Ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai, nhiều người rỉ tai nhau rằng giá đất nông nghiệp và đất dự án khu vực này đang tăng chóng mặt.
Dự án của công ty Đinh Thuận mới làm đường, dựng cổng. Ảnh: T.Đ. Dự án của công ty Đinh Thuận mới làm đường, dựng cổng. Ảnh: T.Đ.
|
Nhộn nhịp môi giới
Sáng 26/6, phóng viên báo Tiền Phong đi cùng một số nhà đầu tư bất động sản từ Sài Gòn ghé UBND xã Long An, xã nằm trải dài hai bên quốc lộ 51, có vị trí đắc địa nhất đối với các nhà đầu tư khi nằm ngay sát nách sân bay tương lai. Đắc địa bởi nơi đây còn có điểm giao đường cao tốc Long Thành - Dầu Dây với quốc lộ 51.
Tại vị trí ở Ngã ba Nhơn Trạch có dự án bất động sản đang chào bán, quảng cáo ăn theo sân bay Long Thành. Anh Trương Văn Thành, nhân viên môi giới của một Cty giao dịch bất động sản, chào bán dự án Victoria, tọa lạc ngã ba Nhơn Trạch, được quảng cáo cách sân bay Long Thành chỉ 3km. Đây là dự án do Cty Đình Thuận đầu tư, có quy mô khoảng 2.000 lô đất, đã xong hạ tầng. Tùy từng vị trí, đường rộng 17m hay 32m mà có giá bán từ 450 triệu đến 750 triệu đồng. So với đầu năm, giá đất này đã tăng hơn 10%.
Nhân viên môi giới cho biết, khách hàng nườm nượp đặt cọc giữ chỗ nhưng thực tế cho thấy, toàn dự án rộng mênh mông, chưa có một căn nhà xây, chủ đầu tư mới dựng hai cột cổng vào, khắp nơi còn ngổn ngang. Tuy nhiên nhân viên tên Thành nói chỉ còn lô đất ở đường nhỏ. Những lô đất ở đường lớn chủ đầu tư vừa quyết định ngưng bán để chờ tăng giá, hiện công ty đã bán được trên 1.000 nền (?).
Một chủ đầu tư khác ăn theo sân bay Long Thành có 300 lô đất, nằm lọt trong khu vực trồng keo lá tràm, vốn trước kia là đất trồng rừng. Dự án này được phân phối bởi Sàn giao dịch bất động sản SB có trụ sở tận Bình Dương. Công ty này vẫn thường xuyên đưa đón khách hàng bằng xe hơi từ TPHCM lên hoặc từ Bình Dương qua để xem đất. Anh Nguyễn Văn Trung, một người môi giới địa phương cầm trên tay một xấp sổ đỏ, nói: “Anh mua của em là đúng giá, còn mua qua công ty môi giới họ đều chào giá cao hơn gấp rưỡi”.
Trung giới thiệu lô đất có sổ diện tích 82m2, giá 180 triệu đồng và cho biết thêm: “Lô này công ty môi giới “thổi” cho khách Sài Gòn lên 350 triệu đồng”. Hỏi vì sao lại có chuyện đó, Trung tiết lộ: Đất này của người địa phương, họ muốn bán cho nhanh, đất có nhiều mà. Còn công ty môi giới, họ chở khách từ nơi khác tới, không biết giá, họ làm giá trên trời để hưởng chênh lệch. Trung cũng bán cả nhà xây sẵn trên diện tích 80m2, giá 400 triệu đồng, đã hoàn thiện chỉ vào là ở ngay. Nhà xây từng lô 5 căn, chất lượng bình dân nhưng với giá cả như trên cũng không quá đắt. Để ý xung quanh thấy lác đác nhà mới xây, chủ yếu là gia đình công nhân.
Tại các xã Bình Sơn, Long Phước, Cẩm Đường, Lộc An… nằm trong dự án sân bay Long Thành thì những môi giới như Trung không nhiều. Đa số áp dụng đủ chiêu để kích giá. Kể cả người dân và các công ty kinh doanh bất động sản cũng tham gia làm “chiêu, trò”.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Duy Phong, cán bộ địa chính xã Lộc An, cho biết ông chưa thấy nhiều giao dịch mua bán đất, nhưng giá rao bán cao chóng mặt. Trên địa bàn xã Lộc An, có những nơi trước đây đất nông nghiệp được rao bán khoảng 3,5- 4 tỷ đồng/hécta thì nay đang được đẩy lên 5,5 đến 6 tỷ đồng/hécta.
Chưa có dấu hiệu “sốt”
Ông Lê Hồng Thanh, Chủ tịch UBMTTQ xã Long An, huyện Long Thành, là cán bộ xã lâu năm ở đây nói rằng “sốt đâu mà sốt” khi phóng viên hỏi về dự án sân bay tại đây được ông Bộ trưởng GTVT nói có thể khởi công vào năm 2018.
Thực ra giá chuyển nhượng đất có nhích lên một chút, không phải bây giờ, sau khi nghe Quốc hội thông qua dự án sân bay Long Thành, mà là từ cách đây khoảng hơn một tháng. “Cũng không nhiều, chẳng hạn trước đây giá bán 1 sào đất vườn khoảng 1.000m2 là 100 triệu đồng thì nay tùy chỗ bán được 110 hoặc 120 triệu đồng. Đất dự án phân lô bán nền thì dao động khoảng 1,4 triệu đồng – 2,5 triệu đồng/m2. Nhưng giao dịch nhiều ít như thế nào thì tôi không biết ”- ông Thanh nói.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngô Thế Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết toàn huyện Long Thành có 4.541 hộ dân bị giải tỏa, trong đó xã Suối Trầu gần như phải giải tỏa trắng, còn những xã Long An, Bàu Cạn, Bình Sơn… phải giải tỏa một phần. Đối với những xã người dân bị giải tỏa một phần cũng có nhu cầu mua đất để ổn định cuộc sống nhưng không nhiều.
“Việc mua bán chuyển nhượng đất chủ yếu do người từ nơi khác, dùng tiền nhàn rỗi mua đất để đó. Việc chuyển nhượng chủ yếu đối với đất vườn, chứ đất dự án vẫn không có nhiều biến động. Việc đẩy giá phần lớn là do “cò” thực hiện kể cả khi giao dịch không nhiều hoặc không có”- ông Ân thừa nhận.
Ngay khi tin dự án sân bay được Quốc hội thông qua, các công ty đầu tư dự án bất động sản bắt đầu tăng tốc quảng bá, tiếp thị dự án đến khách hàng. Đại diện một Cty Bất động sản cho biết, chủ yếu khách mua dự án Victoria đến từ TPHCM. Đây là những nhà đầu tư, chờ cơ hội giá lên bán lại kiếm lời, không có nhu cầu ở. Qua tìm hiểu, kiểm tra từ nhiều nguồn, cả từ quan chức địa phương, chính quyền, người dân, nhà đầu tư… chúng tôi nhận thấy thực sự chưa có dấu hiệu gọi là “sốt” đất ở Long Thành. Việc giá đất nhích lên, không nhiều là do xu hướng vận động chung của thị trường.
DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong