Công trình sai phép bị đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn cho thuê mặt bằng làm siêu thị

Cập nhật 26/03/2018 08:46

Sau khi cư dân chung cư Carina (quận 8, TP HCM) có kiến nghị khẩn cấp gởi Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư hứa sẽ hỗ trợ mỗi hộ 300.000 đồng/ngày nhưng phải chờ đến khi nào chung cư vận hành trở lại mới chi trả!

Chiều 25-3, anh Bùi Văn Hảo (ngụ ở block C chung cư Carina) cho biết các cư dân đang rất bức xúc sau động thái "hỗ trợ" của chủ đầu tư.

Theo đó, trưa cùng ngày, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Sản xuất Hùng Thanh đã gửi thông báo đến toàn bộ cư dân về việc hỗ trợ. Thông báo ghi mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày kể từ khi xảy ra vụ cháy (23-3) cho đến lúc chung cư được khắc phục, đủ điều kiện vận hành bình thường trở lại.

Thông báo của chủ đầu tư về việc hỗ trợ 300.000 đồng/ngày

Tuy nhiên, thời điểm nhận hỗ trợ lại được chi trả khi cư dân trở lại sinh hoạt bình thường. Nếu căn hộ nào được cho thuê thì cư dân chỉ cần mang hợp đồng thuê nhà còn hiệu lực đến ngày 23-3.

Các cư dân cho rằng đây chỉ là động thái trấn an dư luận bởi câu chữ trong thông báo lập lờ. "Lúc này người dân đang cần tiền để ổn định cuộc sống nhưng họ lại bắt dân phải tiếp tục chờ. Block C của tôi có thể vào ở sớm do ít bị ảnh hưởng, chứ 2 block A và B thiệt hại nặng thì người dân chờ tới bao giờ?" – anh Bùi Văn Hảo, ngụ block C, bức xúc.

Nhiều cư dân cũng lo lắng rằng nếu nhiều tháng sau khi kiểm định đánh giá chung cư không an toàn để ở thì người dân nhận hỗ trợ kiểu gì? Hoặc chủ đầu tư bế tắc... thì cư dân biết đòi ai. Một số người cho biết hiện nay, đi thuê nhà phải làm hợp đồng 6 tháng đến 1 năm, trong khi cư dân ai cũng khó khăn thì cần phải hỗ trợ ngay và theo tháng chứ không thể chờ đến khi chung cư vận hành.


Các cư dân thu dọn đồ đạc đến chỗ mới nhưng chưa rõ khi nào mới quay lại

Động thái phát đi thông báo hỗ trợ cư dân được cho là sau khi bà con có bản kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ kèm theo chữ ký của 416 người gửi tận tay Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vào sáng 25-3. Theo bản kiến nghị này, cư dân Carina Plaza yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư 577 thay thế toàn bộ hệ thống PCCC tại chung cư với chất lượng đảm bảo, được thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cũng như thay thế mới hệ thống thang máy.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho tất cả người dân bị ảnh hưởng của vụ cháy. Do đây là lỗi của chủ đầu tư nên không được đụng đến 2% tiền quỹ bảo trì chung cư. Cuối cùng, chủ đầu tư phải nhanh chóng tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra Ban Quản trị.


Trong buổi sáng gặp Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, người dân đã gửi bản kiến nghị đến tận tay ông với hy vọng được giải quyết rốt ráo

Đối với các cơ quan chức năng, cư dân kiến nghị Sở Xây dựng TP HCM phải có trách nhiệm thẩm định và công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau vụ cháy trước khi cho dân vào ở. Cảnh sát PCCC thẩm định, phê duyệt hệ thống PCCC mới tại chung cư, tổ chức giám sát, kiểm tra thường xuyên. Sở Y tế phải tổ chức giám định về khí độc, chất độc trong chung cư trước khi đưa dân vào ở. Công an TP.HCM điều tra xử ý tổ chức, cá nhân gây ra vụ cháy. Cư dân Carina Plaza cũng kiến nghị UBND TP.HCM trực tiếp chỉ đạo để sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn và bồi thường thiệt hại cho cư dân.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ