“Đại gia” chuyển kênh

Cập nhật 07/01/2008 09:00

Trong khi thị trường chứng khoán đang “ngủ đông” thì thị trường địa ốc, mà cụ thể nhất là giá căn hộ đang tăng nhiệt từng ngày. Nhiều dự án chưa xây móng, chưa mở giá chào bán, nhưng đã được người mua “thành ý” xếp hàng với sự nôn nóng chờ thời.

Nhiều đại gia chứng khoán đang rút dần vốn, chuyển kênh qua “lướt sóng” bất động sản. Ngược chiều giống như vàng và USD, chứng khoán càng “lạnh” thì thị trường địa ốc càng “nóng” với sức nén có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Chỉ một ngày sau Tết dương lịch, tôi đã gặp Thanh – một nhà đầu tư chứng khoán có số má tại sàn Hà Nội - ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tưởng chị đi trốn cái rét xứ Bắc, hóa ra chị đang tìm cách hưởng cái “nóng” của thị trường căn hộ phía Nam. Đích nhắm của chị là khu căn hộ cao cấp Hoàng Anh River View tại Thảo Điền, quận 2-TPHCM với mức giá tối thiểu 2.200 USD/m2. “ Giá vậy mà chưa chắc đã mua được đâu. Dù công ty công bố từ ngày 7 đến 12-1 mới cho đăng ký giữ chỗ, nhưng nghe nói người ta đã xí trước hết rồi.

Chị đang định xin nhượng lại quyền mua 50 căn mà cũng đang phập phồng!”. Lập- một nhà đầu tư chứng khoán kỳ cựu của sàn SSI tại TPHCM - suốt tuần qua cũng đôn đáo “ra hàng” chứng khoán và chạy vay 20 tỉ đồng để “mua mão” chục căn hộ của dự án Him Lam –Kênh Tẽ. Nhưng chiều qua anh thông báo, có khả năng anh phải rút lui, vì giá “rỉ tai” từ 2.200-2.700 USD/m2. Bình quân một căn hộ 4 tỉ đồng. Penhouse giá 1,4 triệu USD/căn (500 m2). “Vốn mình chẳng là cái “đinh” gì so với thiên hạ. Ôm sô chạy hàng không kịp thì chết” - anh nói.

Cũng giống như thời thị trường chứng khoán khi đang nóng, giao dịch thị trường căn hộ hiện nay chủ yếu là mua quyền trên giấy. Giá cũng chỉ “nghe nói”, chưa có thông báo chính thức từ chủ đầu tư. Móng cũng chưa động thổ. Vậy mà quyền mua một căn hộ ở Saigon Pearl nghe nói đã lên đến 35.000 USD/m2. Him Lam- Kênh Tẽ 5.000 USD/m2. Người ta cũng rỉ tai nhau, năm 2008 là thời của bất động sản. Mua căn hộ bây giờ dù có sang tay, thì ra giêng, hai kiểu gì cũng có lời. Vì giá xây dựng tăng, giá đất tăng, lượng cung cũng tăng mạnh do người nước ngoài được mua nhà tại VN. Chưa kể lượng kiều hối khoảng 5 tỉ đồng cũng chủ yếu nhắm vào bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng thị trường nhà đất nóng bởi sự đầu cơ. Giá nhà đất nói chung và giá căn hộ hiện nay đang là giá ảo. Bởi không lý do gì, một nước thu nhập đầu người còn thấp so với cả khu vực (chưa nói đến so với thế giới), mà giá nhà đất lại cao ngất ngưởng không thua kém các nước phát triển, và cao hơn nhiều nước trong khu vực. Nguy cơ “bong bóng” vì thế đang đến rất gần, nhất là khi ngân hàng siết chặt cho vay, hay đơn giản hơn- người mua mất nhiệt vì giá nhà “trên trời” không với nổi ...

Theo Người Lao Động