Cuộc đua gia tăng tiện ích bất động sản

Cập nhật 08/06/2022 14:20

Nhiều "ông lớn" bất động sản mạnh tay tạo các tiện ích độc lạ, cạnh tranh để thu hút khách hàng trong bối cảnh người dân ngày càng muốn nâng cao tiện ích sống sau đại dịch COVID-19.

Hồ nhân tạo tại một dự án bất động sản - Ảnh: BẢO NGỌC

Tạo lập những "TP thu nhỏ", đa tiện ích, biến những khu đô thị trở thành những TP xanh, kết hợp nhu cầu ở với nghỉ dưỡng đang trở thành "cuộc đua".

Nhiều tiện ích độc, lạ

Mới đây, người tìm mua căn hộ tại TP.HCM bị thu hút bởi dòng sản phẩm căn hộ của một dự án ở TP Thủ Đức khi dòng sản phẩm này có điểm nhấn kiến trúc xanh 3D độc đáo. Mỗi tòa tháp tại đây sẽ được bao phủ bởi 24 khu vườn treo thẳng đứng xung quanh. Chưa hết, hồ bơi nội khu tại đây được chủ đầu tư cho biết thiết kế theo chuẩn Olympic.

Trong khi đó, một dự án ở Đồng Nai cũng bám sát dòng sông Sài Gòn, mạnh tay chi cho các tiện ích như bến du thuyền 5 sao, quảng trường mặt trời, bến thuyền kayak, bảo tàng xe hơi, đường chạy bộ ven sông...

Tại một khu đô thị sinh thái cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 14km, để hút những cư dân trong nội ô Hà Nội chấp nhận định cư xa trung tâm, chủ đầu tư tuyên bố dành quỹ đất để trồng 1 triệu cây xanh, đào hồ sinh thái rộng 50ha, thuê các nhà thiết kế hàng đầu từ Mỹ, Nhật để tạo ra những tòa nhà độc đáo.

Xu hướng hệ thống đường vành đai, đường trục chính tại các đô thị, kết hợp với xu hướng làm việc trực tuyến tại nhà gia tăng giai đoạn hậu COVID-19 đang đẩy các dự án đô thị mới xa trung tâm hơn. Ngày càng nhiều khu đô thị như trên, có vị trí xa so với trung tâm TP.HCM, Hà Nội, có nơi lên đến 25-40km, được tuyên bố là khu đô thị kết nối thông minh, đáp ứng mọi nhu cầu làm việc từ xa.

Nằm trên vùng giáp ranh giữa Hà Nội và Hưng Yên, dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire cũng phát triển một hệ sinh thái tiện ích "all in one", với hồ tạo sóng lớn nhất thế giới, công viên ven sông, đại lộ kinh đô ánh sáng...

Xu hướng chọn nhà mới?

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, sau đại dịch, xu hướng sống gần gũi thiên nhiên, có không gian giãn cách, sống kết hợp nghỉ dưỡng ngày càng được nhiều người chọn, nên các doanh nghiệp buộc phải chạy đua tìm hiểu tâm lý khách hàng rồi cạnh tranh nhau.

Nói về lý do chọn mua nhà tại A. City dù xa trung tâm, chị Phạm Quỳnh Giang (TP.HCM) cho biết vợ chồng chị đi tham quan nhà mẫu và bị mê không gian sống khoáng đạt ở đó nên quyết định mua. Chị nói: "Giờ đi xe hơi vào trung tâm TP dễ dàng hơn nên ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà phải có không gian. Tôi được cam kết khu đô thị đang xây khu thủy cung nữa, rồi 3.000 chiếc xe đạp điện để cư dân đạp đi dạo quanh các cung đường ven sông nên đặt cọc mua luôn" .

Anh Nhân (quận 1, TP.HCM) chia sẻ về lý do đang tìm kiếm để mua những dự án có nhiều tiện ích: "Tôi cũng có căn hộ ở trung tâm TP.HCM nhưng ở lâu thấy chật chội, bí bách. Nên giờ cả gia đình quyết định tìm nơi có tiện ích sống tốt và thoáng hơn để ở".

Theo ghi nhận, cuộc sống tại những đô thị sinh thái quy mô lớn, đa tiện ích cũng đang thu hút giới trẻ và nhiều người về hưu về sinh sống. Là một kỹ sư công nghệ thông tin làm việc trên phố Duy Tân, TP Hà Nội nhưng Nguyễn Văn Nam lại chọn mua căn hộ vùng ven cách công ty khoảng 18km. "Rất nhiều cơ quan không bắt buộc ngày nào cũng phải đến trụ sở làm việc. Khi cần, so với khi còn ở trung tâm, chỉ cần đi sớm 30 phút là vẫn đến công sở đúng giờ. Nếu muốn có thể đi xe buýt cũng khá thuận lợi" - anh Nam nói.

Chặt chẽ hậu kiểm dự án để có đô thị hiện đại

TS Nguyễn Lưu Bảo Đoan, trưởng bộ môn bất động sản - khoa kinh tế ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết gần đây tiện ích trong nhiều dự án nhà ở được đầu tư đến mức tiệm cận các khu nghỉ dưỡng cao cấp để ghi dấu ấn cho thương hiệu bất động sản, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu hằng ngày như khám chữa bệnh, trường học, mua sắm... "Giờ đây, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng biến khu vực dự án thành nơi kết nối thông minh theo kiểu TP thông minh" - TS Đoan nhận định.

Về phần cầu, những khu đô thị đầy đủ tiện ích cũng có giá trị vượt trội hơn. Khảo sát của Tuổi Trẻ cho thấy trong 1 năm qua, giá bán các dự án bất động sản có tiện ích đồng bộ vẫn tăng lên.

Từng sống và làm việc ở nước ngoài, TS Đoan đánh giá cao việc phát triển tiện ích khu đất sẽ tạo nên giá trị gia tăng cho khu đất, thậm chí thay đổi diện mạo khu vực, thúc đẩy sự sôi động về kinh tế tiêu dùng, thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí cho cả khu vực... "Sự ra đời của Phú Mỹ Hưng mấy chục năm trước là một ví dụ, khiến khu Nam TP.HCM nhanh chóng trở thành khu vực sầm uất và giá trị nhà sau 25 năm vẫn tăng trưởng", TS Đoan nói và nhận định người dân hiện nay sẵn sàng đi xa hơn để có không gian sống tốt hơn. Vì vậy, các đại đô thị với xu hướng gia tăng tiện ích là tín hiệu tốt cần thúc đẩy.

Nhiều nước quy định tiện ích ngày càng cao mà chủ đầu tư phải đảm bảo bởi nếu tại các dự án, tiện ích tốt có thể giúp giảm tải hạ tầng và tạo những đô thị hiện đại. Ở VN, thực tế hiện nay vẫn có những dự án cắt xén tiện ích so với cam kết ban đầu. Từ kinh nghiệm thị trường bất động sản thế giới, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng để đảm bảo tiện ích cho người dân, tránh trường hợp dự án công bố một đằng, thực hiện dự án một nẻo, VN cần có hành lang pháp lý về quy định thực hiện dự án theo hướng từng phần, đi kèm với tiện ích. Cần kiểm tra theo tiến độ giai đoạn của dự án bao gồm cả tiện ích theo cam kết của chủ đầu tư để đô thị khang trang, phát triển.

"Sau cấp phép thực hiện dự án, chính quyền cần thực hiện chặt chẽ việc thực hiện trên thực tế theo hướng đảm bảo tiện ích thì mới cho thực hiện tiếp, nghiệm thu theo từng giai đoạn. Trong trường hợp chủ đầu tư không đáp ứng được thì cần có chế tài như không cho tiếp tục bán sản phẩm ở phân đoạn tiếp theo…", KTS Sơn nói.

* Ông Vương Duy Dũng (Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng):

Thiếu tiện ích, cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa


Việc chủ đầu tư bán hàng dự án thiếu tiện ích như cam kết khi giao dịch sẽ được xử lý theo hợp đồng, theo pháp luật dân sự về tranh chấp hợp đồng. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ các cam kết tiện ích như hợp đồng sẽ bị xử phạt theo điều khoản hợp đồng. Cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa để đòi quyền lợi theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, về mặt hành chính, theo nghị định 16 năm 2022 của Chính phủ thì sẽ phạt tiền từ 100 - 120 triệu đồng đối với các hành vi không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định.

* Ông Nguyễn Đức Lập (viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản):

Cạnh tranh bằng giá trị thực, không phải bằng mét vuông đất


Cuộc đua gia tăng tiện ích dự án cho thấy các chủ đầu tư đang cạnh tranh bằng giá trị thực sự, mang lại trải nghiệm cuộc sống cho người dân. Đây là xu hướng phát triển bền vững của thị trường.

Việc hình thành các đại đô thị đồng bộ, đa tiện ích vùng ven đang góp phần giãn dân vùng trung tâm. Đặc biệt, qua đại dịch vừa rồi thì nhiều người chọn không gian mở ở những đô thị lớn, không lựa chọn các khu đô thị chật chội trong trung tâm, thiếu tiện ích công cộng. Đây là xu hướng tích cực góp phần giảm mật độ dân cư vùng trung tâm.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ