Hiện nay, Việt Nam đã có Luật Đấu
thầu, song đối với một số trường hợp cụ
thể như đấu thầu khai thác các khu đất
vàng thì cần được nghiên cứu, áp dụng
sao cho phù hợp, để có thể phát huy hết
được công năng cũng như hiệu quả kinh
tế của những khu đất đó, đồng thời tránh
được những phức tạp không đáng có.
Cụ thể, Luật Đấu thầu đã quy định:
Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu
đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu
để thực hiện gói thầu thuộc các dự án
quy định, trên cơ sở "đảm bảo tính cạnh
tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả
kinh tế". Tại điều 26, mục 2, nói về
phương thức đấu thầu cũng đã ghi rõ:
"Trường hợp gói thầu có yêu cầu kỹ thuật
cao, thì đề xuất tài chính của nhà thầu
đạt số điểm kỹ thuật cao nhất sẽ được
mở để xem xét, thương thảo".
Chúng ta đều biết, việc khai thác các
"khu đất vàng" đòi hỏi nhà đầu tư ngoài
tiền vốn còn phải có những năng lực
chuyên môn rất sâu, kinh nghiệm rất
nhiều, vì vậy ta nên xem trường hợp đấu
thầu thực hiện đầu tư những khu đất
vàng của thành phố là trường hợp gói
thầu có yêu cầu kỹ thuật cao. Khi đã xác
định được như vậy thì trình tự tố chức
đấu thầu có thể chia làm 2 bước:
Bước 1: Lựa chọn một số nhà thầu
đạt số điểm kỹ thuật cao, từ 3 đến 5 đơn
vị.
Bước 2: Trong số các nhà thầu đạt
bước 1 sẽ vào chung kết để chọn ra 1
đơn vị trúng thầu.
Lý do phải chia ra 2 vòng đấu loại là
để loại ra những đơn vị có năng lực tài
chính, kinh nghiệm yếu kém trong đầu
tư (dự án nhà ở, trung tâm thương mại,
căn hộ cao cấp)... Điều 26, mục 2 của
Luật Đấu thầu nói trên đã chỉ rõ: nhà
thầu đạt số điểm kỹ thuật cao nhất sẽ
được lựa chọn, xem xét và thương thảo,
chứ không nhất thiết nhà thầu nào bỏ
giá cao là trúng thầu. Vì hiện nay, nhiều
đơn vị năng lực yếu kém, kinh nghiệm
trong đầu tư không có, nhưng lại muốn
giành cho được quyền đầu tư dự án để
lấy tiếng (nổi tiếng), sẵn sàng bỏ giá cao
ngất để trúng thầu bằng được. Những
đơn vị này khi bắt tay vào thực hiện mới
nhìn thấy lỗ nặng, bèn tìm mọi cách
kéo dài thời gian thực hiện (để giảm áp
lực vốn đầu tư, giảm lãi vay ngân hàng...)
rồi bớt xén vật tư các loại, thậm chí xin
điều chỉnh phương án, giảm bớt hoặc
thay đổi hạng mục công trình... rất rắc
rối, buộc phải họp hành, giải quyết triền
miên. Kết quả là trúng thầu giá cao mà
thực chất thì nhà nước lại lỗ. Trong thực
tế có rất nhiều công trình loại này.
Bởi vậy, chúng tôi đề nghị hạn chế
và không sử dụng yếu tố giá cả như là
điểm tuyệt đối: Đề nghị giá trúng, trong
điều kiện bình thường, có thể chênh
lệch so với giá khởi điểm từ 10% đến
30% là vừa. Chỉ xem yếu tố giá là 1 trong
ít nhất 3 đến 4 yếu tố khác, để xem xét
quyết định đơn vị trúng thầu. Trên hết,
đề án phải đảm bảo tính hiệu quả cao
nhất và chất lượng đề án tốt nhất. Kiên
quyết không duyệt cho trúng thầu các
trường hợp bỏ giá đế trúng bằng được.
Đơn cử là trường họp đấu giá khu đất
vàng tại trường trung học Telơman,
đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM). Giá đất sau khi tổng hợp các
khoản (khoản đóng chính thức và 1
khoản phụ ủng hộ cho chương trình
riêng của địa phương là 1.900 tỷ đồng)
tính ra là trên 500 triệu đồng/m2. Trong
khi đó giá đất vàng tại những khu vực
lân cận, vị trí không thua gì khu đất này,
tối đa chỉ khoảng 300 triệu đồng/m2.
(Giá hiện nay, trong thời kỳ đóng băng
của thi trường BĐS còn thấp hơn rất
nhiều, chỉ bằng 30% đến 40%). Rõ ràng nhà đầu tư đã nhìn thấy lỗ nặng ngay
trước mắt.
Cách thực hiện đấu thầu các khu đất
hiện nay ngoài hạn chế trên còn có thể
gây nên những ảnh hưởng không tốt
(thậm chí thiệt hại). Đó là:
1. Việc để lại khoản phụ cho địa
phương có thể phát sinh phức tạp, tiêu
cực.
Về nguyên tắc, toàn bộ tiền thu được
từ đấu giá quyền sử dụng đất, theo qui
định, phải nộp 100% về ngân sách Nhà
nước. Nhưng nhiều nơi có cách làm
riêng: xin cấp có thẩm quyền cho phép
được giữ một phần tiền (trong đấu giá
quyền sử dụng đất) để sử dụng cho
những công trình công ích tại địa phương
mình. Khoản tiền này sau đó có thể được
chi không theo chế độ Nhà nước, gây
nghi ngờ thắc mắc trong nội bộ kéo dài,
gây dư luận không tốt trong cán bộ,
trong nhân dân. Rất nhiều trường hợp
phát sinh tiêu cực từ các nguồn tiền
không nằm trong quản lí thu ngân sách.
Bởi vậy, nên chăng đừng tách ra một
khoản riêng cho địa phương mà nộp
100% vào ngân sách Nhà nước, rồi nếu
địa phương cần thì ngân sách Nhà nước
sẽ rót xuống, trên cơ sở đề nghị của địa
phương.
2 . Đấu giá như hiện nay có thể đẩy giá bất động sản lên quá cao.
Một trong
những nguyên nhân góp phần làm tăng
giá BĐS lên quá cao cuối năm 2007 có
yếu tố quan trọng từ các cuộc tố chức
đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất.
Một số cuộc đấu giá "kết thúc thắng lợi
với giá cao ngất, khiến cho mặt bằng giá
đất và BĐS tại một số khu vực tăng vọt,
kéo giá đền bù càng tăng theo, đó là
chưa nói đến những phát sinh hết sức
phức tạp trong việc áp giá bồi thường,
giải tỏa, tái đinh cư. Một số người có đất
bị giải tỏa tại những khu vực lân cận trở
nên rất bức xúc, so sánh, hiểu sai về
chính sách chung của Nhà nước, rồi đòi
hỏi đến mức không thể nào chấp nhận
được, khiến nhiều dự án khác lâm vào
tình trạng khó khăn, lãng phí thiệt hại
tiền bạc của doanh nghiệp, của nhân
dân. (Đặng Đức Thành - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội kinh doanh bất động sản TP.HCM).