Đà Nẵng: mở rộng thành phố về phía nam

Cập nhật 19/02/2008 09:00

Chính quyền TP Đà Nẵng đã quyết định mở rộng TP về phía nam bằng cách đánh thức hơn 3.000ha đất vốn là vùng thấp trũng, đồi cát hoang vu thành một khu đô thị sinh thái. Bản đồ qui hoạch tổng thể của việc mở rộng TP này vừa được Viện Qui hoạch xây dựng đô thị Đà Nẵng lập và thông qua.

"Đô thị của Đà Nẵng sẽ tiếp tục được điều chỉnh, mở rộng về phía nam giáp ranh với địa phận Điện Nam - Điện Ngọc của tỉnh Quảng Nam. Động thái đầu tiên của việc mở rộng đó là TP đã quyết định xây dựng hai tuyến đường huyết mạch nhằm đánh thức cả một vùng đất nghèo".

Kiến trúc sư (KTS) Vũ Quang Hùng - phó viện trưởng Viện Qui hoạch xây dựng đô thị Đà Nẵng - mở đầu câu chuyện như vậy khi đưa ra bản qui hoạch tổng thể vùng đất rộng hơn 3.000ha mà viện này vừa lập và đã được TP thông qua.

Theo KTS Vũ Quang Hùng, hai tuyến đường huyết mạch đó chính là tuyến đường vành đai phía nam dài 7,2km, xuất phát từ Khu công nghiệp Hòa Khương (Hòa Vang) nối xuống với tuyến đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc.

Tuyến đường huyết mạch thứ hai dài 8,7km, có điểm xuất phát từ đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn giáp với đường Cách Mạng Tháng Tám) rồi "xẻ" giữa phường Hòa Xuân trước khi vòng ra biển đông. Cả hai dự án đường này đã được Ngân hàng Thế giới đồng ý tài trợ, việc thi công sẽ diễn ra trong nay mai.

Ngoài ra, ngay chợ đầu mối (khu vực Nhà văn hóa Lao động TP hiện tại) cũng sẽ xây dựng một cây cầu bắc qua sông Cẩm Lệ nối Hòa Xuân, Hòa Quý thành một trục lộ hoành tráng.

Mục tiêu của việc mở rộng TP về phía nam là sẽ xây dựng tại đây thành một vành đai cây xanh văn hóa và nghỉ ngơi vào loại bậc nhất miền Trung. Trong tương lai, nơi đây sẽ bao gồm một khu công viên bách thảo 188ha, được coi là công viên rộng nhất Việt Nam nằm trên địa phận quận Cẩm Lệ và một phần huyện Hòa Vang. Hai khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (rộng 410ha) và khu đô thị sinh thái sân golf Non Nước - Ngũ Hành Sơn (320ha).

"Mật độ xây dựng tại các khu đô thị này sẽ rất thấp. Với những vùng đất nào thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt sẽ được nghiên cứu giữ nguyên hiện trạng nhằm tạo ra một cảnh quan với hình ảnh làng quê miền Trung sống động rất chân thật mà không hề bêtông hóa.

Đặc biệt toàn bộ hệ thống sông rạch trong khu vực từ sông Hàn, Cẩm Lệ, Cổ Cò sẽ được khơi thông để du khách có thể di chuyển từ Đà Nẵng về Hội An bằng thuyền" - viện trưởng Viện Qui hoạch xây dựng đô thị Nguyễn Văn Chương khẳng định.

Ngoài làng đại học rộng 300ha đã được Chính phủ phê duyệt xây dựng tại phường Hòa Quí, nơi đây sẽ qui hoạch thành trung tâm đào tạo, giáo dục bậc nhất khu vực với sự góp mặt của khu đô thị FPT rộng 181ha, tổng mức đầu tư lên đến 952 triệu USD, bao gồm Trường đại học FPT 25ha và khu phần mềm 35ha cùng hệ thống biệt thự sinh thái bám dọc theo sông Cổ Cò. Trường đại học châu Á - Thái Bình Dương rộng 30ha nằm kế cạnh cũng đang trong quá trình đàm phán tìm hiểu đầu tư...

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, TP Đà Nẵng cũng đã quyết định xây dựng bên trong khu đô thị sinh thái này hàng loạt khu tái định cư. "Tất cả dân cư hiện sống rải rác tại các phường trong tổng dự án sẽ được gom đưa về các khu dân cư được qui hoạch sẵn như khu dân cư Bá Tùng, Bá Tùng mở rộng, khu tái định cư làng đại học Đà Nẵng... Riêng có một số khu vực do mật độ dân cư quá dày sẽ nghiên cứu để nguyên trạng. Hiện công tác qui hoạch đã hoàn tất, tất cả đang chờ nhà đầu tư” - KTS Vũ Quang Hùng xác nhận.

Theo Địa Ốc TTO