Cưỡng chế lấy đất làm trường rồi… bỏ hoang

Cập nhật 04/06/2018 10:48

Trường dạy nghề Phương Nam là dự án thành phần tại khu tái định cư 38ha thuộc phường Tân Thới Nhất, quận 12, được UBND TPHCM thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010.

Khu đất giao cho DN xây Trường Trung cấp Phương Nam

Đến năm 2012, UBND quận 12 giao đất cho chủ đầu tư là Trường Trung cấp Phương Nam để triển khai xây dựng trường, nhưng từ đó đến nay khu đất làm trường có diện tích 7.500m2 vẫn là bãi cỏ hoang. Điều làm cho người dân bức xúc là để có được mặt bằng giao cho chủ đầu tư, UBND quận 12 đã tổ chức cưỡng chế các hộ dân tại khu vực này.

Như ĐTTC đã nhiều lần phản ánh, khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất được triển khai đầu tư từ năm 2002. Nhưng đến nay vẫn còn vướng đền bù giải tỏa, hàng chục ha đất sau khi thu hồi của người dân bị bỏ hoang, một số giao cho các chủ đầu tư để thực hiện dự án thành phần cũng bị bỏ hoang như dự án Trường dạy nghề Phương Nam.

Điều đáng nói, diện tích khu đất giành cho Trường dạy nghề Phương Nam trước đó đã được quy hoạch để xây dựng các trường tiểu học, THCS và THPT. Sau khi có chủ trương trên, cơ quan chức năng buộc phải dồn vào phần đất quy hoạch xây dựng trường tiểu học và THCS, phần đất quy hoạch trường THPT được giành cho trường nghề.

Tháng 10-2010 UBND quận 12 đã làm việc với ông Đỗ Tất Nhâm, Hiệu trưởng Trường Trung cấp  Phương Nam, yêu cầu thực hiện đầu tư dự án như cam kết ban đầu: trong 2 năm đầu trường ưu tiên giải quyết đào tạo nghề miễn phí 100% cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án; chịu trách nhiệm thảm nhựa nóng đoạn từ đường Phan Văn Hớn kết nối qua đường TTN 1A vào trường.

Vậy mà gần 6 năm qua sau, khi được giao mặt bằng dự án vẫn án binh bất động. Mới đây, trong thông báo kết luận buổi làm việc với các phòng ban chuyên môn của UBND quận 12, do Phó chủ tịch Đậu An Phúc chủ trì, cũng nhắc lại việc trước đây để có đất giao mặt bằng cho Trường dạy nghề Phương Nam, quận 12 đã gặp nhiều khó khăn về việc vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng, có trường hợp phải cưỡng chế. Tuy nhiên từ khi giao mặt bằng năm 2012, chủ đầu tư đã không thực hiện đầu tư dự án như cam kết ban đầu, gây bức xúc cho người dân.

Nhiều hộ dân đặt vấn đề, tại sao cưỡng chế đất của dân để giao cho tư nhân làm trường rồi không làm, hàng loạt nhà cửa, ruộng vườn của người dân cũng bị thu hồi, cưỡng chế và bị hoang hơn 10 năm nay… Trong khi đó trên địa bàn phường đang rất thiếu trường THPT. UBND quận 12 đã tiếp tục kiến nghị UBND TP thu hồi đất đã giao cho Trường dạy nghề Phương Nam để xây dựng trường THPT.


DiaOcOnline.vn - Theo SGĐT