"Cuộc đua" đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cuối tuần

Cập nhật 02/08/2008 11:59

Sự bùng nổ về du lịch đang là lời chào mời hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản hướng đến đối tượng khách hàng là những “đại gia” có nhu cầu sở hữu căn hộ hoặc biệt thự để đi nghỉ cuối tuần.

Hàng chục dự án biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng đang được xây dựng tại những địa danh du lịch nổi tiếng, với những mô hình kinh doanh rất đa dạng.

Mới đây, trong lúc thị trường bất động sản vẫn còn đang tụt dốc, Tập đoàn Tuần Châu vẫn mạnh dạn công bố dự án Long Châu Villas & Residences rộng 300ha đang được xây dựng trên đảo Tuần Châu, vịnh Hạ Long.

Ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, không ngần ngại tuyên bố rằng, dù thị trường nhà đất có đi xuống thì nhu cầu thực tế vẫn có và vấn đề là ai “đủ lực” mới có thể xây dựng để đáp ứng nhu cầu đó.

Nhưng “nhu cầu” mà ông Tuyển nói tới không phải là đại chúng mà chỉ dành cho số ít “đại gia” có khả năng bỏ ra vài trăm nghìn USD để sở hữu một căn biệt thự hoặc căn hộ trong tổ hợp bất động sản được thiết kế kèm với khách sạn 5 sao và sân golf 18 lỗ.

Long Châu Villas & Residences chỉ là một trong những dự án mà Tập đoàn Tuần Châu xây dựng với mục đích kinh doanh căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng. Hiện nay, Tập đoàn này cũng đang đầu tư trên 5.000 tỷ đồng để xây dựng một tổ hợp sân golf rộng 199ha tại huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây, trong đó, có 54ha xây dựng căn hộ và biệt thự để bán.

Mặc dù thị trường bất động sản nhìn chung khá ảm đạm nhưng đầu tư vào phân khúc thị trường nghỉ dưỡng cuối tuần, Tập đoàn Tuần Châu sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với hàng chục dự án khác có mô hình kinh doanh tương tự.

Trước nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bùng nổ, rất nhiều nhà đầu tư đã chớp cơ hội kiếm dự án ở ven Hà Nội, TPHCM hoặc ven biển miền Trung để xây dựng căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng.

Những dự án này đang phát triển theo ba hướng chính là bán đất hoặc biệt thự trong khu du lịch, trong sân golf và trong khu nghỉ dưỡng - khách sạn được điều hành bởi các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng.

Biệt thự trong khu du lịch và sân golf

Xu hướng thứ nhất hình thành từ hơn hai năm trước đây và đã thu được những thành công nhất định. Những dự án như Flamingo Resort hoặc Thung lũng Thanh Xuân thuộc Khu du lịch Hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc hoặc khu biệt thự Mũi Né Domain là những dự án tiêu biểu cho xu hướng này.

Flamingo Resort được quy hoạch trên diện tích hơn 100ha với khoảng 350 biệt thự nằm ven hồ Đại Lải. Với giá bán khá mềm, khởi điểm khoảng 4,5 triệu đồng/m2, dự án này đã bán được một số lượng đất nền khá lớn ở giai đoạn I vào lúc thị trường bất động sản sôi động hồi đầu năm nay.

Nằm cách Flamingo Resort không xa là dự án Thung lũng Thanh Xuân do Công ty cổ phần Thanh Xuân làm chủ đầu tư với diện tích 170ha.

Bà Đoàn Thị Xuân Thanh - Giám đốc Công ty cổ phần Thanh Xuân cho biết, Thung lũng Thanh Xuân chú trọng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu nghỉ ngơi cuối tuần nhưng yêu thiên nhiên, hòa hợp với thiên nhiên và muốn tìm về với thiên nhiên để tránh sự ồn ào, bụi bặm của đô thị.

Chính vì thế, các biệt thự đều được thiết kế trong một không gian xanh của cỏ cây, hoa lá, hồ nước và toàn dự án được bao bọc bởi những vạt rừng xanh, tạo không gian trong lành và thư giãn.

Bên cạnh khu vực rừng núi có cảnh quan đẹp thì những thành phố ven biển cũng là điểm đến của các nhà đầu tư bất động sản du lịch. Nổi bật trong số này là dự án Đô thị biển An Viên có diện tích gần 60ha tại Nha Trang.

Với lợi thế nằm ven bờ một trong những vịnh đẹp nhất thế giới và đối diện với Khu du lịch Vinpearl Land, dự án này đã thu hút một lượng khách hàng rất lớn từ Hà Nội, TPHCM và Việt Kiều mua đất để xây biệt thự.

Sau khi đã bán hết hàng trăm lô đất với giá từ 9-16 triệu đồng/m2, chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần An Viên mới đây đã điều chỉnh quy hoạch và công bố bán nốt 90 lô biệt thự cuối cùng của dự án với giá mới từ 15-35 triệu đồng/m2.

Một xu hướng cũng đang hình thành mạnh mẽ là phát triển sân golf kèm biệt thự, căn hộ để bán cho khách chơi golf. Một dự án đi đầu và rất thành công với mô hình này là sân golf Sea Links tại Phan Thiết với 245 biệt thự để bán.

Tiếp theo Sea Links là dự án sân golf Montgomerie Links tại Quảng Nam do Indochina Land đầu tư với 54 biệt thự để bán với giá từ 820.000-1,6 triệu USD/căn.

Ngoài ra, trên cả nước hiện còn có trên 70 dự án sân golf đang triển khai xây dựng hoặc làm thủ tục đầu tư với mục tiêu xây dựng biệt thự để bán cho khách chơi golf.

Mặc dù có rất nhiều dự án phát triển theo hai xu hướng này nhưng đa phần các dự án mới chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng và bán đất nền để xây biệt thự chứ chưa có chủ đầu tư nào xây dựng thành một dự án nghỉ dưỡng cuối tuần hoàn chỉnh với đầy đủ tiện nghi.

Biệt thự trong khu nghỉ dưỡng và khách sạn

Xu hướng thứ ba mới hình thành nhưng được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới là xây dựng khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn có căn hộ và biệt thự để bán.

Những dự án tiên phong theo xu hướng này là Aquaba Resort (Mũi Né), Sơn Trà Resort & Spa, Eden, Olalani, Hyatt Regency (Đà Nẵng), Nam Hải (Quảng Nam), Sanctuary Resort (Vũng Tàu) và Nha Trang Plaza (Nha Trang).

Mô hình kinh doanh này không chỉ đơn thuần nhắm đến đối tượng là những người có nhu cầu sở hữu căn hộ hoặc biệt thự để nghỉ dưỡng cuối tuần mà còn muốn sinh lời từ khoản đầu tư này.

Theo đó, người mua có thể sử dụng biệt thự, căn hộ một vài tuần trong năm, thời gian còn lại sẽ được công ty quản lý khách sạn cho thuê lại và chia lãi sau khi đã trừ đi chi phí hoạt động.

Với mô hình này, người mua cũng không phải lo lắng thuê người trông nom, duy tu, bảo dưỡng biệt thự như ở mô hình trang trại vì công việc sẽ được công ty quản lý toàn bộ khu nghỉ dưỡng đảm nhiệm.

Tuy nhiên, để được sở hữu những căn biệt thự hoặc căn hộ trong khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn, người mua sẽ phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ.

“Mềm” nhất là biệt thự của dự án Sơn Trà Resort & Spa cũng có giá gần 3 tỷ đồng/căn. Những dự án có chất lượng xây dựng cao hơn như Raffles Resort (Đà Nẵng) với 133 căn hộ có giá bán từ 285.000-1 triệu USD/căn hộ, còn biệt thự tại khu nghỉ The Sanctuary cũng được ra bán với giá thấp nhất 580.000USD/căn.

Với những khoản đầu tư lớn như vậy, những căn biệt thự hoặc căn hộ này thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu hơn là mục tiêu lợi nhuận từ cho thuê. Nhưng theo ông Richard Leech - Giám đốc Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis thì người mua còn hy vọng sinh lời từ những khoản đầu tư như vậy vì họ có thể bán lại với giá cao hơn khi thị trường du lịch phát triển và nhu cầu sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng tăng lên.

Lợi nhuận không dễ kiếm

Không phải nhu cầu nghỉ dưỡng ở Việt Nam bây giờ mới bắt đầu phát triển mà trên thực tế, đã có lúc hình thành trào lưu đi mua trang trại ở ven Hà Nội và TPHCM để nghỉ cuối tuần. Trào lưu trang trại đang được thay thế bằng những khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng hơn, được quản lý chuyên nghiệp hơn.

“Tôi nghĩ đã đến lúc Việt Nam phát triển mô hình này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngoài nước, Việt Kiều và những người Việt Nam giàu có" - ông Karl Derek John - Tổng giám đốc Công ty tư vấn đầu tư du lịch VIPD Group nói.

Tuy nhiên, theo nhà tư vấn này, bất động sản du lịch đòi hỏi chất lượng xây dựng rất cao, có vị trí đẹp, có thể hơi tách biệt nhưng nên gần những tiện ích “văn minh” như siêu thị, nhà hàng. “Nếu xét theo khía cạnh này thì Cam Ranh, Phan Thiết, Phú Quốc và Vũng Tàu là những khu vực có thể phát triển theo mô hình này,” ông Karl Derek John nhận định.

Đã đến lúc Việt Nam phát triển mô hình này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nước ngoài, Việt kiều và những người giàu có.


Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp