Bên cạnh giảm giá bán từ 5-10%, miễn phí quản lý trong một khoảng thời gian hay bốc thăm trúng thưởng thì nhiều dự án còn cho khách hàng được hỗ trợ lãi suất đặc biệt từ 15-25%, thời gian thanh toán cũng linh hoạt hơn trước rất nhiều…Nhiều chương trình khuyến mãi đã được tung ra nhằm thu hút khách hàng trong thời gian gần đây thế nhưng trên thực tế thị trường không lấy lại được sự sôi động như trước kia.

Trong khi các chủ đầu tư dự án gặp trở ngại về lãi suất, việc thắt chặt tín dụng hay tỉ lệ lạm phát đang ở mức cao thì người mua cũng dè chừng hơn trong quyết định mua nhà ở, họ chuyển sang hướng quan sát diễn biến của thị trường. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, bong bong bất động sản tại Việt Nam có nguy cơ vỡ khi số dự án tung ra thị trường ngày càng nhiều nhưng số người đặt mua lại có phần hạn chế, tuy nhiên điều đó vẫn nằm trong dự đoán. Nhiều chuyên gia bất động sản lại có cái nhìn khả quan hơn khi nhìn nhận, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội và lĩnh vực này vẫn là kênh đầu tư hiệu quả.

Đâu là cơ hội?


Đầu tư bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ông Trần Như Trung giám đốc nghiệp vụ - Tư vấn & Nghiên cứu Savills cho biết, hiện nay quy mô hộ gia đình tại Việt Nam đã giảm, nhiều người có nhu cầu tách ra sống tự lập, do vậy nhu cầu về nhà ở vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư bất động sản cũng thừa nhận lợi nhuận thu về từ việc mua/bán/cho thuê bất động sản là rất cao và còn nhiều cơ hội, dù gặp một số khó khăn và trở ngại trong thời gian qua về các chính sách.

Theo đó, ông Trung cũng đưa ra làm lời khuyên cho các chủ đầu tư dự án đang xây dựng hiện nay. Đầu tiên cần định vị đúng sản phẩm, thứ hai là giá cả phải hợp lý, sau đó cần cam kết xây dựng đúng tiến độ dự án để nâng cao uy tín của chủ đầu tư. Khâu sau bán hàng cũng đóng vai trò quan trọng và cần lên kế hoạch rõ ràng để đảm bảo công tác quản lý, bảo trì sản phẩm… nhằm đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu của người thuê/mua.

Ông Troy Griffiths, Giám đốc toàn quốc, bộ phận nghiên cứu & định giá của Savills thì lại nhìn nhận, GDP tại Châu Á đang có sự tăng trưởng mạnh. Việt Nam là đất nước đang chuyển dần từ kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, tốc độ đô thị hóa không ngừng phát triển, đây là một tín hiệu tốt cho sự phát triển các khu dân cư tại Việt Nam. Hơn thế nữa, nước ta có lợi thế để cạnh tranh so với các nước trong khu vực là tỷ lệ lao động, dân số trẻ nhiều, nhu cầu về nhà ở là không ngừng tăng, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Cũng theo ông Troy, hiện nay nguồn vốn từ Châu Âu đầu tư vào bất động sản Châu Á chiếm 20%, trong đó có các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam làm việc ngày càng đông, vì thế tỉ lệ mua/ thuê nhà để ở cũng là nguồn cầu tiềm năng cho các chủ đầu tư.

Thị trường bất động sản vốn có chu kì có đi xuống thì hẳn sẽ có lên và sự điều chỉnh giá là không ngừng tuỳ vào mỗi thời điểm, đó cũng chính là sự điều tiết thị trường nhằm cân đối cung-cầu. Cơ hội đầu tư vào bất động sản ở nước ta vẫn còn nhiều, quan trọng là các chủ đầu tư biết nắm bắt và nhắm đúng đối tượng phục vụ.

Thúy Trần - DiaOcOnline.vn