Đà Nẵng: rục rịch mua nhà để ở

Cập nhật 09/02/2009 10:29

Ngân hàng trở lại cho vay, lãi suất cho vay và giá nhà đất cùng giảm mạnh đã giúp thị trường địa ốc ở Đà Nẵng ấm dần trở lại.

Các giao dịch tập trung chủ yếu vào nhà ở do người có nhu cầu về nhà ở nhận định giá nhà đã “vừa túi tiền”, và quan trọng hơn là có thể vay ngân hàng với lãi suất thấp để mua nhà.

Nhà giá thấp bán chạy!

Tại trung tâm tiếp thị Á Châu trên đường Phan Châu Trinh - một địa điểm kinh doanh, môi giới nhà, đất đầu tiên ở Đà Nẵng, cứ mười người vào giao dịch thì có đến tám người có nhu cầu mua nhà. Ông Hoàng Đình Dũng - giám đốc trung tâm - cho biết: “Trong sáu tháng qua, trung tâm chỉ mua bán, môi giới về nhà là chính, có lợi nhuận bù đắp chi phí hoạt động, đất giờ khó bán, hỏi mười chỉ mua một hai”. Bảng giới thiệu bán, thuê bất động sản của trung tâm giờ đây chi chít mua, bán các loại nhà.

Tại sàn giao dịch bất động sản Cường Hưng Thịnh và nhiều trung tâm giao dịch địa ốc khác đều rao bán nhà nhiều hơn đất, số người quan tâm cũng nhiều hơn. Chị Hoàng Anh đang nhờ tư vấn mua một căn nhà 400-500 triệu đồng. Chị Anh cho biết do giá nhà, đất và vật liệu xây dựng giảm nên giá nhà dễ mua hơn, không bị “hét” như trước đây. Ông Dũng nói phần lớn người đi mua thành công là những người có nhu cầu thật nhưng do tiền có hạn, muốn vào ở ngay nên chọn mua nhà. Giá nhà càng thấp bán càng chạy bởi với vài trăm triệu đồng mua đất thì đã hết tiền xây nhà.

Ông Trần Quốc Sơn - giám đốc kinh doanh địa ốc Thiên Kim - nhìn nhận việc mua, bán nhà thời gian qua nhộn nhịp, giao dịch thành công cũng cao hơn. Địa ốc Thiên Kim môi giới được 7-10 căn nhà/tháng. Ông Sơn cho hay nhà khoảng 500 triệu đồng trở lại hút hàng, nhà trên 1 tỉ đồng khó bán.

Chủ các trung tâm bất động sản ở Đà Nẵng cũng bớt căng thẳng khi giao dịch đất nền rục rịch trở lại. Tại sàn địa ốc Thiên Kim, mặc dù giảm đến 50% giao dịch thành công nhưng mỗi tháng cũng bán được 5-7 nền đất. Tình hình này khả quan nhiều so với quý 3-2008 về trước. Đất nền có giá 300-500 triệu đồng/nền từ 75-100m2 nằm ở các khu dân cư vùng ven nam cầu Cẩm Lệ, Hòa Minh, Tuyên Sơn... là bán được. Trong khi đó, nền đất ở các khu dân cư thành phố có giá từ 700 triệu đồng trở lên bán chậm hơn.

Ông Trần Quốc Sơn nhìn nhận những người mua nền đất hiện nay đều có nhu cầu thật sự để xây nhà ở nên dễ mua bán hơn. UBND TP Đà Nẵng vừa tung ra thị trường bán đấu giá gần 100 lô đất các khu dân cư trên địa bàn với giá hạ hơn trước đây. Vì thế đã điều chỉnh trực tiếp đến giá đất nền trên thị trường xuống thấp hơn. Khảo sát giá đất một số con đường lớn khác như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Văn Đồng... và nhiều khu dân cư ở quận Sơn Trà... giá đất nền đã giảm 20-30%.

“Nút thắt” ngân hàng được tháo


Theo ông Hoàng Đình Dũng, việc ngân hàng trở lại cho vay đối với bất động sản càng giúp thị trường nhanh khởi sắc. Ông nói thêm, thời điểm này giá nhà đất Đà Nẵng đã giảm đáng kể, gần với giá trị thực của nó nên dễ mua bán hơn. Thậm chí có những lô đất bán chỉ nhỉnh hơn giá nhà nước vài chục triệu đồng. Ông Trần Quốc Sơn nói lãi suất ngân hàng hạ 8-10%/năm là hợp lý để đẩy mạnh thị trường địa ốc. Bên cạnh đó, lãi suất huy động giảm nhanh hơn đã khiến người có tiền phải tính toán, tìm kênh đầu tư khác có tỉ suất sinh lời cao hơn, trong đó có địa ốc. Trở lại cho vay sửa chữa, mua nhà, đất, lãnh đạo một ngân hàng nói: “Chúng tôi cho vay thận trọng hơn, tập trung vào những đối tượng có nhu cầu thật sự, khả năng thanh toán tốt”.

Ông Lê Vinh Quang - phó giám đốc Eximbank Đà Nẵng - cho biết: “Eximbank vẫn cho các đối tượng có nhu cầu thật sự, nguồn thu nhập ổn định vay sửa chữa, mua nhà đất”. Hiện Eximbank cho vay theo giá trị nhà đất, vốn đối ứng của người vay và thời hạn có thể lên 180 tháng. Một số ngân hàng khác nhắm đến khách hàng là cán bộ, công chức, người làm việc ở các đơn vị nhà nước để cho vay địa ốc. Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Đà Nẵng vẫn thực hiện cho vay không hạn chế khi xác định người vay mua nhà, đất để ở và có nguồn thu nhập ổn định. Ông Nguyễn An - giám đốc Ngân hàng Đông Á ở Đà Nẵng - khẳng định: “Đông Á vẫn tiến hành cho vay bình thường, chúng tôi chỉ loại trừ những đối tượng vay mua nhà, đất để kinh doanh, đầu cơ”.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO