Đang có một dòng vốn “chảy” vào thị trường BĐS

Cập nhật 14/02/2009 15:30

Gần đây, các dòng vốn của nhà đầu tư đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ và bất động sản đang là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Ông Phạm Thanh Hưng – Phó TGĐ Tập đoàn Kinh doanh dịch vụ BĐS – CEN Group đã có trao đổi về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào nếu như có ý kiến cho rằng: hiện nay đang có một dòng vốn “chảy” vào thị trường BĐS?

Đúng là hiện nay có một xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư, chủ yếu là các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân. Lý do đơn giản là các cơ hội đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu, vàng, ngoại tệ đã mất đi ưu thế và không ổn định, ngay cả gửi tiết kiệm ngân hàng - vốn được được xem là nơi “trú bão” của các nguồn vốn trong dân cũng đã không còn hấp dẫn, thậm chí được dự báo là còn có thể tiếp tục giảm, thì việc dòng vốn đổ sang BĐS là có thể dự báo trước.

Nếu có thể, ông hãy làm một phép toán để nhà đầu tư thấy được lợi nhuận của mình giữa các kênh đầu tư hiện nay (chẳng hạn như đầu tư cùng một số tiền vào BĐS và gửi ngân hàng).

Việc so sánh còn tuỳ thuộc vào quan điểm và cách tính toán của các nhà đầu tư (về các yếu tố rủi ro, lợi nhuận, tính thanh khoản, thời gian đầu tư…). Lấy ví dụ, một căn hộ chung cư ở khu vực Trung Hoà – Trung Yên, có giá khoảng 2,5 tỷ đồng, có thể cho thuê từ 15 - 16tr/tháng, thanh toán trước 6 tháng/ lần thì đây cũng là một hình thức giữ vốn khá an toàn.

Điều khác biệt giữa “đầu tư” và “gửi tiết kiệm” đó chính là khả năng tăng giá của BĐS một thời gian sau. Nhưng hạn chế của việc đầu tư vào BĐS đó chính là tính thanh khoản thấp. Vì vậy các nhà đầu tư ngắn hạn thường không lựa chọn giải pháp này.

Ngược lại, những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi dài hạn thì đây là một lựa chọn không tồi. Thậm chí, với lãi suất cho vay thấp như hiện nay, những nhà đầu tư với một chút mạo hiểm còn có thể đi vay để đầu tư BĐS, vì tiền thu được từ việc khai thác BĐS có thể trang trải được lãi suất ngân hàng.

Thời gian “đóng băng” vừa qua đã khiến các nhà đầu tư có sự sàng lọc kỹ hơn trước khi lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực BĐS, theo ông sự sàng lọc của họ đi theo xu hướng như thế nào?

Như đã phân tích ở trên, tính thanh khoản là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn đầu tư vào BĐS. Các BĐS có khả năng sinh lời từ việc khai thác thường xuyên sẽ có tính thanh khoản cao hơn, và vì vậy cũng có giá giao dịch cao hơn. Việc mua một BĐS “ngủ” sẽ khiến các nhà đầu tư kiệt sức nhanh chóng khi thị trường rơi vào tình trạng đóng băng.

Một BĐS có tính thanh khoản cao, thông thường phải đáp ứng các tiêu chí lựa chọn của phần đông dân chúng, có thể sử dụng cho một số mục đích khác nhau, thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác phải nhanh (không chỉ hoàn thành riêng căn hộ hoặc nhà, mà còn phải đủ và đồng bộ cơ sở hạ tầng, các tiện ích công cộng đi kèm).

Thời gian qua, các dự án đáp ứng các tiêu chí trên có lượng giao dịch tương đối lớn. Và hiện nay một số chủ đầu tư cũng đang đi theo hướng này và đã thu được những tín hiệu đáng khích lệ từ thị trường.

Cuối cùng, ông có lời khuyên gì đối với các nhà đầu tư đang có ý định quay trở lại thị trường BĐS hiện nay?

Đầu tư BĐS là một lĩnh vực cần có sự phân tích dài hạn. Việc lướt sóng đối với BĐS của các nhà đầu tư thứ cấp nhỏ lẻ là khá mạo hiểm, nhất là trong bối cảnh thị trường còn khá trầm lắng như hiện nay.

Cũng nên có sự nghiên cứu kỹ đối với các dự án BĐS dự kiến đầu tư và hiện nay đang có nhiều cơ hội tốt để lựa chọn. Theo tôi, nếu có sự hiểu biết và phân tích kỹ lưỡng thì việc đầu tư vào BĐS tại thời điểm này là một quyết định đúng đắn.

Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo Info TV