Con lãnh đạo 'đội lốt' hộ nghèo nhận đất giá bèo

Cập nhật 04/12/2018 13:31

Chương trình cấp đất ưu đãi dành cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, nhưng những người được hưởng hầu hết là con cái, người nhà của lãnh đạo.

Bìa đỏ của anh Nguyễn Văn Hùng được cấp năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất

Năm 2003, UBND huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) có chủ trương cấp đất ưu đãi cho những gia đình chính sách trên địa bàn xã Bồ Lý (trước  xã này thuộc huyện Lập Thạch, đến năm 2004 chuyển về huyện Tam Đảo). Đối tượng được xét duyệt ghi rõ là những hộ gia đình có 2 thế hệ, hộ nghèo và những giáo viên giảng dạy lâu năm trên địa bàn xã nhưng chưa có đất ở.  Qua một thời gian xét duyệt, chương trình chọn ra 39 hộ để cấp đất, được chia làm 2 đợt. Năm 2003 cấp cho 17 hộ, năm 2005 cấp cho 22 hộ, mỗi lô đất có diện tích là 120m2.

Điều đáng nói, chương trình cấp đất ở dành cho những gia đình chính sách, hộ nghèo... nhưng gần nửa danh sách là người nhà của lãnh đạo xã Bồ Lý. Cụ thể, trong tổng cộng 39 hộ được giao đất, theo tìm hiểu của Tiền Phong, có tới 17 hộ là con cái, người nhà của lãnh đạo xã này. Thậm chí, có những người đang độ tuổi đi học, chưa lập gia đình và không nằm trong diện đối tượng xem xét…vẫn được cấp đất. Ngược lại, có hộ đã được xét duyệt, đóng tiền và được cấp sổ đỏ hẳn hoi nhưng khi ra nhận, lại tá hỏa phát hiện lô đất đã được cấp cho người khác.

Anh Nguyễn Văn Hùng  (xã Bồ Lý, Tam Đảo) cho biết, năm 2003, anh nằm trong diện được xét cấp đất ở của xã Bồ Lý. Sau khi nộp tiền sử dụng đất, UBND xã Bồ Lý đã cấp bìa đỏ chứng nhận số thửa 09 tại khu đất quy hoạch thuộc chương trình cấp đất ưu đãi nói trên. Tuy nhiên, khi ra nhận đất, anh nhận được thông báo của UBND xã Bồ Lý, các ô đất đã cấp hết, chờ đợt khác.

“Tôi biết lô đất của mình đã được giao cho một người nhà của lãnh đạo xã, khi yêu cầu họ giải thích thì vẫn hứa lên, hẹn xuống. Cầm bìa đỏ trong tay hơn 15 năm, tôi vẫn không được UBND xã giao đất”, anh Hùng bức xúc nói.

Theo tìm hiểu, Chủ tịch UBND xã Bồ Lý lúc đó là ông Trần Quang Trung có 3 người thân được nhận đất là ông Trần Cương, Trần Thành và Trần Văn Quyết. Trong đó có 2 con trai của ông Trung là Trần Cương, Trần Thành; năm 2003, hai cá nhân này đang trong độ tuổi đi học (chưa đủ điều kiện xét duyệt) nhưng vẫn được cấp đất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Dân, Chủ tịch UBND xã Bồ Lý thừa nhận, chương trình cấp đất cho các gia đình chính sách năm 2003 và năm 2005 có một số hộ là người nhà của lãnh đạo xã, trong đó người nhà của ông. Ông Dân lý giải do địa bàn xã nhỏ, mối quan hệ họ hàng gần gũi nên không thể tránh được người này liên quan đến người kia.

Để sở hữu lô đất với diện tích 120m2/lô, mỗi hộ thuộc diện hộ nghèo được xét duyệt phải đóng 7,2 triệu đồng . Vị trí giao đất tại trục đường huyết mạch ở thôn Đông Cà, xã Bồ Lý. Hiện giá mỗi lô đất lên khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Ông Ngô Hữu Mai, Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cho biết, UBND huyện đã nhận được đơn phản ánh của người dân về việc cấp đất không minh  bạch tại xã Bồ Lý. "UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện Tam Đảo chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Dân tộc và Phòng Lao động Thương binh - Xã hội kiểm tra xem xét việc này. Khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí", ông Mai cho hay.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong