Đà Nẵng hướng đến một đô thị hiện đại có bản sắc riêng

Cập nhật 13/12/2007 18:00

Với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị mang bản sắc độc đáo, hội thảo "Tầm nhìn quy hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng hướng đến đô thị hiện đại có bản sắc" quy tụ hơn 100 đại biểu, gồm các chuyên gia hàng đầu về kiến trúc, quy hoạch và xây dựng đã được tổ chức tại Đà Nẵng vào sáng ngày 13/12.

Hội thảo này là nơi các chuyên gia đóng góp ý kiến về quy hoạch, xây dựng cho TP dựa trên thực tiễn đồng thời phát huy được tiềm năng sẵn có của TP.

Hàng chục tham luận của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch và xây dựng đã đề cập đến nhiều góc độ khác nhau liên quan đến việc phát triển Đà Nẵng trong tương lai.

KTS Khương Văn Mười (Khoa Quy hoạch ĐH Kiến trúc TP HCM) nhận xét, không gian sinh hoạt cộng đồng của Đà Nẵng hiện còn thiếu và đây là vấn đề mang tính cốt tử trong phát triển đô thị mà Đà Nẵng cần quan tâm.

Ở một góc nhìn khác, TS.KTS Trịnh Duy Anh (Trường ĐH Kiến trúc TP HCM) lại cho rằng bản thân chất lượng thẩm mỹ các cơ sở sản xuất trong KCN cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng hình ảnh đô thị hiện đại.

Ông Anh cho rằng, việc quản lý thẩm mỹ trong xây dựng các dự án công nghiệp cũng là điều mà Đà Nẵng nên làm ngay từ bây giờ. Trong khi đó, việc khai thác, phát huy những giá trị hiện có của TP cũng được các chuyên gia đề cập tới.

TS Phạm Tứ (ĐH Kiến trúc TP HCM) cho biết, chỉ với việc tôn tạo và phát triển công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn cũng là cách mà Đà Nẵng tạo ra một bản sắc riêng cho mình.

Cũng tại hội thảo, hàng chục khía cạnh khác liên quan đến phát triển Đà Nẵng theo một hướng đi riêng như quy hoạch tổ chức không gian xanh đô thị, khai thác những giá trị đặc thù của TP (núi đồi, sông trong đô thị...), sử dụng hợp lý kiến trúc đương đại và kiến trúc truyền thống, hướng tới các công trình siêu cao tầng... cũng được các chuyên gia đưa ra để Đà Nẵng tham khảo.

Qua hội thảo này, hướng phát triển đô thị Đà Nẵng theo hướng hiện đại, có bản sắc riêng sẽ tiếp tục được các nhà quản lý nghiên cứu và triển khai trong thời gian tới.

Theo VnMedia