Dân chung cư Rubyland hơn 10 năm mòn mỏi chờ cấp giấy

Cập nhật 09/09/2019 14:45

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) sẽ đứng ra thay Công ty Tân Hoàng Thắng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân chung cư Rubyland.

Cư dân chung cư Rubyland trong một lần làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng về tranh chấp với CĐT năm 2015 - Ảnh: VIỆT HOA

Hơn 10 năm hoàn thành đưa vào sử dụng, chung cư Rubyland (11 Lê Quát, phường Tân Thới Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) chưa bao giờ hết “nóng” vì tranh chấp giữa chủ đầu tư (CĐT) và cư dân. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi CĐT thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án vào ngân hàng, trong đó có 280 căn hộ hình thành trong tương lai. Vòng luẩn quẩn tranh chấp hơn 10 năm nay khiến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (GCN) của cư dân Rubyland luôn trong tình trạng bế tắc.

280 hộ dân trở thành “con tin” thế mạng cho CĐT

Năm 2011, gia đình ông Văn Tiến Dũng chính thức dọn về ở tại căn hộ 10.9B chung cư Rubyland. Ông Dũng cùng gia đình rất vui mừng vì sau bao năm dành dụm, cuối cùng cũng mua được căn hộ. Tuy nhiên, ngay khi dọn về ở thì đã phải chứng kiến không biết bao nhiêu sự kiện đáng tiếc xảy ra liên quan đến mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT là Công ty Tân Hoàng Thắng.

Bắt đầu là việc cư dân đấu tranh với CĐT để thành lập ban quản trị (năm 2014). “Khi đã lập được ban quản trị thì CĐT lại không bàn giao nhiều hạng mục thuộc sở hữu chung của tòa nhà. Dù trong nhiều cuộc họp, mâu thuẫn xảy ra giữa CĐT và cư dân rất gay gắt nhưng cuối cùng cũng không giải quyết được gì” - ông Dũng nhớ lại.

Chưa hết, đến năm 2015, từ những lùm xùm tại chung cư này, Sở Xây dựng đã có quyết định thanh tra toàn diện chung cư Rubyland và phát hiện ra CĐT đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án cho Ngân hàng SCB. “Chúng tôi vô cùng hốt hoảng và hoang mang khi biết căn hộ mình đang ở đã bị cầm cố. Vô hình trung 280 hộ dân tại đây trở thành “con tin” cho CĐT” - ông Dũng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Tuấn, mua căn hộ 11.03A và dọn về sống từ năm 2009. Ông cũng rất khổ sở vì những mâu thuẫn, tranh chấp khiến việc cấp GCN cho cư dân hơn 10 năm nay vẫn chưa có kết quả.

“Tôi và rất nhiều người dân ở đây mong muốn có GCN từ lâu lắm rồi. Căn hộ không chỉ là nơi ở mà còn là tài sản để giúp người dân thế chấp để lấy vốn làm ăn hoặc trang trải công chuyện gia đình. Tuy nhiên, chúng tôi không thể mang tài sản của mình đi cầm cố trong khi nó đã bị CĐT thế chấp ở ngân hàng rồi. Nhiều người đã phải bán rẻ để dọn đi nơi khác” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng thông tin cư dân Rubyland đã nhiều lần cầu cứu các cơ quan, ban, ngành và UBND TP.HCM. Các cơ quan này cũng đã nhiều lần làm việc với CĐT, Ngân hàng SCB. Về phía UBND TP cũng đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên, đến thời điểm này, người dân tại chung cư này vẫn chưa được cấp GCN.

Ngân hàng thay CĐT làm GCN, dân vẫn nghi ngại

Theo tài liệu của chúng tôi, năm 2017, UBND TP có Văn bản số 427, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước báo cáo về tài sản của Công ty Tân Hoàng Thắng đang thế chấp tại Ngân hàng SCB. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo khoản nợ 157 tỉ đồng của công ty này tại Ngân hàng SCB đã bị xếp vào loại nợ xấu. Tính đến hết ngày 16-7-2019, tổng dư nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng đã lên đến hơn 513 tỉ đồng. CĐT không còn khả năng chi trả và Ngân hàng SCB sẽ tiếp quản tài sản thế chấp là chung cư Rubyland.

Mới đây, Ngân hàng SCB tuyên bố sẽ đứng ra thay CĐT liên hệ các cơ quan chức năng để làm thủ tục ra GCN cho người dân. Ngân hàng này cho biết sẽ chia làm nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 làm trước cho 30 hộ dân.

Ngày 1-7, đại diện Ngân hàng CSB, Công ty Tân Hoàng Thắng và 30 hộ dân đã ký kết văn bản thỏa thuận về việc thực hiện thủ tục cấp GCN cho các hộ dân mua căn hộ. Việc Ngân hàng SCB đứng ra thay CĐT làm GCN khiến các hộ dân tại chung cư Rubyland rất phấn khởi. Tuy nhiên, cũng không ít người dân nghi ngại nếu họ đồng ý ký vào văn bản thỏa thuận ba bên nói trên thì khoản nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng tại Ngân hàng SCB biến thành khoản nợ của 280 hộ dân.

“Chúng tôi rất vui mừng vì thông tin ngân hàng đứng ra làm GCN cho cư dân. Tuy nhiên, thông tin này chúng tôi cũng đã được nghe trước đây nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có cuộc họp chính thức nào giữa ngân hàng với tất cả hộ dân để triển khai việc này. Chúng tôi nghe ngóng thì mới biết là ngân hàng sẽ làm trước cho 30 hộ” - ông Dũng nói và cho rằng để đạt được sự đồng thuận của toàn cư dân thì ngân hàng nên tổ chức cuộc họp công khai để người dân cùng nắm thông tin.

Bà Huỳnh Hạnh (căn hộ 4.08A) cho biết cũng vì lý do này mà phần lớn các hộ dân còn chần chừ, ngần ngại. “Họ lo ngại phải nộp tiền để làm GCN nhưng sau đó ngân hàng sẽ giữ GCN. Một khi thấy tận mắt GCN đầu tiên thì tôi đảm bảo 100% hộ dân còn lại sẽ đồng loạt đăng ký. Tôi thấy rằng khi CĐT không còn khả năng trả nợ thì việc ngân hàng sẵn sàng đứng ra thay mặt CĐT làm GCN cũng là điều rất tốt và hợp lý” - bà Hạnh nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc Ngân hàng SCB, khẳng định: “Không có chuyện những hộ dân của Rubyland ký vào văn bản thỏa thuận điều kiện làm GCN có nghĩa là họ phải nhận nợ thay cho CĐT Tân Hoàng Thắng. Bản thỏa thuận này là để thể hiện rõ ràng trách nhiệm của các bên liên quan. Cụ thể, phía ngân hàng sẽ thay mặt CĐT để nộp hồ sơ làm GCN cho cư dân”.

Còn về phía cư dân, để làm GCN thì buộc phải nộp số tiền 5%-10% theo hợp đồng mua bán cho SCB để được nhận GCN từ ngân hàng. “Do đó, việc có thông tin cho rằng cư dân ký vào biên bản thỏa thuận về điều kiện làm GCN là nhận nợ thay cho Tân Hoàng Thắng là hoàn toàn sai sự thật” - ông Văn nói.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO