Đầu năm 2009 có thiết kế đô thị khu trung tâm

Cập nhật 27/03/2008 09:00

Sáng 26-3, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM đã trao giải cuộc thi ý tưởng thiết kế đô thị khu trung tâm hiện hữu mở rộng TPHCM cho ba đơn vị là Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) - giải nhất, Công ty RTKL (Mỹ) - giải nhì và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) – giải ba.

* Sau bước trao giải này, dự kiến khi nào khu trung tâm TP có thiết kế đô thị, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM: Hiện TP đang đàm phán hợp đồng với Công ty Nikken Sekkei. Trong tháng 4 này sẽ đàm phán xong. Sau đó, trong vòng 3 tháng sẽ xây dựng trước phần thiết kế đô thị dọc bờ Tây sông Sài Gòn. Đến cuối năm 2008, dự kiến xong toàn bộ thiết kế đô thị khu trung tâm. Như vậy, đầu năm 2009 sẽ có công cụ để quản lý quy hoạch khu trung tâm.

* Đây chỉ mới là ý tưởng, triển khai vào thực tế thì TP sẽ chú trọng điều gì?

Sở đang xây dựng lại đầu bài thiết kế cụ thể. Theo góp ý của lãnh đạo TP, phương án của Nikken Sekkei được lấy làm cơ bản, đồng thời bổ sung thêm ý tưởng hay từ những phương án khác. Quan điểm chính là chỉnh trang cộng bảo tồn. Trong đó nhấn mạnh bảo tồn văn hóa và tạo thêm mảng xanh cho khu trung tâm hiện hữu. Còn những chức năng hiện đại như tài chính, thương mại... sẽ chuyển hết sang khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Có nhiều đồ án hay nhưng yêu cầu đầu tư và điều chỉnh khá lớn nên Hội đồng Tuyển chọn quốc tế đã chọn đồ án sát thực tế và khả thi nhất.

* Thiết kế đô thị sẽ giải quyết được những vấn đề gì của khu trung tâm?

Chỉ riêng việc xác định được trung tâm hạt nhân của TP gồm 930 ha khu trung tâm hiện hữu và hơn 700 ha khu đô thị mới Thủ Thiêm đã là điều kiện vững chắc để phát triển TP.

Ngoài ra, thiết kế đô thị này sẽ đề ra được những nét mới như kết nối không gian ngầm, quy hoạch nơi nào nên làm bãi đậu xe ngầm, giải quyết bài toán giao thông bằng cách phân vùng những khu vực hạn chế xe, xây những tuyến giao thông ngầm xuyên qua khu trung tâm... Đặc biệt là xây dựng quy chế đầu tư công bằng cho các nhà đầu tư bằng việc công khai chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của các ô phố trong khu trung tâm, tránh tình trạng xin cho.

Theo Người Lao Động