Condotel Nha Trang ảm đạm nhưng không phải ‘bước lùi’

Cập nhật 16/09/2019 14:30

Lượng giao dịch condotel tại Nha Trang trong nửa đầu năm 2019 suy yếu, tuy nhiên theo chuyên gia đánh giá, đây không hẳn là bước lùi, thậm chí là một bước tiến.

Lượng tiêu thụ giảm hẳn so với năm 2018


Sau cúc sốc thu hồi sổ đỏ lâu dài ở Đà Nẵng, thị trường condodel tại đây “lao dốc”, Nha Trang cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Với đường bờ biển dài đẹp, lại là một trong những thành phố hút khách du lịch nhất cả nước, Nha Trang từng được đánh giá miếng đất màu mỡ cho bất động sản nghỉ dưỡng. Vài năm qua, hàng loại “ông lớn” trong ngành đã đổ về đây khai phá nhiều dự án tầm cỡ, đặc biệt là phân khúc condotel.

Theo báo cáo mới nhất được Savills công bố, tính lũy kế đến tháng 6/2019, Khánh Hòa có nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng lớn nhất cả nước với hơn 13.000 căn đã được chào bán trên thị trường, gấp đôi quy mô của Đà Nẵng - vốn là thị trường tiên phong của loại hình bất động sản này.

Tuy nhiên trong một năm qua, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng tại có dấu hiệu suy yếu do không có dự án mới ra hàng. Hơn một tháng qua, Khánh Hòa có hàng loạt dự án bị “tuýt còi” vì chưa hoàn thiện pháp lý. Nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán, thêm nhiều dự án bị rút ra khỏi thị trường hoặc kéo dài thời gian thực hiện đã tạo ra tâm lý hoang mang cho người mua lẫn chủ đầu tư.

Thị trường condotel trầm lắng, lượng giao dịch giảm mạnh so với năm 2018

Cũng theo Savills, thị trường condotel tại Nha Trang trong 8 tháng vừa qua tương đối trầm lắng, lượng giao dịch ghi nhận chỉ bằng khoảng 1/4 so với năm 2018. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, không có dự án mới nào được mở bán trên thị trường và chỉ có giai đoạn tiếp theo của một dự án hiện hữu mở bán thêm hơn 140 căn.

Nguồn cung hạn chế trong khi tâm lý người mua ngày càng cẩn trọng kéo theo lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2019 suy yếu. Sự suy giảm cả cung lẫn cầu khiến mức tiêu thụ của thị trường ì ạch. Lượng bán ra đạt chưa đến 200 căn, giảm mạnh so với con số 850 giao dịch của cùng kì năm ngoái.

Thận trọng khi xuống tiền

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills TP.HCM, hiện nay pháp lý dành cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang được Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo. Điều này khiến cho nhiều dự án tương lai khó khăn trong việc xúc tiến giấy phép đầu tư.

Ngoài ra, tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay, công tác đấu thầu dự án và thanh tra xây dựng đang được siết chặt nhằm kiểm soát tình trạng xây dựng không đúng pháp luật và quy hoạch.

Tuy nhiên, bà Trang nhận định, việc thị trường căn hộ nghỉ dưỡng trầm lắng không chỉ ở Nha Trang mà còn tại các thành phố biển khác không hẳn là một bước lùi của thị trường mà thậm chí có thể được xem là một bước tiến, xét trên khía cạnh sự quan tâm nhiều hơn đến tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trong thời gian tới.

“Sau một thời kì phát triển quá nóng, rõ ràng căn hộ nghỉ dưỡng đã bộc lộ một số thiếu sót trong quản lý và pháp lý, điều đang được các cơ quan có thẩm quyền rất quan tâm và tiến hành hoàn thiện. Tất cả cuối cùng vẫn nhằm đến mục đích bảo vệ người mua và nâng cao sự an toàn của kênh đầu tư này”.

Cũng theo đại diện Savills, người mua căn hộ nghỉ dưỡng chủ yếu hướng đến đầu tư cho thuê bên cạnh việc phục vụ cho nghỉ dưỡng ngắn ngày trong năm. Để thu hút khách mua, các chủ đầu tư phát triển căn hộ nghỉ dưỡng đa số cung cấp chương trình Cam kết lợi nhuận cho thuê trong thời hạn cố định với tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao hơn kênh đầu tư bằng gởi tiết kiệm ngân hàng và ổn định hơn kênh đầu tư dự trữ vàng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường condotel ảm đạm như hiện nay, nhà đầu tư cần thận trọng khi cân nhắc “rót vốn” cho những dự án tại khu vực này. Nếu vẫn chấp nhận đầu tư, người mua cần lưu ý kiểm tra thông tin pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư/ nhà điều hành cũng như phương thức thực hiện cam kết cho thuê để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào loại hình bất động sản trên.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet