Đã có chủ trương thu thuế tài sản từ năm 2010-2011 nhưng chỉ đến khi xây dựng Luật Thuế tài sản mới định danh tài sản nào đánh thuế, còn hiện nay chưa xác định cụ thể
Trước thông tin nhà nước sẽ thực hiện đánh thuế căn nhà thứ 2 trở đi được đăng tải trên báo chí mấy ngày qua, Bộ Tài chính ngày 9-8 cho biết đến thời điểm hiện nay chưa thể xác định khi nào áp dụng chính sách này.
Bộ Tài chính đang nghiên cứu
Nguồn tin trên cũng cho biết chủ trương xây dựng chính sách thuế đối với tài sản đã có từ những năm 2010-2011.
Ở Việt Nam, hiện chưa có sắc thuế tài sản riêng nhưng đã có các chính sách thuế liên quan đến tài sản như thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp... Thế nhưng, những chính sách này chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định của ngân sách nhà nước (NSNN). Nghị quyết 07 ngày 18-11 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững đã đưa ra các giải pháp về chính sách thu, trong đó có yêu cầu khai thác tốt thuế thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường. Nghị quyết 25/2016 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia, giai đoạn 2016-2020 cũng nêu giải pháp nghiên cứu bổ sung thuế tài sản phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
Việc đánh thuế đối với người sở hữu nhà đã được đề xuất từ năm 2010. Ảnh: Hoàng Triều
|
Tránh đẩy giá bất động sản lên cao
Ông Phạm Minh Hải (quận 6, TP HCM) cho biết ông có 3 căn nhà, trong đó 1 căn để ở và 2 căn cho thuê, nếu áp thuế thì nhà nước cần tính toán sao cho hợp lý. "Chẳng hạn, căn nào được tính là căn thứ 2? Còn nếu tôi "lách" luật bằng cách cho người nhà đứng tên thì có vi phạm luật và xử lý ra sao?" - ông thắc mắc.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, cho rằng khi người dân có thêm bất động sản mà vượt nhu cầu thì nên đóng thuế. Vì thực tế, có nhiều người muốn mở cơ sở hay mặt bằng nhưng bị hạn chế sở hữu bất động sản nên vẫn phải đi thuê. Người thuê đóng tiền thì người có bất động sản cho thuê cũng phải đóng thuế hằng năm trên tài sản đó. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cần thống nhất và áp mức thuế vừa phải. Mức thuế này nên mang tính tượng trưng, như một loại phí, chứ quá cao sẽ đẩy giá bất động sản lên, gây khó khăn cho người mua nhà để ở. Ngoài ra, nếu thuế cao sẽ tạo ra hiện tượng lách luật, nhờ người đứng tên bằng cách này hay cách khác, làm thị trường kém minh bạch và làm tăng giá ảo của bất động sản.