Dân ở Dung Quất lại quay về đòi đền bù!

Cập nhật 01/04/2008 10:00

Sáng ngày 31.3, đơn vị thi công tiến hành san ủi mặt bằng tại Phân khu công nghiệp Sài Gòn-Dung Quất (phía tây sông Trà Bồng thuộc Khu kinh tế Dung Quất-Quảng Ngãi) thì hàng chục hộ dân, tay cầm rựa, cuốc, xẻng rượt đánh số CN lái máy ủi vì cho rằng tài xế đã xâm phạm đất của họ!

Từ dự án treo

Theo phản ánh của các tài xế lái máy ủi thì cách đây hơn nửa tháng, số hộ dân này cũng đã ra hiện trường cản trở công việc. Kể từ đó đến nay, ngày nào cũng có vài chục người, tay cầm rựa, cuốc, ra ngồi canh chừng tại hiện trường, hễ thấy chiếc xe nào nổ máy chuẩn bị ủi thì họ rượt đánh tài xế.

Ngày 27.3, Ban đền bù giải phóng mặt bằng của KKT Dung Quất đã tiến hành họp dân để giải quyết những yêu cầu của những gia đình này. Chỉ có 5 hộ là còn vướng về việc đền bù cây cối và đất. Ban đền bù đã ghi biên bản và hứa sẽ giải quyết dứt điểm vào ngày 30.3. Thế nhưng, sáng 31.3, số người tham gia rượt đánh CN lại không phải là 5 hộ nói trên!

Khu vực mà dân đang cản trở thi công thuộc đội 10, thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, rộng gần 17 hécta, 207 hộ dân có tài sản trên số diện tích này. Từ năm 2002, Ban đền bù đã kiểm kê tài sản, đến năm 2004 thì đền bù và di dời dân.

Thay vì tiến hành san lấp mặt bằng ngay sau khi dân di dời, chủ đầu tư lại cứ "tà tà" mãi đến đầu năm 2008 mới bắt đầu san lấp. Kể từ khi đền bù (2004) đến nay, giá đất do UBND tỉnh Quảng Ngãi đã được nhiều lần điều chỉnh, tăng gấp đôi so với trước. Dân tiếc của, thấy ruộng vườn nhà mình vẫn không động tĩnh gì, bèn quay về đòi đền bù tiếp!

Thiếu kiên quyết

Vụ "quay về" ở đội 10, thôn Trung An cũng chỉ là một trong rất nhiều vụ "đền xong vẫn quay về đòi tiếp" ở Dung Quất hiện nay. Tỉnh Quảng Ngãi tỏ ra quá lúng túng trong việc giải quyết chuyện đền bù ở những nơi cần giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư.

Đất thì mỗi ngày một lên giá, mà đền bù thì dây dưa. Hộ nhận trước, đi trước thì chịu thiệt, hộ cù nhầy thì được đền nhiều hơn do giá đất liên tục được điều chỉnh, đôn lên cho sát giá thực tế.

Ở khu vực thôn Trung An này, nhiều gia đình đã nhận tiền cách nay 4 năm, chẳng có ý kiến thắc mắc gì, giờ cũng ra hiện trường rượt đuổi công nhân lái máy ủi. Họ cho rằng, 4 năm trước, Nhà nước đền có 15 triệu đồng/sào, giờ giá tăng lên 30 triệu đồng nhưng ruộng của họ vẫn còn nguyên, chưa xây nhà máy! Dù đòi tiền ngang ngược như vậy, nhưng chính quyền địa phương cũng lơ luôn.

Tại cuộc họp với các ngành liên quan ngày 27.3, các bên đều thoả thuận là sáng 31.3 sẽ có mặt tại hiện trường để hỗ trợ cho đơn vị thi công, nhưng đến 10 giờ sáng mà chính quyền địa phương, Ban quản lý KKT Dung Quất, Ban đền bù lẫn lực lượng công an vẫn bặt vô âm tín, bỏ mặc cho CN tự xoay xở lấy. Hàng chục người dân đã cầm rựa rượt đuổi CN, nếu tài xế không biết kiềm chế thì hậu quả thật khó lường.

Ở xã Bình Đông - nơi có dự án thép Tycoons 3 tỉ USD, nhà đầu tư cũng đang đau đầu vì mặt bằng thi công không giải phóng được do dân quay về đòi đền bù tiếp; tại xã Bình Trị - nơi có dự án Polypropylen 200 triệu USD cũng diễn ra tương tự.

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi giải quyết dứt điểm, song tỉnh thì vẫn... tà tà!

>Rắc rối chuyện đền bù ở Khu kinh tế Dung Quất.

Theo Lao Động