Có tiền cũng khó chen chân

Cập nhật 08/07/2009 08:50

Khách hàng khó thương lượng giá thuê mặt bằng với các trung tâm thương mại cao cấp. Ảnh: Trần Việt Đức

Theo thống kê riêng của Sài Gòn Tiếp Thị, tính đến thời điểm hiện nay, tại TP.HCM có khoảng 25 trung tâm thương mại hiện đại có các mặt bằng cho doanh nghiệp hoặc cá nhân thuê mở quầy hàng bán lẻ. Trong số này, chỉ có 11 nơi được coi là trung tâm thương mại cao cấp gồm Diamond Plaza, Zen Plaza, Parkson (ba trung tâm),... và mới nhất là Saigon Paragon vừa đi vào hoạt động cuối tháng 6.2009.

Tiêu chí cho cao cấp

Tiêu chí quan trọng nhất để gọi là “trung tâm thương mại cao cấp” là hầu hết các quầy, các mặt hàng bán trong đó đều thuộc nhóm hàng hiệu ngoại nhập, hoặc hàng cao cấp của Việt Nam. Chẳng hạn Opera View chỉ có hơn chục quầy, nhưng đứng vào hàng đỉnh của nơi mua sắm cao cấp vì ngự trị ở đó là hàng thời trang Louis Vuitton. Thương xá Tax, Zen Plaza ở vị trí trung tâm quận 1, có những quầy trang sức kim cương đắt giá, có giày dép hàng hiệu ngoại nhập nhưng cũng chỉ đứng vào “hạng nhì” vì nơi này vẫn có các thương hiệu Việt Nam như Việt Thy, YF, Nino Maxx, Việt Tiến, Đông Hải, Bita’s… Hạng nhất hiện nay phải kể đến Diamond Plaza và Saigon Paragon nhờ chỉ cho các quầy của thương hiệu danh tiếng thuê chỗ bán hàng như CK, Bally, Clarins, Christian Dior, Lancôme, Lancel, Omega…

Chính vì yếu tố xây dựng đẳng cấp cho trung tâm thương mại thông qua “xét tuyển” nhãn hiệu, nên không phải ai muốn cũng vào thuê mặt bằng được. Thậm chí nhiều nhà kinh doanh sẵn sàng trả giá cao hơn, sẵn sàng thuê dài hạn 3 — 5 năm cũng không chen chân vào trung tâm thương mại cao cấp được nếu hàng bày bán không nằm trong nhóm “hàng hiệu”. Bà Đặng Quỳnh Đoan, giám đốc công ty thời trang Việt Thy cho biết: “Có nhiều nơi, một số doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng trả phí thuê cao, chất lượng hàng hoá tốt, sản phẩm đảm bảo các tiêu chí mẫu mã, chất lượng vẫn không chen vào thuê quầy được”.

Ông Lê Văn Cành, giám đốc Artex Sài Gòn, đơn vị chủ sở hữu Opera View nói: “Phải chọn sản phẩm có đẳng cấp ngang tầm với các thương hiệu đã có, hợp với nhóm khách hàng chính mà trung tâm đã định vị thì mới giữ chân được khách thuê quầy cũng như khách mua hàng. Opera View đã có khách thuê dài hạn là Louis Vuitton ở ngay vị trí tốt nhất, thì những quầy hàng trên lầu cũng chỉ cho các hãng danh tiếng thuê hoặc chấp nhận để trống.

Không còn chỗ trống


Vào thời điểm hiện nay, tất cả các trung tâm thương mại cao cấp đều không còn chỗ trống. Tại Zen Plaza, thương xá Tax, Diamond hay Parkson, khách muốn thuê quầy phải nộp hồ sơ để đưa vào danh sách chờ. Mà để được chờ cũng không phải dễ, nhà kinh doanh phải thoả mãn các tiêu chí “xét tuyển” riêng của trung tâm. Được tuyển rồi thì khách mới biết mình có thể thuê các vị trí nào, chi phí phải trả bao nhiêu mỗi tháng…

Cũng vì vậy nên hầu hết các khách hàng đều không thể thương lượng giá thuê mặt bằng với các trung tâm thương mại. Nhất là trong điều kiện thế vào chỗ trống. Hiện nay giá thuê ở các trung tâm thương mại cao cấp đắt nhất là mặt bằng mở quầy bán trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, bình quân khoảng trên 100 đến trên 200 USD/m2. Rẻ hơn một chút là giày dép, quần áo thời trang từ 55 - 150 USD/m2, các mặt hàng gia dụng, quầy hàng trên tầng lầu cao từ 30 - 80 USD/m2.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị