Công tác đấu giá đất năm 2013: Cần có giải pháp quyết liệt và khả thi

Cập nhật 04/03/2013 08:36

UBND TP Hà Nội vừa công bố kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) với 30 dự án trong năm 2013. Để thực hiện được mục tiêu trong thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng, hàng loạt giải pháp đã được đề ra, trong đó chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính; bố trí đủ vốn nhằm khẩn trương hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật; giao cho các quận, huyện chủ động triển khai đấu giá các khu đất xen kẹt, nhỏ lẻ…

Nhằm khai thác có hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực để các quận, huyện, thị xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, đồng thời giải quyết nhu cầu sử dụng đất của nhân dân và doanh nghiệp, năm 2013, Hà Nội sẽ tổ chức ĐGQSDĐ 30 dự án, với diện tích dự kiến đấu giá là 20,554ha.


Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, trên địa bàn đang có 20 dự án với diện tích 13,57ha đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện đấu giá ngay trong quý I và II-2013, ước thu về cho ngân sách khoảng 1.456 tỷ đồng. Tiếp đó, dự kiến trong quý III và IV-2013, thành phố sẽ tổ chức đấu giá 10 dự án đang trong giai đoạn đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, thành phố sẽ đấu giá các điểm nhà chuyên dùng với số tiền thu khoảng 35 tỷ đồng. Những dự án đấu giá của các quận, huyện được kỳ vọng mang lại nguồn thu lớn như khu Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), dự kiến thu 400 tỷ đồng; khu đất tại B2-3/NO3 phường Việt Hưng (quận Long Biên) dự kiến thu 300 tỷ đồng…

Một số ý kiến cho rằng, giai đoạn từ đầu năm 2012 đến nay, công tác ĐGQSDĐ của Hà Nội rất khó khăn do thị trường BĐS trầm lắng. Năm 2012 vừa qua, chỉ có 10/29 quận, huyện, thị xã tổ chức ĐGQSDĐ thành công, thu 900 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch. Nhiều dự án ĐGQSDĐ tổ chức bán hồ sơ nhưng không có người tham gia hoặc lượng người tham gia không đủ theo quy định nên phải tạm hoãn. Mục tiêu đấu giá đất năm 2013 sẽ vấp phải nhiều khó khăn nếu Hà Nội không có các giải pháp quyết liệt và khả thi. Bên cạnh đó còn phải chờ đợi sự "ấm" lại của thị trường BĐS.

Nhằm nâng cao hiệu quả ĐGQSDĐ năm 2013, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh chỉ đạo, trong điều kiện thị trường BĐS trầm lắng hiện nay, các sở, ngành, quận, huyện phải tập trung thực hiện đấu giá hết các dự án quy mô từ 5.000m2 trở lên, đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật; bố trí đủ vốn và triển khai hoàn thành hạ tầng kỹ thuật các dự án chuyển tiếp từ năm 2012 để đấu giá thu tiền hoàn trả ngân sách đã ứng và tăng thu ngân sách. Các dự án mới chỉ bố trí vốn cho các địa bàn xây dựng nông thôn mới và địa bàn có khả năng ĐGQSDĐ. Với những dự án đầu tư đã phê duyệt nhưng chưa được bố trí vốn thực hiện dự án tại các quận, huyện ven đô (Hoàng Mai, Hà Đông, Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì) được chuyển từ hình thức ĐGQSDĐ sang đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất để tăng nhanh nguồn thu ngân sách, giảm áp lực bố trí vốn đầu tư hạ tầng khu đất đấu giá. Với các dự án mới đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư tiếp tục bố trí vốn để hoàn thành quy hoạch, trên cơ sở đó chuyển sang hình thức ĐGQSDĐ, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Với các huyện còn lại, do nhu cầu vốn để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới rất lớn, trong khi điều kiện ngân sách huyện hết sức khó khăn, thành phố tiếp tục cho phép mỗi địa phương được triển khai 2-3 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất đấu giá để tạo nguồn vốn xây dựng nông thôn mới.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã phải xác định công tác ĐGQSDĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013. Đây là kênh khai thác, huy động nguồn vốn lớn bổ sung cho nguồn vốn đầu tư phát triển của thành phố và các địa phương, do đó cần tổ chức chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả ngay từ đầu năm. UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư các dự án đấu giá đất xen kẹt, tránh tình trạng đầu tư tràn lan, kém hiệu quả, không đấu giá được, dẫn đến để đất hoang hóa, tồn đọng vốn.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới