Công bố quy hoạch Hà Nội mở rộng vào đại lễ 1.000 năm Thăng Long

Cập nhật 29/10/2008 15:00

Sáng 28/10, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo, các dự án, công trình 1.000 năm Thăng Long cần được đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là cụm công trình như Thành cổ, Nhà Quốc hội, quy hoạch Hà Nội…

Đặc biệt, ngày tổ chức đại lễ sẽ là ngày trưng bày quy hoạch Hà Nội để nhân dân thấy được diện mạo của Hà Nội 50 năm, 100 năm sau. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng và Hà Nội đặc biệt quan tâm xây dựng để ngày 10/10/2010 có thể trưng bày được quy hoạch này.

"Đại lễ 1.000 năm không chỉ là của Hà Nội mà là của quốc gia, cần phải nỗ lực hoàn thành tốt để thể hiện không chỉ là tấm lòng tri ân với cha ông mà là thể hiện tinh thần trách nhiệm với tương lai của đất nước, dân tộc và thủ đô", Phó thủ tướng phát biểu tại hội nghị triển khai các hoạt động 1.000 năm Thăng Long.

Sáng 28/10, UBND Hà Nội đã công bố hàng loạt dự án, hoạt động để kỷ niệm dịp Đại lễ lớn. Các công trình văn hóa xã hội bao gồm chỉnh trang Thành Cổ, xây dựng đền thờ Lý Thái Tổ, cải tạo thí điểm một vài phố cổ, xây dựng Bảo tàng Hà Nội, tượng đài Tháng Gióng, công viên Hòa Bình; hoàn thành các công trình hạ tầng đô thị lớn như cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Lạc Long Quân, Đội Cấn - Hồ Tây, đường quanh Hồ Tây.

Nhiều hoạt động khác cũng sẽ diễn ra như thi mẫu biểu trưng kỷ niệm, thành lập Câu lạc bộ quốc tế các thủ đô 1.000 tuổi, trưng bày các vật phẩm đặc trưng của mỗi tỉnh thành, thi sáng tác ca khúc về Thăng Long, sản xuất 20.000 đĩa DVD ca khúc về Hà Nội để quảng bá hình ảnh.

Hình ảnh Thăng Long Đông Đô sẽ được cổ động bằng nhiều panô tấm lớn trên các tuyến đường lớn, cửa ngõ thủ đô, lắp đồng hồ đếm ngược tại các địa điểm như Trung tâm hội nghị quốc gia, vòng xoay cầu Chui, trung tâm Hà Đông...

Cũng theo báo cáo của thành phố, phần lớn các dự án hạ tầng đều bị chậm tiến độ, tốc độ giải ngân thấp. Đầu tháng 10, lãnh đạo Hà Nội đã phải loại bỏ 7 công trình không có khả năng hoàn thành vào dịp 1.000 năm Thăng Long.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cam kết, thành phố sẽ ưu tiên, tập trung cho việc đẩy nhanh tiến độ các công trình, nhất là cung ứng vốn, giải phóng mặt bằng, thủ tục triển khai… Về phía người dân cũng cần phải có ý thức cao nhất để góp phần vào quyết tâm chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo sử dụng đúng mục đích, thiết thực và hiệu quả các nguồn vốn phục vụ các dự án, công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long (vào tháng 10/2010).

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai các công việc liên quan đến dịp kỷ niệm quan trọng này.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress