Theo thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được, dự án xây dựng tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng (Quyết định số 3996/QĐ-BGTVT). Với dự án mới này, điếm cuối của tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân sẽ không phải là quốc lộ 3 nữa mà là sân bay Nội Bài.
Trao đổi với một chuyên gia của Ban Quản lý Dự án 85 (đơn vị đại diện chủ đầu tư), chúng tôi được biết: Phương án tuyến đường mới nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài không chỉ ngắn, thuận lợi mà còn hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng... Phạm vi dự án có điểm đầu là km 0+00 tại nút giao đường Nam Hồng (điểm cuối đường dẫn phía Bắc dự án xây dựng cầu Nhật Tân). Điểm cuối Km 7+850 tại vị trí giao với đường 4 làn xe hiện tại từ phía Đông của sân bay Nội Bài. Tổng chiều dài dự án là 7,85km.
Hướng tuyến này có lộ trình bắt đầu từ nút giao Vĩnh Ngọc, chuyển hướng về phía Tây Bắc rồi đi theo hướng Bắc Nam, cắt qua đường sắt Hà Nội - Lào Cai và vành đai 3 (dự kiến), chuyển sang phía Đông Bắc xuyên giữa thôn Xuân Du và Khê Lữ (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh) rồi lên phía Bắc qua địa phận Phú Minh (Sóc Sơn). Đến đây, tuyến sẽ cắt quốc lộ 2, giao với đường 18 hiện hữu và kết thúc khi gặp trục chính vào sân bay quốc tế Nội Bài.
Dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài là đường phố chính đô thị chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trong giai đoạn trước mắt, để có thể nhanh chóng đưa tuyến nối Nhật Tân - Nội Bài đi vào hoạt động, phù hợp với nhu cầu vận tải và nguồn vốn, sẽ xây dựng phần đường chính trước, phần đường nội đô hai bên sẽ được đầu tư sau, theo tiến trình phát triển đô thị khu vực. Như vậy, trong giai đoạn đầu tách riêng xe mô tô 2 bánh và xe thô sơ, hạn chế giao cắt với đường chính, bố trí hệ thống đường gom sát vào phần vỉa hè trong tương lai phục vụ nhu cầu đi lại của dân cư hai bên đường. Đường gom được thiết kế có thể tận dụng được phần nền mặt đường cho giai đoạn 2 là đường phố 4 làn xe.
Trên dọc tuyến đường sẽ đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt; cầu đầm Sơn Du; cầu vượt sông Cà Lồ; cầu vượt quốc lộ 2; cầu chui dân sinh; cầu vượt ngang qua đường chính tuyến; cầu vượt trong nút giao Nam Hồng; cầu vượt trong nút giao Nguyên Khê. Ngoài ra, trên tuyến có các nút giao thông Nam Hồng; nút giao đường sắt và đường vành đai 3; nút giao Nguyên Khê; nút giao trực thông với cầu vượt trên đường quy hoạch, đường nội đô giao bằng; nút giao quốc lộ 2; nút giao quốc lộ 18… Trên tuyến sẽ có trạm thu phí giao thông tại km3+250 trên tuyến chính của dự án. Trạm thu phí này có tổng số 12 làn thu phí, gồm 10 làn cho các loại xe và 2 làn cho xe quá khổ.
Do có sự đầu tư xây dựng tuyến đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài thay vì đến điểm cuối là quốc lộ 3, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2458/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh đầu tư hạng mục đường dẫn phía Bắc để kết nối với dự án đường từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Theo đó, hướng tuyến từ km5+483,81 (tim nút giao Vĩnh Ngọc - km0+000 của tuyến điều chỉnh) đi thẳng theo hướng Bắc, vượt qua sông Thiếp tại km 6+128,81 (km0+645 của tuyến điều chỉnh), tuyến rẽ trái theo hướng Tây Bắc tránh thôn Lễ Pháp và đi thẳng đến km7+283,81 (km1+800 của tuyến điều chỉnh), sau đó rẽ phải theo hướng Bắc và đi trùng với đường quy hoạch đến điểm cuối của dự án tại điểm giao với đường Nam Hồng - km8+933,81 (km3+450 của tuyến điều chỉnh). Tổng chiều dài đoạn điều chỉnh là 3,45km.
Sau khi đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài hoàn thành, các phương tiện giao thông từ trung tâm thành phố qua cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài chỉ còn hơn 10 km, thay vì phải đi quãng đường dài qua cầu Thăng Long theo đường bắc Thăng Long - Nội Bài như hiện nay.
DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị