Mới đây, UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu đề xuất UBND thành phố thực hiện bãi bỏ thủ tục “thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở”.
Ảnh minh họa
|
Trước đây, theo Quyết định 3492/2009 của TPHCM công bố bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại thành phố, có hai thủ tục liên quan đến bản vẽ. Thứ nhất là thẩm định bản vẽ hiện trạng do Phòng Quản lý đô thị thực hiện. Thứ hai là xác nhận bản vẽ hiện trạng nhà, đất do Phòng Tài nguyên và môi trường thực hiện.
Được biết, ngay từ năm 2011, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, TPHCM đã quyết định bãi bỏ thủ tục xác nhận bản vẽ hiện trạng nhà, đất do Phòng TNMT thực hiện, nên hiện nay chỉ còn thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở do Phòng Quản lý đô thị thực hiện còn hiệu lực.
Mới đây, UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu đề xuất UBND thành phố thực hiện bãi bỏ thủ tục “thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở”.
Đồng thời, giao hai sở trên đề xuất cơ chế tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến tách thửa, chuyển nhượng một phần nhà ở và đất ở phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Ngoài ra, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các quận-huyện và các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức có chức năng đo vẽ, đảm bảo thực hiện đúng quy định; đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức có nhu cầu đo vẽ; phối hợp với Sở Xây dựng theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai…
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc bỏ duyệt bản vẽ nhà, đất tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhất là khi các Cty đo vẽ bắt tay vẽ lụi, làm bừa thì rủi ro cho người mua càng lớn.
DiaOcOnline.vn - Theo Lao động