“Cò đất” miền quê

Cập nhật 04/05/2008 08:00

Miền quê huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được nhiều nhà đầu tư đất đai kéo về "hỏi thăm", lực lượng "cò đất" quê có vẻ làm ăn phát đạt.

Trúng mánh

Cuối tuần, trong lúc khách du lịch đang hối hả đổ về khu du lịch Bình Châu tắm biển thì "cò" Đức không có thời gian đưa con đi khám răng. Bởi anh quá bận vì những cú điện thoại gọi tới hỏi han mua đất. Đức đang tiếp một ông khách "đại gia", đòi mua đất quanh khu Bình Châu để làm du lịch biển. Anh nói như thét qua điện thoại: "Mà anh tính làm du lịch gì, "sọt" (resort), biệt thự nghỉ dưỡng hay sinh thái? Mỗi loại một giá, bao anh luôn giấy phép kinh doanh". Đức nói như nổi đóa: "Đã nói rồi, anh phải nói anh muốn kinh doanh kiểu gì, em hỏi lên trên, tính toán xin phép hết bao nhiêu mới ra giá được. Tất nhiên là "bao" hết giấy tờ rồi".

Buông điện thoại xuống, Đức thở cái "phù": "Tiếp mấy ông này phát mệt, hỏi han cho đã rồi buông: có gì gọi lại sau". Nhà ngay mặt đường nhựa đi xuống Bình Châu nên Đức nắm thông tin tương đối tốt về các dự án ven biển đã và có thể triển khai. Anh bảo, qua Tết nhiều người hỏi mua đất ven biển lắm, nhưng giá cả thì họ quá mù mờ. Cùng một lô đất dọc bờ biển, theo Đức, có lô đã quy hoạch dự án làm du lịch thì giá tới 6 tỉ/ha. Nhưng có những lô cũng nằm ven biển, chưa quy hoạch thì giá chỉ 500 - 600 triệu/ha. Khách thì chủ yếu từ Sài Gòn, Vũng Tàu đổ về. Họ đi tắm biển, thấy đất đẹp mới tìm đến "cò" để ... hỏi cho biết.

Thuấn, một "cò" đất và cũng là tay đầu cơ chung hội với "cò" Đức mới trúng mánh, anh mới thu về nửa tỉ đồng từ việc bán mảnh đất ở trung tâm huyện. Mảnh đất 60 mét mặt tiền, nằm ngay hẻm lớn này, Thuấn mua từ năm 2002 giá có... 60 triệu. Đức thì khoe mới bán một mảnh 130 triệu ngay trung tâm hành chính xã Bông Trang, trên đường xuống Bình Châu. Mảnh đất 1.200 mét vuông, có 100 mét vuông thổ cư, tiện xây nhà để ở.

Đức đưa tôi xuống một mảnh đất khác, nằm ngay mặt đường quốc lộ 55, gần ngã ba tỉnh lộ đi xuống biển Bình Châu. Anh không ngớt lời tán tụng: "Mảnh này thì quá đẹp rồi, sát lộ, xuống biển có 4 cây, mở cây xăng thì ăn cả đời". Năm 2000, Đức hùn tiền mua miếng đất này với giá 415 triệu. Giờ nhằm vô vận hên, đường phóng lớn, đất lại được giá, Đức hét "mảnh này tỉ hai mới bán".

Mánh lới "cò quê"

Trong hội này còn có cả một cựu công an xã mới "về vườn" tham gia cổ phần. Thế nên Đức rất tự tin khi được hỏi "không giao kèo hợp đồng chặt chẽ, không sợ hai bên mua bán qua mặt hả". Anh bảo: "Chấp luôn. Làm sao qua mặt được".

Đức chỉ một mánh làm ăn rất hiệu quả mà hội này thường áp dụng thành công: Bên bán cần bán đất, OK, hội Đức nhận lời. Tìm được kèo mua, "điều tra xét hỏi" kỹ lưỡng, nhắm khả năng khách mua cao, hội Đức mới quay về "trói" bên bán bằng giấy "chấp nhận môi giới", ký tên lăn tay đàng hoàng. Sau đó, mới dắt khách mua tới, hai bên gặp nhau, thỏa thuận. Hội Đức đứng vòng ngoài. Thời giau sau đó trở đi, miếng đất đó coi như đã bị phong tỏa, bất kỳ ai đến xem đều được hội Đức "canh me" rất kỹ. Chỉ khách của Đức tới mua mới được. Thế là cả hội có tiền "cò". Anh bảo: "Quê không giống thành phố, có người lạ tới là biết liền à".

Đức kể, có những "kèo" ngon, nhắm bán chắc có lời hoặc sẽ có nhiều người mua, nhiều hội cò còn dám xoay tiền, đặt cọc luôn. Chỉ xin chủ nhà thời gian trả tiền đợt kế dài dài ra một chút. Chủ nhà ngô nghê, ký tên là lập tức dính đòn. Bởi trong thời gian này, hội cò đã bung hàng, thét giá rất cao mảnh đất đó, kêu khách khác đến mua. Bản thân họ, để phòng ngừa, cũng đôn đáo chạy tiền, dám vay nóng để mua bằng được miếng đất. Chủ nhà lúc đó chỉ biết bấm bụng bởi trót nhận cọc, phải bán mảnh đất với giá rẻ hơn thị trường.

Có chuyện lột tả được hết "năng lực" của cò đất miền quê: Một nhà đầu tư ở Vũng Tàu muốn lập trại nuôi đà điểu nên nhờ "cò" tìm giùm. Yêu cầu diện tích đất phải lớn, hàng chục hecta trở lên với điều kiện đất phải liền kề. Chuyện tưởng khó hơn lên trời! Thế mà một hội cò đã đứng ra "trinh sát", o bế; dùng mọi biện pháp thuyết phục; để rồi 9 hộ dân ở liền kề nhau ôm đủ 9 cái sổ đỏ đồng ý ra bán. Nhà đầu tư này thắng lớn với mảnh đất cực đẹp: 35 ha đất nông nghiệp liền kề ở gần ngay trung tâm xã Bông Trang! Vụ này, hội cò ăn bộn tiền môi giới từ phía bán. Tết đến, bên mua còn lì xì cho 1 triệu cùng chai rượu ngoại nhậu chơi cùng lời mời "vô xí nghiệp đà điểu làm công nhân"...

Không văn phòng bảng hiệu, cũng không chức danh, con dấu; thế nhưng đừng tưởng "cò" quê hoạt động không biết tính toán chặt chẽ.

Theo Thanh Niên