Chủ đầu tư tòa nhà chung cư CT1-A1&A2 cho biết, hiện tượng thấm dột vẫn chưa được xử lý dứt điểm… tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để xây dựng phương án sửa chữa.
Vừa qua báo Dân Việt có đăng tải bài viết "Mua nhà ở xã hội của HUD, cư dân bức xúc vì "vừa mưa đã lo thấm dột", Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội (HUD.VN), một công ty thành viên của Tổng công ty HUD – Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội CT1 – A1&A2 Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã có phản hồi về việc này.
Phối hợp nhà thầu tìm hướng sửa chữa
Theo đó, Công ty HUD.VN xác nhận, sau khi có kiến nghị của Ban quản trị nhà chung cư CT1 – A1&A2 về công tác bảo hành, chủ đầu tư đã gửi yêu cầu tới Nhà thầu Amacao để thực hiện. Các bên đã có Biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa ngày 15.8.2017.
Tuy nhiên, hiện tượng thấm dột vẫn chưa được xử lý dứt điểm, các vết nứt chủ yếu tại vị trí tiếp giáp giữa tường xây và vách bê tông, tường xây chèn đáy dầm và khu vệ sinh. “Nguyên nhân do khối xây trong công trình sử dụng gạch cốt liệu không nung. Qua khảo sát các công trình có sử dụng loại gạch này đều có hiện tượng thấm dột tương tự (công trình CT1-A1&A2 thuộc đối tượng phải xây gạch không nung theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2012/TT-BXD). Hiện tại Chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để xây dựng phương án sửa chữa”, thông tin phản hồi của HUD.VN nêu.
Tình trạng thấm dột ảnh hưởng tới cuộc sống cư dân tại các tầng áp mái của tòa nhà chung cư CT1- A1&A2.
Ngoài ra, tại nội dung phản hồi của công ty HUD.VN, tổng kinh phí bảo trì tòa nhà CT1- A1&A2 là 2.251.993.000 đồng. Chủ đầu tư đã thanh toán kinh phí quỹ bảo trì cho Ban quản trị với số tiền là: 700.000.000 đồng (ngày 23.01.2018). Số còn lại sẽ được thanh toán ngay sau khi các bên thống nhất phương án khắc phục các tồn tại về PCCC theo kiến nghị của Phòng cảnh sát PC&CC số 8 Hà Nội.
Trao đổi thêm với báo Dân Việt, đại diện phía Công ty HUD.VN cho biết, hiện tại hồ sơ xin cấp sổ hồng căn hộ tại chung cư CT1- A1&A2 đã được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận và có phiếu hẹn trả kết quả ngày 18.9.2018.
Lý giải về việc chưa bàn giao hết kinh phí bảo trì của tòa nhà, đại diện HUD.VN cho rằng, hiện tại chủ đầu tư mới thu 95% giá trị căn hộ, kinh phí bảo trì vẫn còn nằm trong 5% còn lại. Bởi, thời gian trước, kinh phí bảo trì của tòa nhà được đóng theo tiến độ giá trị căn hộ chứ không có khoản riêng 2% như hiện nay.
Cần tiếng nói chung?
Về công tác PCCC, Công ty HUD.VN cũng cho rằng, trước khi nghiệm thu đưa công trình chung cư CT1-A1&A2 vào sử dụng, công trình đã được Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 Hà Nội nghiệm thu an toàn PCCC tại Biên bản kiểm tra về PCCC nghiệm thu về PCCC ngày 31.3.2016 và Xác nhận nghiệm thu về PCCC số 67/NT-PCCC-P3 ngày 31.3.2016.
Công ty HUD.VN cho biết, đây là các lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng không đúng quy định của Đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà do Ban quản trị thuê, vì Chủ đầu tư đã bàn giao thiết bị vật chất nhà CT1-A1&A2 cho Ban quản trị tòa nhà tại Biên bản ngày 01.4.2017 và Biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa ngày 10.4.2017. Vì vậy khi chung cư CT1-A1&A2 có tên trong danh sách 91 chung cư vi phạm về PCCC công bố tháng 5 vừa qua là thuộc trách nhiệm của Ban quản trị tòa nhà.
Việc bảo hành hệ thống PCCC còn nhiều tranh cãi.
“Trên tinh thần hợp tác giải quyết công việc và đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống tại tòa nhà theo kiến nghị của Phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 8 Hà Nội; Công ty HUD.VN đã nhiều lần làm việc (qua đối thoại và email) với Ban quản trị CT1-A1&A2 để hỗ trợ kinh phí cho Ban quản trị tòa nhà tổ chức triển khai bảo dưỡng và khắc phục các lỗi về PCCC; tuy nhiên Ban quản trị không phối hợp thực hiện”, nội dung phản hồi của công ty HUD.VN nêu.
Tại Khu đô thị mới Tây nam hồ Linh Đàm, Công ty HUD.VN làm Chủ đầu tư của 03 tòa nhà ở xã hội bao gồm: CT2-TP; CT4-A1; CT1-A1&A2. Hiện tại, 02 tòa CT2-TP; CT4-A1 đã thống nhất phương án tự sửa chữa và chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí với số tiền là 70-80 triệu đồng/tòa.
Mới nhất, tại Biên bản kiểm tra PCCC tòa CT1-A1&A2 ngày 25.7.2018, Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 nêu các tồn tại như: Công ty QL&KD BĐS Xuân Mai (Ban quản lý vận hành tòa nhà) chưa xây dựng phương án chữa cháy; chủ đầu tư chưa có văn bản thông báo cam kết đảm bảo an toàn PCCC; Chuông, nút ấn báo cháy tại tầng 2 không hoạt động, một số tầng bị mất đầu báo cháy, đầu phu chữa cháy Spinkler; hệ thống hút khói hành lang có hoạt động nhưng không đảm bảo theo quy định; một số cuộn vòi chữa cháy bị cũ, rách; chưa tổ chức phương án chữa cháy 2018…
Phần kiến nghị, Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 kiến nghị lãnh đạo các cơ sở phải thực hiện tốt các nội dung tồn tại trên.Thế nhưng, phần kiến nghị bảo dưỡng các hạng mục PCCC hư hỏng của tòa nhà lại không nêu đích danh đơn vị nào thực hiện.
Hiện tại, cả phía Chủ đầu tư và Ban quản trị đều không nhận trách nhiệm về việc bảo dưỡng những tồn tại hư hỏng trong hệ thống PCCC của tòa nhà. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, 2 bên phải tìm tiếng nói chung với nhau và an toàn PCCC vẫn là thứ quan trọng với hàng trăm cư dân đặt lên hàng đầu.
DiaOcOnline.vn – Theo báo Dân Việt