Đà Nẵng: Nhà mới ở đã xuống cấp

Cập nhật 11/01/2008 09:00

Đó là tình trạng của 98 căn nhà tình thương do Ngân hàng Công thương Việt Nam xây dựng giúp người dân quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Gió thổi bay nhà!

Sau bão số 6 (bão Xangsane)năm 2006, hàng loạt ngôi nhà của người dân ở quận Liên Chiểu bị sụp đổ hoàn toàn. Ngân hàng Công thương Việt Nam đã bỏ ra 1,8 tỉ đồng xây dựng 98 căn nhà tình thương (trị giá 18 triệu đồng/căn) giúp người dân nghèo. Đó là đóng góp không nhỏ cho đồng bào lúc khó khăn.

Tuy nhiên, những căn nhà này đưa vào sử dụng chưa được một năm nay đã nảy sinh nhiều sự cố. Anh Thân Đặng Hường (số nhà 33) dùng dây thép giằng lại kèo nhà, cho biết: "Gió đông bắc mới nhẹ thôi mà hất tung cả kèo cột với mái tôn lên. Phải dùng dây thép buộc lại, nếu không nó bay luôn ra biển rồi". Hiện tượng tường nhà bị nứt cũng đã xảy ra đồng loạt ở dãy nhà A3, có nhà bị nứt cả trước lẫn sau. "Tạm thời phải lấy ximăng dán lại thôi. Cái này mà có gió lớn thì khiếp lắm" - anh Hường nói.

Phía đối diện là nhà của bà Mai Thị Sự (70 tuổi) cũng đang nơm nớp lo mỗi khi trời mưa. Bà Sự nói: "Mái tôn lợp chồng lên nhau có một mí, nên cứ mưa là nước chảy lênh láng khắp nhà. Hứng được chỗ này lại mất chỗ khác. Không có chỗ khô mà nằm ngủ nữa". Nhà mới nhận nhưng bà Sự phải bỏ tiền ra để mua cửa, bản lề hoặc thuê thợ hàn lại các khung cửa, bởi nhà gần biển mà chỉ có hai bản lề nhỏ thì gió giật tung cửa hết.

Nhưng ái ngại nhất là vấn đề vệ sinh. Dù có nhà vệ sinh nhưng người dân ở đây lại kéo nhau ra biển để "giải quyết". "Hầm cầu chỉ được khoảng một tháng là đầy rồi. Nhiều khi khách khứa tới hỏi "đi" ở đâu, chúng tôi phải đưa ra bờ biển, ngượng chín cả mặt" - chị Đỗ Thị Cam than thở. Đi ra biển mãi cũng cực, nên vợ chồng chị Cam phải vay mượn gần 3 triệu đồng xây nhà vệ sinh mới. Và nhà vệ sinh cũ đành đóng cửa để làm... kỷ niệm.



Người dân phải tự cột lại kèo
vì sợ gió tốc cả nhà ra biển.

Đơn vị thi công sẽ bảo hành

Sau khi đi kiểm tra hiện trạng các ngôi nhà tình thương, ông Đỗ Xuân Đồng - phó văn phòng đại diện Ngân hàng Công thương Việt Nam tại Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư dự án) - cho biết: một số mối nứt trong căn nhà có chiều dài hàng trăm mét trong kỹ thuật xây dựng là cho phép. Còn những vấn đề như tường rạn chân chim, mái tôn dột nước... đang trong giai đoạn bảo hành nên đơn vị thi công sẽ tu sửa kịp thời cho dân.

Ông Đồng khẳng định: "Sau khi công trình hoàn thành đã có các chuyên gia đến đánh giá nghiệm thu. Về tình trạng tường nứt, bà con yên tâm vì phần móng đã được đúc chắc chắn, và tường xây dày 15cm". Về tình trạng nhà vệ sinh, ông Đồng nói do kinh phí cho mỗi ngôi nhà là 18 triệu đồng nên việc xây dựng chỉ đảm bảo đúng như kinh phí.

Theo Địa Ốc TTO