Đà Nẵng tập trung cho cao ốc

Cập nhật 24/01/2008 17:00

Dự kiến từ năm 2008, Đà Nẵng sẽ khởi động thêm nhiều công trình cao tầng trên địa bàn, tập trung ở khu vực trung tâm. Công trình đầu tiên trong số này chính là tòa nhà Trung tâm hành chính Thành phố cao 34 tầng, tiếp đến là cao ốc Viễn Đông (84 Hùng Vương) 48 tầng, cao ốc 42 tầng tại Khu đô thị Capital Square (Sơn Trà), tòa tháp đôi True Friends Park tại Khu đô thị mới Đa Phước...

Tuy nhiên, theo các cơ quan hữu quan, diễn biến thu hút đầu tư các cao ốc trên địa bàn Đà Nẵng càng thuận lợi bao nhiêu, thì áp lực quản lý và quy hoạch kiến trúc cao tầng càng căng thẳng bấy nhiêu. Đã có những ý kiến lo ngại rằng, sẽ có sự “quá tải” nhà cao tầng trong khu vực nội thị Đà Nẵng chỉ sau vài năm tới. Bên cạnh đó, lại có ý kiến khẳng định rằng, Đà Nẵng mới khởi động mảng kiến trúc này, vẫn còn rất nhiều cơ hội, nên khai thác thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng phát biểu, so với Hà Nội hay TP.HCM, Đà Nẵng vẫn là dạng đô thị thấp tầng. Có điều nếu bỏ qua những cảnh báo tương lai, để mật độ nhà cao tầng mọc lên tại khu trung tâm quá dày đặc, thì cũng dễ gây ra những bất lợi cho diện mạo đô thị này. Do đó, Đà Nẵng đã tiến hành xây dựng hệ thống quy chuẩn kiến trúc ở những tuyến đường nội thị quan trọng.

Các giải pháp đưa ra là tổ chức không gian phù hợp cho các quần thể kiến trúc, trong đó trung tâm Đà Nẵng có mật độ xây dựng bê-tông hóa không vượt quá 80%, khu vực gần trung tâm có tỷ lệ 60% và ở các vùng ven, bờ biển chỉ còn 40%. Ông Tuấn giải thích: “Yếu tố địa lý và khí hậu miền Trung không cho phép Đà Nẵng ganh đua độ cao ở các tòa nhà, mà nên tập trung vào yếu tố vững bền cho các công trình, sau đó đến tiêu chí thẩm mỹ”.

Ông Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Xây dựng Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, Thành phố sẽ trải dần các bước quy hoạch kiến trúc của mình sao cho hợp lý trong 5 - 10 năm tới. Trong đó, yếu tố cao tầng sẽ được ủng hộ, song khi thực hiện, các dự án sẽ phải đảm bảo các yếu tố đi kèm, như giải pháp giao thông dưới chân các tòa cao ốc, yêu cầu nền móng để đề phòng những quy hoạch phát triển công trình ngầm hóa tương lai.

Thực tế, khi một cao ốc mọc lên, những áp lực cân đối về môi trường cảnh quan xung quanh, về các nhu cầu hạ tầng như cấp điện, nước, xử lý nước và rác thải sẽ xuất hiện theo...

Đà Nẵng đang rất cần nhận được sự quan tâm của các tổ chức, DN tư vấn về kiến trúc hiện đại. Đơn cử với tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng đang chuẩn bị khởi công, dù đã được duyệt tổng kinh phí đầu tư trên 90 triệu USD, nhưng các cơ quan chức năng ở đây vẫn mong tiếp tục nhận được những góp ý từ các nhà chuyên môn và các doanh nghiệp tư vấn.

Theo ĐT