Cư dân chung cư sốt ruột chờ sổ hồng

Cập nhật 20/10/2020 09:15

Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ đủ điều kiện để Sở TN&MT TP ký cấp giấy cho cư dân.

Ông Nguyễn Hoài Vũ bức xúc vì nộp hồ sơ hơn một năm nhưng căn hộ của ông vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Ảnh: VIỆT HOA

Chung cư Belleza (phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM) hoàn thành và đưa vào sử dụng từ bảy năm nay. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho cư dân tại chung cư vẫn chưa hoàn tất.

Bị “neo” sổ không rõ lý do

Năm 2011, ông Nguyễn Hoài Vũ mua căn hộ tại lô E, chung cư Belleza khi dự án còn chưa hoàn thành. Đến năm 2013, dự án mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do dự án có một số sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng, phải điều chỉnh hồ sơ pháp lý nên đến năm 2018 chung cư này mới đủ điều kiện cấp sổ hồng.

Ông Vũ mua căn hộ từ Công ty TTC Land, là đơn vị mua lại 587 căn hộ của chủ đầu tư (Công ty Dịch vụ công ích quận 4) rồi bán cho khách hàng. Tháng 9-2019, ông Vũ nộp hồ sơ cho Công ty TTC Land để làm thủ tục cấp sổ hồng khi đã nộp đầy đủ các loại nghĩa vụ tài chính và trả hết tiền mua căn hộ.

“Từ lúc nộp hồ sơ đến nay cũng đã hơn một năm. Tôi đã liên hệ rất nhiều lần với Công ty TTC Land và được biết công ty cũng đã nộp đầy đủ hồ sơ của hàng chục hộ dân, trong đó có hồ sơ của tôi tới Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP. Công ty cũng đang chờ phản hồi của cơ quan cấp giấy. Họ cũng không thể trả lời được tại sao đến giờ vẫn chưa ra được giấy cho cư dân” - ông Vũ cho hay.

Ông Trần Việt Tân, đang ở tại căn hộ lô E, cũng cho biết gia đình ông rất trông chờ có sổ hồng để yên tâm về tài sản của mình. “Lên công ty hỏi thì họ không trả lời được bao giờ có, chúng tôi cũng không biết phải hỏi ở đâu, hồ sơ của mình có cần phải bổ sung, sai sót gì không mà cả năm trời vẫn chưa được giải quyết. Sự im lặng trong một thời gian dài khiến chúng tôi rất sốt ruột và lo lắng” - ông Tân nói.

Cả ông Tân và ông Vũ đều cho biết rất nhiều hộ dân khác cùng chung block đã được cấp sổ hồng, riêng trường hợp của hai ông và hàng chục hộ khác vẫn tiếp tục bị “neo” mà không rõ lý do.

Đã chuyển hồ sơ tới Sở TN&MT

Theo Công ty TTC Land, từ khi dự án đủ điều kiện cấp sổ hồng, công ty đã nộp hồ sơ tại VPĐKĐĐ TP.HCM để làm thủ tục cấp cho cư dân. Từ năm 2018 đến nay, đã có 480/587 căn hộ được cấp giấy chứng nhận. Trong số 107 căn còn lại thì có hơn 50 căn hộ người dân chưa nộp hồ sơ, số còn lại công ty đã nộp hồ sơ làm thủ tục cấp giấy cho cư dân từ năm 2019. Tuy nhiên, đến nay số hồ sơ này vẫn chưa có kết quả. “TTC Land đã hoàn thành hết các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, bổ sung đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu. Hiện nay chúng tôi vẫn đang chờ kết quả giải quyết từ cơ quan cấp giấy” - TTC Land cho hay.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo VPĐKĐĐ TP cho biết việc cấp sổ hồng cho các căn hộ do Công ty TTC Land mua lại của chủ đầu tư được tiến hành từ năm 2018 đến nay. Việc giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng cho các hộ dân tại chung cư không có gì vướng mắc và vẫn tiến hành bình thường.

Lý giải việc chậm giải quyết số hồ sơ còn lại, VPĐKĐĐ TP cho biết từ tháng 2-2020 cơ quan này đã chuyển phiếu thông tin địa chính tới cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Đồng thời cũng đã trình hồ sơ tới ban giám đốc Sở TN&MT ký giấy cho dân. “Sau khi xem xét hồ sơ, sở đã chuyển trả hồ sơ về cho VPĐKĐĐ để yêu cầu rà soát lại tất cả nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp” - vị lãnh đạo VPĐKĐĐ TP cho hay.

VPĐKĐĐ TP cũng lý giải thêm, đây là đợt hồ sơ cuối cùng của 587 căn hộ. Khi rà soát lại hồ sơ thì phát sinh vấn đề về thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty TTC Land. “Do công ty này mua lại căn hộ từ chủ đầu tư là Công ty Dịch vụ công ích quận 4, sau đó chuyển nhượng lại cho người dân nên cần phải xem xét đến vấn đề thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, sau chỉ đạo của Sở TN&MT, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan thuế để xem xét phần nghĩa vụ tài chính này” - VPĐKĐĐ TP cho biết.

Tuy nhiên, để giải quyết bức xúc của cư dân còn lại chưa được cấp sổ, VPĐKĐĐ TP cho hay do người dân đã thanh toán hết các nghĩa vụ tài chính với doanh nghiệp nên VPĐKĐĐ TP vẫn trình hồ sơ để Sở TN&MT ký sổ hồng song song với việc xem xét thuế của doanh nghiệp nhằm giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân.

Ngay sau khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, VPĐKĐĐ TP cho biết đã trình tất cả hồ sơ của Công ty TTC Land qua ban giám đốc Sở TN&MT ký giấy. “Sau khi Sở TN&MT chuyển giấy về thì chúng tôi sẽ chuyển sổ hồng về cho Công ty TTC Land để bàn giao cho cư dân” - đại diện VPĐKĐĐ TP nói.

Gần 1.000 căn hộ chờ cấp sổ

Theo Công văn 2352/2018 của Sở TN&MT, chung cư Belleza gồm năm lô A, B, C, D, E với quy mô 1.640 căn hộ, do Công ty Dịch vụ công ích quận 4 làm chủ đầu tư. Trong đó có hơn 300 căn hộ tái định cư, còn lại là căn hộ thương mại. Các lô chung cư này lần lượt hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến 2015.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện chung cư này có vi phạm xây dựng tại lô B và lô C. Đồng thời phát sinh thêm tiền sử dụng đất khi xác định lại diện tích đất ở khi tiến hành điều chỉnh quyết định đầu tư.

Trong báo cáo nêu trên, Sở TN&MT đề nghị VPĐKĐĐ TP tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho các cư dân thuộc các lô A, D, E. Riêng các lô B, C, do có vi phạm về xây dựng và chủ đầu tư chưa hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính nên Sở TN&MT đề nghị Công ty Dịch vụ công ích quận 4 liên hệ với các cơ quan có liên quan để được hướng dẫn xử lý. Sau khi xử lý xong các vấn đề liên quan mới xem xét cấp sổ cho cư dân.

Theo VPĐKĐĐ TP, đến thời điểm này, trong hơn 1.000 căn hộ do Công ty Dịch vụ công ích quận 4 bán cho cư dân, mới chỉ giải quyết được gần 200 trường hợp. Số còn lại vẫn tiếp tục giải quyết cấp sổ hồng trong thời gian tới.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO