Đà Nẵng: Bờ Đông sông Hàn sẽ có nhiều khu phức hợp cao cấp

Cập nhật 20/03/2008 16:00

Bờ Đông sông Hàn sẽ có nhiều dự án xây dựng khu phức hợp cao cấp, tạo nên sự cân đối của diện mạo đô thị hai bên bờ sông này.

Ngày 17/3, tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, mặc dù nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang rất có nhu cầu nhưng ở bờ Tây sông Hàn hiện nay (chưa tính đến việc đường Bạch Đằng sẽ được kéo dài đến chân cầu Thuận Phước ở phía Bắc và cầu Nguyễn Văn Trỗi ở phía Nam) hầu như không còn một khu đất nào để có thể bố trí các khu phức hợp cao cấp. Do vậy, các dự án này đang nối nhau đổ sang dọc bờ Đông sông Hàn.

Vào ngày 27/3 sắp tới, tập đoàn VinaCapital sẽ tổ chức động thổ xây dựng khu phức hợp thương mại, văn phòng VinaCapital Square trên khu đất 9ha thuộc quận Sơn Trà (phía Đông cầu Sông Hàn). Tại đây sẽ bao gồm trung tâm thương mại cao 33 tầng và các khu khách sạn, căn hộ cao cấp, cao ốc cho thuê, biệt thự cao cấp, trường học quốc tế. Tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 200 triệu USD.

Theo thoả thuận đã ký kết, phía TP Đà Nẵng sẽ cho nhà đầu tư thuê khu đất này trong 50 năm với tổng số tiền thuê đất là 24 triệu USD. Nếu hết thời hạn này mà nhà đầu tư tiếp tục muốn thuê thì sẽ được gia hạn thời gian thêm 50 năm. Nhằm hỗ trợ nhà đầu tư, TP Đà Nẵng cũng dành mọi chính sách ưu đãi đầu tư ở mức độ tốt nhất, như được miễn tiền thuê đất trong 3 năm và các ưu đãi khác về thuế.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý cho VinaCapital chọn địa điểm đầu tư xây dựng bến du thuyền trên diện tích 7ha đất liền và 5ha mặt nước lân cận trên sông Hàn. Sau khi hình thành, nơi đây sẽ là bến đỗ cho khoảng 300 du thuyền các loại, phục vụ cho nhu cầu du lịch cao cấp của TP Đà Nẵng.

Đến ngày 29/3, trên khu đất 1,4ha ở phía Đông Bắc cầu Sông Hàn, Công ty cổ phần địa ốc Vũ Châu Long sẽ tiến hành khởi công xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp với tổng vốn 110 triệu USD. Tại đây sẽ có 2 cụm cao ốc 30 tầng, gồm 5 tầng dành cho trung tâm thương mại - dịch vụ và 25 tầng là văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp (chưa kể 3 tầng hầm).

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc Bảo vừa được UBND TP Đà Nẵng đồng ý giao 30.091m2 đất để xây dựng khu công viên văn phòng trên đường nối từ khu đô thị - dịch vụ thủy sản Thọ Quang đến đường Sơn Trà - Điện Ngọc. Tại đây sẽ hình thành hai toà cao ốc 21 tầng gồm khu thương mại với diện tích 7.712m2 và khu văn phòng cho thuê với diện tích 8.415m2. Ngoài ra còn có khu biệt thự cao từ 2 đến 3 tầng, có diện tích 13.964m2. Tổng vốn đầu tư của dự án là 350 tỷ đồng.

Cùng lúc, UBND TP Đà Nẵng cũng phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất dự án khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ cao tầng tại khu đô thị vịnh Mân Quang (thuộc địa bàn hai phường Nại Hiên Đông và Thọ Quang, nằm cạnh Nhà máy đóng tàu Sông Hàn) do Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 586 làm chủ đầu tư.

Theo đó, sẽ có 9 lô đất dành cho dự án này với tổng diện tích 589.612m2. Trong đó đất xây dựng dự án 396.587m2, đất giao thông đối ngoại (do TP xây dựng) 91.218m2; đất giao thông nội bộ (do chủ đầu tư xây dựng) 65.013m2; đất dành cho xây dựng đường dẫn lên cầu Thuận Phước 36.794m2. Hiện chủ đầu tư đang triển khai công tác thiết kế, dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án này có thể lên tới 5.000 - 7.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, sự xuất hiện các khu phức hợp cao cấp dọc bờ Đông sông Hàn sẽ góp phần làm sôi động thêm hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ ở khu vực này. Đồng thời tạo sự phát triển hiện đại và cân đối cho diện mạo đô thị ở hai bên bờ sông Hàn.

Theo VietNamNet