Đắn đo đi tìm nhà đất

Cập nhật 25/05/2022 09:52

Đó là tâm lý chung của cả nhà đầu tư lẫn người ở thực khi thị trường bất động sản đang trong giai đoạn được đánh giá là có nhiều bất ổn.

Đầu tư vào các sản phẩm có thể sử dụng ngay là lựa chọn an toàn. Ảnh: Lê Toàn

Gần một tháng nay, anh Trần Thanh Lân (ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM) rong ruổi khắp các nơi, cả trong TP.HCM tới khu vực giáp ranh tại Long An, Bình Dương… để tìm một chốn an cư cho gia đình. Thế nhưng, việc đưa ra quyết định bỏ tiền vào khu vực, dự án nào thời điểm này không phải chuyện dễ.

Theo lời kể của anh Lân, sau gần chục năm làm việc tại TP.HCM, anh cũng để tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ. Nay bố mẹ ở quê cũng đã lớn tuổi, anh muốn đón ông bà lên TP.HCM để quây quần với con, cháu.

Đầu năm nay, anh dự định mua một căn hộ có 3 phòng ngủ tại dự án Picity High Park ở quận 12 với mức giá khởi điểm khoảng 48 - 50 triệu đồng/m2 tùy vị trí. “Nhẩm tính tôi thấy rằng, với mức giá này, căn hộ 3 phòng ngủ có diện tích 80 m2 có giá khoảng 4 tỷ đồng, nếu xuống tiền ngay thì trước mắt phải đóng 30% giá trị căn hộ để ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, tương đương khoảng 1,2 tỷ đồng, số còn lại phải vay ngân hàng. Sau một hồi cân nhắc, tôi quyết định không mua vì cho rằng mức giá như vậy là cao quá”, anh Lân nói.

Tuy nhiên, tháng 3/2022 anh quay trở lại tìm hiểu thông tin về căn hộ này thì giá đã tăng lên 4,5 tỷ đồng, chưa kể thủ tục làm hồ sơ để ngân hàng giải ngân cũng gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Từ bỏ ý định sở hữu căn hộ, anh Lân di chuyển về Bình Dương để tìm mua đất nền rồi xây nhà, nhưng khi ghé vào dự án Khu nhà ở Phúc Đạt tọa lạc tại mặt tiền đường DT743 (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương), một “cò” đất ở đây cho biết, giá đất nền trong khu vực này hiện đang giao dịch ở khoảng 48 - 50 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Sau một hồi tính toán, anh Lân quyết định không mua vì cho rằng: “Nếu bỏ ra 3 - 4 tỷ đồng để mua đất thì sẽ không còn vốn để xây nhà”.

Trong một câu chuyện khác, chị Ngọc Hà, đang làm kế toán cho một doanh nghiệp logistics tại TP. Thủ Đức, lại chọn tỉnh Đồng Nai để đầu tư. Chị kể, vào cuối năm 2020, với số vốn ban đầu 500 triệu đồng, chị quyết định sử dụng thêm vốn vay ngân hàng để mua một mảnh đất nhỏ tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đến giữa năm 2021, nhà đầu tư F0 này đã chuyển nhượng thành công lô đất trên và lãi 400 triệu đồng.

Thu về “chiến lợi phẩm” ngay trong mùa dịch khiến chị thêm phần háo hức chuẩn bị cho kế hoạch săn hàng tiếp theo. Thế nhưng, ngay sau khi chị chốt lời thì cũng là lúc giá nhà, đất liên tục phá đỉnh và thiết lập mặt bằng giá mới. Kết quả là sau khi bán ra thì không mua lại được, nếu cố mua lại thì phải trả với giá cao hơn.

“Ở thời điểm hiện nay, với khoản tài chính 2 tỷ đồng thì rất khó có thể đưa ra quyết định đầu tư vào đâu. Bởi trong vòng 2 năm qua, giá nhà đất đã tăng mạnh. Thêm vào đó, ngân hàng đang siết cho vay nên nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn”, chị Ngọc Hà chia sẻ.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ra quyết định là điều dễ hiểu, bởi những dự án tốt thì giá đã tăng quá cao, còn dự án vừa tiền thì có nhiều “điểm mờ” cần tìm hiểu.

Theo ông Quang, đối với một số dự án lớn, hiện nay ngân hàng đã ngừng cho vay nên các chủ đầu tư cũng đã thay đổi phương thức thanh toán. Trong khi đó, những dự án trung và cao cấp hiện đang có mức giá khá cao. Vì vậy, nếu không có sự hỗ trợ của ngân hàng thì việc ra hàng hay để đầu tư có lời là rất khó.

Đưa ra lời tư vấn, ông Quang cho rằng, “nhà đầu tư nên tìm về những dự án cũ, đặc biệt là những dự án đã bàn giao, có pháp lý an toàn để mua. Đầu tư bất động sản trong thời điểm hiện tại cần sự an toàn, chứ không phải theo cách lướt sóng như trước đây”.

Ở góc độ nhà đầu tư, chị Oanh Lê (ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) - người có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư bất động sản cũng cho hay, giai đoạn từ nay đến hết 2023, phương án đầu tư “đề cao sự an toàn” sẽ lên ngôi. Lựa chọn này cần các sản phẩm khi cần có thể thanh khoản nhanh chóng, dễ dàng. Để thanh khoản tốt thì bất động sản phải có pháp lý rõ ràng và có thể sử dụng được ngay.

“Để có thể sử dụng được ngay thì bất động sản cần phải ở các nơi có mật độ dân cư tương đối ổn, và tiện ích cơ bản tối thiểu để sinh hoạt. Đặc biệt, sản phẩm được ngân hàng sẵn sàng cho vay trên 70% giá thị trường là sản phẩm tốt”, chị Oanh Lê chia sẻ.

DiaOcOnline.vn – Theo TNCK