Chuyên gia nhận định: Phân khúc nhà bình dân sẽ sôi động

Cập nhật 14/02/2012 13:35

Nhận định về thị trường bất động sản, GS. TSKH Đặng Hùng Võ cho biết: Nền kinh tế Mỹ mạnh như vậy mà mấy năm qua thị trường BĐS vẫn rơi vào tình trạng ảm đạm.

Với Việt Nam, là nền kinh tế đang phát triển, thị trường BĐS sẽ còn "bi đát" hơn. Nhưng theo tôi, BĐS Việt Nam không rơi vào tình trạng như của Mỹ và không giống như nước Mỹ.

Trên thực tế, nguồn cung ở thị trường Mỹ dư thừa rất nhiều trong thời gian dài, cầu đã tương đối đủ. Giá BĐS ở Mỹ rẻ, thu nhập của người dân cao (tỷ lệ giá/thu nhập người dân từ 2,5 - 3 lần). Ở thị trường Việt Nam, nguồn cung lớn, cầu cũng rất lớn nhưng khả năng thanh toán thấp do thu nhập của người dân thấp dẫn đến tỷ lệ giá/thu nhập người dân gấp 25 lần (đối với chung cư), giá biệt thự và nhà tại trung tâm tỷ lệ còn cao hơn nữa.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trọng tâm của Chiến lược là đẩy mạnh phát triển quỹ nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, sinh viên và các đối tượng chính sách khác mua, thuê mua hoặc thuê… Cùng với việc Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tín dụng cho vay để đầu tư kinh doanh BĐS, bao gồm: Xây dựng nhà để bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp… Đây là cơ hội để thị trường BĐS ấm lại.

Tôi cho rằng, khả năng, thị trường sẽ sớm hồi phục vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, sự "ấm" trở lại này sẽ ở phân khúc nhà bình dân. Bằng chứng cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng xây dựng căn hộ bình dân, diện tích nhỏ thay cho căn hộ cao cấp, có diện tích lớn. Bên cạnh đó, đất thổ cư có diện tích phù hợp nằm trong khu dân cư vẫn được nhiều người quan tâm.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị