Việc tăng dân số cơ học quá nhanh đã gây sức ép lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội, gây kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm.
Sáng 4/1, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2019. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết trong năm 2018, thành phố gặp nhiều khó khăn, thách thức, vừa phải chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội, vừa tập trung xử lý, giải quyết các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tồn tại trong nhiều nhiệm kỳ, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.
Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, TPHCM đã đạt 18/20 chỉ tiêu đặt ra. Tổng giá trị sản phẩm nội địa (GDP) đạt 1,3 triệu tỷ đồng. Tổng thu ngân sách đạt 378.000 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch. Thu hút đầu tư đạt 7,39 tỷ USD
Ông Phong cũng chỉ ra bên cạnh những kết quả đạt được, TPHCM còn có nhiều hạn chế cần tập trung tháo gỡ trong năm 2019. Cụ thể: Môi trường đầu tư bị ảnh hưởng do TPHCM gặp nhiều cạnh tranh từ các địa phương và tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp.
Tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh kiến tình trạng ùn tắc giao thông ở TPHCM ngày càng phức tạp
|
Đặc biệt, tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh, bình quân hơn 200 nghìn người/năm (cứ 5 năm tăng 1 triệu người), gây sức ép lên hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật, các thiết chế đô thị,…
Việc tăng dân số cơ học quá nhanh gây kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm, quá tải bệnh viên và phát sinh nhiều tệ nạn xã hội.
Theo số liệu của Công an TPHCM, TPHCM hiện có trên 13 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết trong năm 2019, TPHCM nghiên cứu lập Tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư nhằm tháo gỡ có hiệu quả các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ việc triển khai các dự án trên địa bàn.
Trong năm 2019, TPHCM sẽ tập trung triển khai và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tăng chiều dài đường giao thông thêm 75 km; xây dựng mới 17 cây cầu. Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt tối thiểu 10,01% đất đô thị toàn thành phố. Mật độ đường giao thông trên diện tích đất toàn thành phố đạt từ 2,14% trở lên. Vận tải hành khách công cộng đáp ứng được từ 11,2% nhu cầu giao thông đô thị.
Trong năm 2019, TPHCM phấn đấu hoàn thành dự án chống ngập 10.000 tỷ để giải quyết ngập cho 6,5 triệu người trên lưu vực 570 km2
|
Đặc biệt, TPHCM sẽ triển khai các dự án giao thông trọng điểm như khép kín Vành đai 2, đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, các dự án khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái và cửa ngõ thành phố… nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Đối với tình trạng ngập úng, trong năm 2019, TPHCM sẽ phấn đấu hoàn thành các dự án trọng điểm như dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu – giai đoạn 1, dự án bờ tả sông Sài Gòn và 3 nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát, Bình Hưng (giai đoạn 2) và Nhiêu Lộc – Thị Nghè.
Diaoconline.vn – Theo Báo TPO